VnReview
Hà Nội

CEO của Vietjet Air và Nutifood lọt top 25 nữ doanh nhân quyền lực châu Á

Forbes Asia vừa công bố danh sách những nữ doanh nhân quyền lực châu Á năm 2019. Theo đó, CEO của Vietjet Air - bà Nguyễn Thị Phương Thảo và CEO của Nutifood - bà Trần Thị Lệ lọt vào danh sách này.

Asia's Power Businesswomen của tạp chí danh tiếng Forbes châu Á tôn vinh các nữ doanh nhân quyền lực thuộc khu vực này. Được khởi động từ năm 2012, danh sách này của Forbes đã trải qua nhiều lần đổi tên và chuyển tiêu chí đánh giá. Năm 2012, danh sách này tôn vinh 50 lãnh đạo doanh;nghiệp sáng giá trong khu vực. Sau đó, năm 2013 nó đổi tên thành 'Những phụ nữ hòa nhập' và đến năm 2018 thì đổi tên thành '25 doanh nhân nổi bật', tập trung vào tôn vinh các nữ doanh nhân tiêu biểu.

Danh sách Asia's Power Businesswomen năm nay Việt Nam có 2 đại diện đó là CEO của Vietjet Air - bà Nguyễn Thị Phương Thảo và CEO của Nutifood - bà Trần Thị Lệ. Họ được đánh giá là những người phụ nữ đang giữ vai trò quan trọng trong việc tạo nên toàn cảnh thị trường châu Á.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo trên trang bìa Forbes

Mặc dù thế giới đã có nhiều phụ nữ làm phi công và làm CEO của các hãng hàng không, bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã ghi dấu ấn trong lịch sử ngành hàng không thế giới khi là phụ nữ duy nhất khởi nghiệp và điều hành một hãng hàng không thương mại lớn. Khởi đầu từ một vài đường bay nội địa vào năm 2007, Vietjet Air với sự chèo lái của bà Thảo đã xây dựng được một mạng đường bay có tới 120 điểm đến. Hiện nay, Vietjet Air đã vượt Vietnam Airlines về lượng hành khách chuyên chở hàng năm. Năm 2018, hãng hàng không này vận chuyển 23 triệu hàng khách, chiếm 46% thị phần ở Việt Nam.

Bà Trần Thị Lệ là người phụ nữ còn lại của Việt Nam lọt top Asia's Power Businesswomen của Forbes Asia. Năm 2013, bà cùng chồng là ông Trần Thanh Hải trở thành cổ đông lớn của Nutifood. Kể từ đó đến nay, CEO Trần Thị Lệ và chủ tịch Trần Thanh Hải đã đưa Nutifood trở thành một trong những nhà sản xuất sản phẩm dinh dưỡng từ sữa lớn nhất Việt Nam với doanh thu năm 2018 là 9.500 tỷ đồng và lợi nhuận 828 tỷ đồng. Bà Lệ và ông Hải đang nuôi tham vọng đưa Nutifood vượt qua khỏi biên giới Việt Nam, tiến ra nước ngoài với các dự án liên doanh, mua bán, sát nhập...

Bà Trần Thị Lệ - CEO của Nutifood

Trong số 25 nữ doanh nhân được Forbes Asia vinh danh trong danh sách Asia's Power Businesswomen thì có 4 người xuất hiện trên trang bìa của tạp chí này. Đó là bà Trần Thị Phương Thảo, bà Tan Hooi Ling - COO của Grab, bà Akiko Naka - nhà sáng lập web tìm việc Wantedly (Nhật Bản) và bà Falguni Nayer - nhà sáng lập, CEO của Nykaa (Ấn Độ).

Theo Forbes, danh sách 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á mà họ vừa công bố nhằm vinh doanh những người đang giữ vai trò quan trọng trong việc tạo nên toàn cảnh thị trường châu Á trong những năm tiếp theo. Những người được lựa chọn vào danh sách đại diện cho sự đa dạng của bức tranh thị trường châu Á. Bất kể xuất thân là thế nào, những người phụ nữ này đang chống lại định kiến và phá vỡ những rào cản tồn tại trong nhiều ngành nghề.

T.T

Chủ đề khác