VnReview
Hà Nội

Google có định mua lại Fitbit để hướng đến Pixel Watch?

Fitbit đang định rao bán công ty và Google đang được xem là một đối tác đầy hứa hẹn với thương vụ thâu tóm này.

Nhìn bề ngoài, dường như mọi thứ đều đang khá êm đẹp đối với Fitbit. Trong quý hai năm 2019, công ty phân tích thị trường công nghệ Canalys cho biết Fibit chỉ chịu xếp sau Apple tại thị phần thiết bị đeo Bắc Mỹ với 1,9 triệu thiết bị xuất xưởng. Điều đó đã mang lại cho công ty này 24,1% thị phần tại khu vực, kèm theo là lượng hàng tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, Fitbit đang gặp một vấn đề. Việc kinh doanh vẫn thuận lợi, nhưng Fitbit đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các sản phẩm giá rẻ đến từ Xiaomi và Huawei. Trong khi đó, công ty này vẫn chưa tìm ra được bất kỳ động lực phát triển nào trong ngành công nghiệp smartwatch nơi mà Apple và Samsung vẫn đang thống trị.

Với việc cổ phiếu của công ty giảm hơn 90% so với đỉnh điểm cao nhất năm 2015, hãng Reuters cho biết Fitbit đang tính đến việc bán công ty. Công ty này được cho là đang thảo luận với công ty đầu tư Qatalyst Partners về việc có nên thương thuyết với các bên sẵn sàng mua lại. Trong lúc Fitbit vẫn còn lưỡng lự, Qatalyst đã đưa ra các ưu đãi tiềm năng; nếu thương vụ thành công ngân hàng đầu tư này sẽ có món lợi lớn. Và Qatalyst đã cố gắng thuyết phục Fitbit rằng Google cho thấy sự quan tâm của họ với thương vụ mua lại này.

Fitbit Ionic, chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên của Fitbit là một sự thất bại. Mọi chuyện cũng không khá khẩm hơn với Versa và phiên bản rẻ tiền hơn là Versa Lite, mặc dù các thiết bị này có thể theo dõi nhịp tim cũng như hoạt động thể chất, nhưng lại không thể lưu trữ nhạc. Doanh thu nghèo nàn đã buộc Fitbit phải hạ ước tính doanh thu năm nay từ mức 1.52 tỷ - 1.58 tỷ USD xuống còn 1.43 tỷ - 1.48 tỷ USD. CEO James Park cho hay: "Trong khi Versa Lite nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng, chúng tôi nhận thấy khách hàng của mình sẵn sàng rút hầu bao cho một chiếc smartwatch với nhiều tính năng bổ sung hoặc là tìm kiếm sự giảm giá. Vì thế tháng trước, Fiibit Versa 2 đã được ra mắt, thêm các tính năng như trợ lý kỹ thuật số Alexa của Amazon, khả năng lưu trữ nhạc và thanh toán trực tuyến. Mức giá được bán ra là 230 USD".

Google có hào hứng với thương vụ thâu tóm Fitbit hay không?

Gã khổng lồ này đã phát triển hệ điều hành Wear OS được sử dụng trên nhiều dòng smartwatch, tuy nhiên hiện lại không thể tự sản xuất thiết bị đeo cho mình. Mỗi năm, những tín đồ của Android lại mòn mỏi chờ đợi Google cho ra mắt dòng sản phẩm Pixel Watch, nhưng mọi thứ không như mơ. Vào tháng 1 năm nay, Google đã trả cho nhà sản xuất đồng hồ Fossil 40 triệu USD nhằm tạo ra những sản phẩm smartwatch sáng tạo. Tuần trước, trang Phonearena đã tuyên bố rằng IP mà Google mua có liên quan đến công nghệ của một chiếc smartwatch "lai" (hybrid smartwatch). Công nghệ này được gọi là Diana (kết hợp giữa Digital và Analog) và chiếc đồng hồ được cho là sẽ ra mắt trong tháng này có tên là Fossil Collider Hybrid Smartwatch HR, thiết bị đầu tiên ứng dụng công nghệ "Diana", nó cũng là thiết bị chạy trên nền tảng Wear OS.

Giả sử Google hứng thú, mức giá mua lại sẽ là bao nhiêu? Vốn hóa thị trường của Fitbit hiện tại (giá cổ phiếu nhân với số lượng cổ phiếu đang lưu hành) có giá trị xấp xỉ 1.05 tỷ USD. Tuy nhiên, các giao dịch như vậy luôn kèm theo khoản phí bảo hiểm nhằm lôi kéo những người sở hữu cổ phần của công ty mục tiêu bán hết. Trong trường hợp Google trả 30% phí bảo hiểm, Fitbit có thể thu được đến 1.37 tỷ USD.

Theo báo cáo tuần trước, Google đã quan tâm hơn đến việc tuyển lựa 20 kỹ sư đến từ Fossil. Việc mua lại Fitbit sẽ bổ sung thêm đội ngũ kỹ sư và nhân viên có chuyên môn nhằm giúp Google phát triển Pixel Watch. Cuối cùng, Google có thể bán hết các thiết bị đeo của Fitbit, thu lại một phần khoản đầu tư và hướng đến việc lớn mạnh để trở thành đối thủ cạnh tranh thật sự với những chiếc đồng hồ của Apple và Samsung.

Giang Vu theo Phonearena

Chủ đề khác