VnReview
Hà Nội

YouTube xin lỗi các creators, rút ý định thắt chặt chính sách cấp dấu xác thực kênh

Chỉ sau đúng một ngày tuyên bố, YouTube đã gần như hoàn toàn "rút lại" ý định thắt chặt hệ thống xác thực kênh mới, được cho là sẽ làm thay đổi hoàn toàn cách thức các nhà sáng tạo nội dung được cấp dấu tích xác nhận.

Hôm 20/9 vừa qua, đại diện YouTube đã xác nhận, tất cả các YouTuber đang sở hữu dấu "tích" xác thực sẽ tiếp tục được giữ lại "huy hiệu" này mà không cần phải qua bất kỳ quy trình xác nhận bổ sung nào. Còn các chủ kênh chưa được xác thực sẽ vẫn có thể nộp đơn xin cấp một khi kênh của họ đã đạt đủ 100.000 người theo dõi, giống hệt như trước đây.

Như vậy, YouTube đã gần như đảo ngược hoàn toàn các tuyên bố họ mới đưa ra hôm 19/9. Chỉ có duy nhất một chi tiết được giữ lại: đó là từ nay, YouTube sẽ "thực sự" tiến hành xác nhận xem các kênh đăng ký dấu tích có phải là của "chính chủ" hay không. Điều này nghe có vẻ vô lí; song sự thực là từ trước đến nay, mạng chia sẻ video lớn nhất hành tinh không thực sự làm "nghiêm" ở khía cạnh này, mà họ chỉ đơn giản thấy kênh nào đạt đủ số lượt theo dõi thì sẽ cấp dấu tích ngay.

Trước đó, YouTube đã tiết lộ ý định thay đổi chính sách, chỉ cấp dấu xác nhận đối với các thương hiệu lớn và những người "thực sự" nổi tiếng – hay nói cách khác là những người có nguy cơ bị giả mạo cao. Điều đó có nghĩa rằng những YouTuber đi lên "từ con số không" trên mạng chia sẻ này sẽ không bao giờ có cơ hội được "xác thực", trừ phi họ phải trở thành một trong số ít những người nổi tiếng nhất trên trang web này. Chưa kể, YouTube còn có ý định sẽ "tước" huy hiệu ;của các YouTuber đang sở hữu "dấu tích", trong trường công ty nhận thấy những kênh này "không cần thiết" phải được bảo vệ chống lại sự giả mạo.

Cộng đồng sáng tạo trên YouTube đã ngay lập tức phản ứng trước tuyên bố mới này của công ty. Nhiều nhà sáng tạo trên trang web chia sẻ video này cho biết, họ quan niệm "dấu tích xác nhận" giống như một biểu tượng tượng trưng cho vị thế của họ trước cộng đồng; đồng thời, dấu tích giúp cho các sản phẩm video của họ trở nên "có trọng lượng" hơn trong mắt người dùng, khi xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm hay viết bình luận. Việc "mất dấu tích" có thể làm ảnh hưởng đến tương lai phát triển của các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng này.

Trước khi đưa ra tuyên bố sẽ từ bỏ việc áp dụng chính sách mới, CEO YouTube Susan Wojcicki đã gửi lời xin lỗi sau khi quyết định của công ty vấp phải các phản ứng tiêu cực từ người dùng. "Tôi xin lỗi vì sự bối rối và tổn thương mà chúng tôi đã gây ra cho cộng đồng người dùng với cách tiếp cận mới về quy trình xác thực," bà viết trên Twitter. "Trong khi đang cố gắng làm mọi thứ trở nên tốt hơn, thì chúng tôi lại gặp trục trặc."

Còn một thay đổi khác vẫn sẽ được YouTube thực hiện: hãng có kế hoạch sẽ loại bỏ "dấu tích" quen thuộc dùng để đánh dấu các kênh đã được xác thực, và thay vào đó là một huy hiệu đặt bên trên tên kênh. Tuy nhiên, phải đến năm sau những thay đổi này mới được áp dụng (trước đó YouTube dự định sẽ thực hiện việc này vào tháng 10).

Quang Huy theo The Verge

Chủ đề khác