VnReview
Hà Nội

CEO Disney Bob Iger tiết lộ lý do rời khỏi Hội đồng quản trị Apple

Hai tuần trước, Bob Iger, CEO của Disney, đã thông báo từ chức khỏi Hội đồng quản trị của Apple trong sự cạnh tranh khốc liệt sắp tới giữa Apple TV+ và Disney+. Trong cuộc phỏng vấn mới đây với CNBC, Iger đã chia sẻ nhiều hơn về quyết định của ông và quan hệ giữa ông với Steve Jobs…

Bắt đầu từ lý do ông trở thành một thành viên trong Hội đồng quản trị của Apple. Ông đã kể về lúc Steve Jobs đề nghị ông tham gia Hội đồng quản trị trước khi mất, nhưng vì lúc đó Iger cũng nằm trong Hội đồng quản trị Disney, do đó ông không thể tham gia Hội đồng quản trị Apple.

"Tôi không thể tham gia vào Hội đồng quản trị Apple. Bạn biết đấy, nó không phù hợp. Tôi nghĩ Sở giao dịch Chứng khoán New York sẽ không đồng tình việc thành viên Hội đồng quản trị của các công ty trùng với nhau. Nhưng khi Steve Jobs mất, tôi được đề nghị thay thể cho vị trí của ông ấy trong Hội đồng, không phải thay thế hoàn toàn công việc của ông ấy. Tám năm làm việc trong Hội đồng quản trị Apple rất quý giá. Tôi đã học hỏi được nhiều thứ. Và tôi nghĩ tôi cũng đã mang lại giá trị nào đó cho Apple bằng những quan điểm của mình. Chúng tôi rất vui khi được hợp tác với Apple. Họ đã phân phối nội dung và ứng dụng của Disney".

Về quyết định rút khỏi Hội đồng quản trị Apple, Iger cho biết ai cũng dễ dàng nhận thấy Apple và Disney đang cạnh tranh với nhau hơn là hợp tác. Iger nhấn mạnh rằng tuy Apple TV+ chỉ mới là một mảng kinh doanh nhỏ của Apple, nhưng nó vẫn có tác động đến Disney.

"Lý do tôi rời khỏi Hội đồng quản trị Apple là vì họ đang ngày càng phát triển các nội dung chương trình truyền hình và phim ảnh, dẫn đến kết quả là chúng tôi đang dần cạnh tranh lẫn nhau thay vì hợp tác với nhau. Và tôi chỉ nghĩ rằng đây là điều đúng đắn mà tôi phải làm. Việc kinh doanh của Apple mới chỉ ở mức sơ khai, tuy nhiên nó vẫn ảnh hưởng không nhỏ đến Disney và việc tôi tiếp tục ngồi tại vị trí đó không đúng chút nào".

Nói về tình hình hiện tại của Apple, Iger cho biết ông nghĩ Tim Cook đã làm rất tốt với cương vị là CEO của Apple, đưa Apple trở thành "một trong những công ty lớn nhất thế giới".

"Tôi nghĩ Tim đã làm rất tốt. Không cần biết bạn nhìn vào đâu, quan điểm của bạn như thế nào, tôi nghĩ bạn vẫn phải thừa nhận Apple là một trong những công ty lớn nhất thế giới. Và dù Steve Jobs, người đã sáng lập Apple đã ra đi 8 năm trước, Apple vẫn đang phát triển mạnh mẽ".

Ngày 24/9, Iger cũng đã ra mắt cuốn hồi ký của mình có tựa đề The Ride of a Lifetime: Lessons Learned from 15 Years as CEO of the Walt Disney Company (tạm dịch Chuyến đi của cuộc đời: Bài học từ 15 năm trên cương vị Giám đốc điều hành công ty Walt Disney). Trong cuốn hồi ký này có đề cập rõ hơn mối quan hệ giữa ông và Steve Jobs cũng như giữa Apple và Disney.

Minh Bảo – Theo 9to5mac

Chủ đề khác