VnReview
Hà Nội

Apple sẽ sản xuất máy tính Mac Pro tại Mỹ, không phải Trung Quốc

Điều này có được là nhờ chính quyền Mỹ đã quyết định miễn thuế cho các linh kiện quan trọng để làm nên chiếc máy tính này.

Apple đã quyết định sẽ sản xuất những chiếc máy tính Mac Pro cao cấp tại thành phố Austin, thủ phủ của tiểu bang Texas, Mỹ, tại các cơ sở sản xuất mà trước đây công ty đã từng sử dụng để lắp ráp Mac Pro thế hệ trước từ năm 2013.

Apple cho biết họ có thể sản xuất và lắp ráp dòng máy tính này tại Mỹ là nhờ được "miễn thuế" đối với "một số linh kiện quan trọng". Táo Khuyết cho biết họ sẽ "sớm" triển khai sản xuất thiết bị này tại quê nhà.

Đây thực sự là một thông báo gây nhiều bất ngờ từ Apple. Khi giới thiệu Mac Pro mới, hãng không hề "đả động" đến chuyện sẽ lắp ráp chiếc máy này ở đâu, mặc dù mẫu Mac Pro thế hệ trước đó được làm tại Mỹ. Không lâu sau đó, báo;Wall Street Journal đã cho biết Apple đang lên kế hoạch chuyển sang sản xuất thiết bị này tại Trung Quốc vì nhiều lý do, trong số đó có các yếu tố về tốc độ và chi phí.

Tuy nhiên, với việc mới được cấp "quyền miễn trừ liên bang", Apple có thể sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí lớn, và đó là lý do khiến họ sẵn sàng lắp ráp chiếc máy tính này tại Mỹ. Đây cũng là một thắng lợi chính trị lớn cho Táo, bởi nhiều năm qua Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liên tục kêu gọi công ty hãy chuyển các dây chuyền sản xuất về Mỹ.

Chính quyền Trump đã đe doạ áp thuế 25% đối với các sản phẩm máy tính – một động thái gây leo thang chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc. Hồi tháng 7, Trump đã đăng trên Twitter rằng Apple sẽ không được miễn thuế linh kiện cho Mac Pro và khẳng định rằng, "Hãy sản xuất các linh kiện ấy tại Mỹ đi thì sẽ không bị thuế!"

Apple cho biết chiếc máy tính Mac Pro mới, vốn được lên kế hoạch bán ra vào cuối mùa thu năm nay, sẽ được sản xuất tại các cơ sở ở thành phố Austin. Trước đó, Apple sử dụng thuật ngữ "Lắp ráp tại Mỹ" (Assembled in the USA) để nhấn mạnh rằng Mac Pro không phải là một sản phẩm được sản xuất hoàn toàn tại Mỹ, do có sử dụng các linh kiện được làm tại nước ngoài. Lần này, Apple vẫn chưa làm rõ liệu tình huống tương tự có lặp lại hay không, song Táo Khuyết cho biết giá trị của các linh kiện được sản xuất tại Mỹ trong Mac Pro mới sẽ tăng 2,5 lần.

Bên cạnh đó, cũng chưa rõ liệu những chiếc máy tính sản xuất tại Mỹ này có được phân phối trên thị trường toàn cầu hay chỉ tại Mỹ mà thôi. Đã có thời điểm Apple cho biết các thiết bị sản xuất tại Mỹ sẽ chỉ "được phân phối cho khách hàng Mỹ mà thôi". Hiện Táo Khuyết chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Quang Huy

Chủ đề khác