VnReview
Hà Nội

Huawei mở trung tâm nghiên cứu tại London, ngay cạnh Facebook và Google

Huawei vừa âm thầm ở một phòng thí nghiệm nghiên cứu mới ở trung tâm London, với 60 kỹ sư thị giác máy tính, ngay cạnh các văn phòng mới của Facebook và Google.

huawei

Phòng thí nghiệm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo mới này được đặt tại vị trí "vàng" của London, khu Kings Cross tấp nập, và hiện có khoảng 60 kỹ sư tập trung hoàn toàn vào nghiên cứu AI. Theo một nguồn tin biết về kế hoạch của Huawei, công ty Trung Quốc dự định sẽ tập trung tại đây 200 kỹ sư chuyên về trí tuệ nhân tạo, đặc biệt chú trọng đến thị giác máy tính, một lĩnh vực của AI cho phép máy tính "nhận dạng" các vật thể hoặc con người.

Một nguồn tin thứ hai cho biết phòng thí nghiệm này tập trung vào công nghệ xe hơi tự lái cũng như các ứng dụng rộng rãi hơn của trí tuệ nhân tạo.

Sự hiện diện của phòng thí nghiệm này cho thấy tầm quan trọng của Anh đối với các công ty toàn cầu – quốc gia này có thể được xem là trung tâm dành cho các tài năng trên lĩnh vực trí tuệ nhân tạo – đồng thời là bằng chứng cho thấy Huawei vẫn đang mở rộng ngay cả khi đang phải đối mặt với những dò xét từ chính phủ các nước phương Tây liên quan những cáo buộc về gián điệp.

Huawei chưa chính thức công bố cơ sở mới, nhưng đã đưa nó vào hoạt động, và nhiều tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp đã được mời đến tham quan cơ sở này vào tháng tới. Đây là một phần của mạng lưới trung tâm nghiên cứu và hợp tác OpenLab do Huawei lập ra trên toàn thế giới. Một người phát ngôn của Huawei đã xác nhận về sự tồn tại của phòng thí nghiệm mới nhưng từ chối cung cấp thêm các chi tiết cụ thể khác.

Trang tin BusinessInsider đã đến tận nơi và tìm thấy phòng thí nghiệm của Huawei đặt tại số 1 đường Pancras Square ở khu Kings Cross, một khu vực mới được tái phát triển, được đặt biệt danh là "khu phố tri thức" vì ngày càng nhiều công ty công nghệ và phòng thí nghiệm AI được thành lập tại đây.

Điều thú vị là phòng thí nghiệm của Huawei nằm ngay đối diện với trụ sở mới cực lớn mà Google vẫn đang xây dựng tại London.

huawei

Google và bộ phận nghiên cứu AI của hãng, DeepMind, vẫn đóng trong một tòa nhà riêng biệt trên đường Pancras Square trong khi trụ sở mới được xây dựng.

Facebook cũng đang dự định xây dựng một trụ sở mới lớn không kém tại Kings Cross.

London tự nhận là "thủ đô AI của châu Âu". Một bản báo cáo do thành phố đưa ra vào năm ngoái, được thực hiện bởi CognitionX, cho thấy thành phố của Anh là nơi "đóng quân" của hơn 750 nhà cung ứng AI. London còn có một nguồn tài năng AI lớn khác là Đại học Hoàng gia London.

huawei

Quay lại với Huawei, cơ sở mới của họ được thành lập trong thời điểm địa chính trị nhạy cảm đối với công ty, khởi đầu bằng việc FBI tuyên bố hồi tháng 1 rằng họ nghi ngờ hãng này đánh cắp bí mật thương mại và lừa đảo ngân hàng.

Chính phủ Mỹ còn cấm Huawei giao thương với các công ty Mỹ, khẳng định công ty này thực hiện hoạt động gián điệp cho chính phủ Trung Quốc. Huawei một mực phủ nhận, nhưng việc bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại đồng nghĩa hãng không được phép tung ra chiếc smartphone Android mới nhất, Mate 30, với các ứng dụng và dịch vụ Google cài sẵn.

Vị thế của Huawei tại Anh cũng bấp bênh. Chính phủ Anh sẽ đưa ra quyết định trong mùa thu năm nay liệu các trang thiết bị viễn thông của Huawei có nên bị loại bỏ hoàn toàn khỏi các mạng di động 5G thế hệ tiếp theo của Anh hay không.

Mỹ đang gây sức ép lên các đồng minh nhằm ngăn chặn hoàn toàn việc Huawei tham gia vào các mạng 5G của họ, dù tại Anh, tất cả các nhà mạng di động lớn hiện đã và đang triển khai các mạng mới với các thiết bị Huawei.

Cơ quan an ninh Anh từng cảnh báo hồi tháng 2 năm nay rằng trang thiết bị mạng di động của Huawei có nhiều lỗ hổng lớn cùng những vấn đề kỹ thuật nghiêm trọng. Huawei cho biết sẽ xem xét những quan ngại đó một cách nghiêm túc.

Minh.T.T

Chủ đề khác