VnReview
Hà Nội

Chip AMD Ryzen 4000 mới có thể hỗ trợ tới bốn luồng mỗi nhân

Hiệu năng đa luồng của trên các chip thế hệ mới của AMD có thể được nâng cao nhờ vào những cải tiến về công nghệ xử lí đa luồng đồng thời mới có tên là SM4. Công nghệ này sẽ cho phép CPU Zen 3 có thể xử lí tới bốn luồng mỗi nhân, nhiều hơn gấp đôi so với các mẫu chip Zen và Zen 2 hiện tại.

Intel sắp tung Core i9, AMD lập tức đón sẵn bằng Ryzen 9 Threadripper

AMD đang phát triển "quái vật" Threadripper 64 nhân, dự kiến ra mắt sớm nhất vào quý 4

Chip AMD Ryzen 4000 mới có thể hỗ trợ tới bốn luồng mỗi nhân

Với dòng chip Ryzen 3000, AMD đã bắt kịp với Intel về hiệu năng đơn luồng, thậm chí là đánh bại đối thủ truyền kiếp của mình ở một vài phương diện khác đặc biệt là về giá trị mang lại của sản phẩm và giá thành. Mà trong đó, sức mạnh đa luồng chính là điểm nổi bật trên Ryzen 3000 nhờ vào sự khác biệt về số lượng chip vật lí và luồng so với bất kì sản phẩm phổ thông nào của Intel. Không những vậy, thế hệ chip Ryzen 4000 dựa trên kiến trúc Zen 3 sắp tới hoàn toàn có thể tiếp tục mở rộng thế mạnh này bằng việc gấp đôi số luồng xử lí đồng thời của nhân CPU.

Zen 3 chính là kiến trúc vi xử lí thế hệ mới của AMD, quá trình thiết kế dòng kiến trúc này đã được hoàn thành kể từ tháng 9/2019, tức là thời gian tới sẽ là quãng đường dài để thử nghiệm công nghệ mới này trước khi tiến tới bước sản xuất hàng loạt. Zen 3 sẽ mang tới nhiều những nâng cấp mới, trong đó bao gồm cả việc các CPU sẽ được sản xuất trên tiến trình 7nm nâng cao của TSMC. Nhờ vào các yếu tố trên cùng với một chút nâng cấp về xung nhịp, hiệu năng của kiến trúc mới này sẽ đang nâng thêm 10% so với Zen 2.

Nhưng nếu AMD mang cả công nghệ SM4 lên dòng chip mới của mình thì hiệu năng đa luồng trên các sản phẩm này sẽ đạt được một bước nhảy lớn trong phân khúc giá của sản phẩm ấy. Hiệu quả thấy rõ nhất chính là ở nhóm sản phẩm CPU sáu nhân cấp thấp, nhờ SM4 mà các mẫu chip này sẽ đạt được số luồng xử lí ngang với các mẫu cao cấp khác như 3900X, 1920X và 2920X. Đây chính là món hời cho những ai cần sử dụng các phần mềm tối ưu tốt khả năng xử lí đa nhân nhưng lại không muốn bỏ nhiều tiền để mua các mẫu chip cao cấp như dòng Threadripper 3000 chẳng hạn. Tất nhiên là các sản phẩm cao cấp cũng sẽ được hưởng lợi từ công nghệ này.

Và nếu SM4 được đưa vào kiến trúc Zen 3 thì AMD sẽ là công ty đầu tiên cho phép tích hợp nhiều hơn hai luồng xử lí đồng thời trên cùng một nhân vào các sản phẩm CPU phổ thông. Không chỉ vậy, khi AMD quyết định đưa công nghệ mới này lên các dòng CPU cho máy tính cao cấp và hệ thống máy chủ thì khoảng cách về sức mạnh đa nhân giữa công ty này và Intel sẽ được nới rộng theo cấp số nhân.

Trung ND

Chủ đề khác