VnReview
Hà Nội

Thêm một "biểu tượng" của Sony PlayStation studio từ chức

Một trong những nhân vật mang tính biểu tượng đối với mảng phát triển PlayStation của Sony từ chức.

Công ty này thông báo Chủ tịch Worldwide Studios của Sony Interactive Entertainment, Shawn Layden không còn tại vị trong bộ phận phát triển game. Hiện, Sony vẫn chưa cho biết khi nào Layden sẽ rời đi, người sẽ thay thế ông, cũng như đưa ra lời giải thích cho động thái này.

Trong những năm gần đây, vị trí lãnh đạo của nhóm phát triển PlayStation luôn có sự thay đổi, bao gồm cả sự ra đi của cựu chủ tịch Andrew House, tiếp nối là John Kodera và hiện giờ là Jim Ryan, người vừa chuyển đổi vai trò với chính John Kodera vào tháng hai. Hiện giờ, Ryan là người chịu trách nhiệm mảng tin cho Worldwide Studios, chứ không còn là Layden. PlayStation 5 dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm 2020, còn bây giờ có lẽ là cơ hội khả dĩ nhất để thay đổi "người cầm trịch" công việc này tại Sony, cho dù đó là tự nguyện hay không.

Bất kể điều gì đã mang đến quyết định trên, thì nó cũng đã đánh dấu cho sự kết thúc cho một kỷ nguyên của thương hiệu PlayStation.;Layden đã gắn bó với Sony trên nhiều cương vị trong khoảng 32 năm, bao gồm cả việc đảm nhiệm vai trò là trợ lý truyền thông cho người đồng sáng lập Sony là Akio Morita. Sự nghiệp tại mảng game của ông thật sự bắt đầu một cách nghiêm túc khi ông trở thành nhà sản xuất của Sony Computer Entertainment vào năm 1996 và có những bước đột phá mạnh mẽ để trở thành Chủ tịch của Sony SIE vào năm 2014.

Đối với phần lớn cộng đồng gaming, ông là gương mặt tinh túy của mảng PlayStation, góp mặt tại hầu hết các sự kiện lớn và lý giải cho các quyết định, đường hướng quan trọng. Dẫu vậy, điều quan trọng hơn, ông chính là người giám sát, điều hành sự phát triển của thị phần game độc quyền (first-party) của công ty trong phần lớn thời đại của của PS4. Chúng ta đều đã biết đến sự thành công vang dội của của các tựa game như Horizon Zero Dawn, Uncharted 4, The Last Guardian. Mặc dù Layden không trực tiếp tham gia vào quá trình thực hiện những tựa game này, nhưng ông là "kiến trúc sư trưởng" mang đến những thành công đó. Và giờ đây, thách thức lớn nhất của người kế tục là phải giữ được đà phát triển.

Giang Vu theo Engadget

Chủ đề khác