VnReview
Hà Nội

"Công chúa Huawei" tươi cười dù bị vòng định vị "xích" cổ chân

Bà Mạnh Vãn Chu, con gái nhà sáng lập Huawei, cũng là Giám đốc tài chính tập đoàn này, đã đến tòa án Vancouver hôm thứ Hai trong chiếc áo khoác màu cam, một màn hình điện tử trên mắt cá chân trái phía trên đôi giày màu bạc lấp lánh giá 675 USD.

Theo Reuters, bà Mạnh – năm nay 47 tuổi – được phép không phải ngồi ghế dành cho bị cáo do phải có thông dịch viên, mặc một chiếc váy màu tím sáng và với mái tóc được kéo lại bằng một chiếc nơ nhung đen. Khác với các lần khác, lần này bà Mạnh khá tươi cười và không giấu mặt khi ánh đèn flash máy ảnh liên tục chớp. Khi được hỏi cảm thấy thế nào khi ra tòa lần này, bà Mạnh chỉ nói ngắn gọn: "Tốt. Cám ơn".

"Công chúa Huawei" tươi cười dù bị vòng định vị "xích" cổ chân

"Công chúa Huawei" tươi cười dù bị vòng định vị "xích" cổ chân

"Công chúa Huawei" tươi cười dù bị vòng định vị "xích" cổ chân

Phiên tòa xét xử dẫn độ bà Mạnh lần này sẽ kéo dài đến hết ngày mai và tiếp tục vào ngày 30/9 cho tới 4/10/2019.

Bà Mạnh Vãn Chu đã bị giam giữ tại sân bay Vancouver, vào ngày 1/12 năm ngoái theo yêu cầu của Hoa Kỳ, nơi bà bị buộc tội gian lận ngân hàng và bị buộc tội lừa dối HSBC về việc Huawei kinh doanh với Iran. Bà Mạnh bị bắt giam 10 ngày, sau đó được bảo lãnh tại ngoại sau khi nộp 7,5 triệu USD kèm điều kiện phải có an ninh và gắn thiết bị định vị trên người.

Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, bị Mỹ cáo buộc đánh cắp tài sản trí tuệ và hoạt động gián điệp, đe doạ an ninh quốc gia Mỹ. Tuy nhiên công ty Trung Quốc nhiều lần bác bỏ những cáo buộc này và cho rằng họ bị Mỹ đối xử bất công.

Trên thực tế Huawei đã mắc kẹt trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vừa nối loại đàm phán trong tuần trước để tìm lối thoát cho cuộc thương chiến đã kéo dài 14 tháng và gây khá nhiều tổn thất cho cả hai phía.

Minh Hương

Chủ đề khác