VnReview
Hà Nội

Sony giảm nửa giá dịch vụ PlayStation Now để cạnh tranh với Microsoft và Google

PlayStation Now của Sony đã chính thức bước vào cuộc đua với Microsoft và Google. Từ ngày 9/10, giá dịch vụ hàng tháng của PlayStation Now sẽ được giảm một nửa, chỉ còn 9.99 USD/tháng (khoảng 230 nghìn đồng). Sony cho biết sự điều chỉnh giá này là để giữ vị trí của Sony trong cuộc cạnh tranh ở mảng dịch vụ streaming game.

Trong một công bố, Sony cho biết so với giá 19.99 USD/tháng trước đó, mức giá mới sẽ "tăng khả năng cạnh tranh với các dịch vụ streaming game khác trên thị trường".

Trong khi việc giảm giá đang được người dùng hưởng ứng rất tích cực, Sony tiếp tục đưa ra một ưu đãi mới thể hiện sự mạnh tay của mình nhằm thu hút người dùng. Dịch vụ streaming sẽ bao gồm tất cả các loại dịch vụ mà công ty cung cấp từ TV, phim ảnh, nhạc và thậm chí là cả trò chơi điện tử trên điện thoại, laptop, máy tính bảng và thiết bị chơi game console.

Sự xuất hiện và phát triển của công nghệ streaming đã khiến khách hàng cắt giảm hóa đơn truyền hình cáp, thay vào đó là các dịch vụ như Netflix, Disney, Apple, Amazon, Google.

Để thu hút nhiều người dùng hơn, các dịch vụ streaming đang đồng loạt giảm giá. Ví dụ như Disney+ sẽ được ra mắt vào cuối năm nay với mức giá dịch vụ là 7.99 USD/tháng (khoảng 185 nghìn đồng), nhưng khách hàng có thể xem một loạt các phim mới từ các hãng sản xuất như Disney, Pixar, Star Wars và Marvels. Trong khi đó, Apple TV+ cũng ra mắt cuối năm, nhưng mức phí chỉ 4.99 USD/tháng (khoảng 120 nghìn đồng) với những chương trình giải trí cao cấp được dẫn bởi Jennifer Aniston, Reese Witherspoon, Steve Carell và Oprah Winfrey (đó là chưa kể đến việc khách hàng mua các sản phẩm iPhone, iPad hay Mac mới sẽ được tăng 1 năm sử dụng miễn phí Apple TV+).

Trong khi có khá nhiều dịch vụ streaming phim và nhạc để lựa chọn, thì dịch vụ PlayStation Now của Sony, được phát hành từ năm 2014, là một trong số ít các dịch streaming trò chơi điện tử trong những năm qua.

Theo các chuyên gia, một lý do khiến các dịch vụ streaming trò chơi điện tử còn ít bởi vì quá tốn kém. Các nhà phát hành cần xây dựng và vận hành đường truyền internet siêu nhanh và trung tâm dữ liệu đủ mạnh để tải các đồ họa phức tạp trong trò chơi, sau đó truyền phát đến người chơi, nhận thông tin điều khiển từ người chơi và đưa về lại trung tâm dữ liệu, những chi phí khổng lồ này có thể khiến các công ty streaming phá sản, điển hình là OnLive phá sản từ năm 2015.

Hiện nay, trong bối cảnh giá thành máy tính đang rẻ hơn, tốc độ kết nối internet toàn cầu cũng nhanh hơn, hàng loạt dịch vụ streaming mới đang chuẩn bị ra mắt. Bao gồm nhóm Xbox của Microsoft sẽ bắt đầu thử nghiệm dịch vụ Project xCloud từ tháng 10, nhà phát hành trò chơi Electronic Arts đã bắt đầu thử nghiệm dịch vụ streaming trò chơi điện tử của mình vào tháng trước sau khi thông báo về dịch vụ này năm ngoái. Hiện cả hai dịch vụ trên đều chưa có giá cụ thể khi phát hành chính thức.

"Sức mạnh của dữ liệu số thật kỳ diệu, nó đã thay đổi nền công nghiệp âm nhạc và phim ảnh",Phil Harrison, một nhân viên của Google cho biết trong thông báo ra mắt dịch vụ Stadia hồi tháng 3. Stadia dự kiến ra mắt chính thức vào tháng 11 và bạn có thể sử dụng miễn phí dịch vụ này nếu mua trò chơi thông qua Google.

Tuy nhiên, không phải ai cũng lạc quan về dịch vụ này. Nhiều người tin rằng sớm muộn gì người dùng sẽ phải gánh chịu hậu quả khi có quá nhiều người sử dụng dịch vụ.

"Hầu hết người Mỹ chỉ muốn đăng ký hai, ba hoặc bốn dịch vụ khác nhau, họ không muốn đăng ký một lúc 40 cái và cũng không sẵn lòng trả số tiền dịch vụ lớn như thế", Strauss Zelnick, chủ tịch lâm thời của CBS và giám đốc điều hành của nhà phát hành trò chơi Take-Two Interactive trả lời trong một cuộc phỏng vấn. Take-Two Interactive là nhà sản xuất hai trò chơi Grand Theft Auto V và Red Dead Redemption 2.

Một bộ sưu tập hơn 800 tựa game của Sony là một yếu tố lớn giúp PlayStation Now trở nên hấp dẫn hơn so với các dịch vụ khác. Bao gồm cả các tựa game nổi tiếng như The Last of Us, Fallout 4 hay Mortal Kombat X.

Sony còn cho biết công ty cũng sẽ phát hành thêm nhiều tựa game nổi tiếng khác trên dịch vụ của mình trong kỳ nghỉ cuối năm như Uncharted 4: A Thief's End, God of War và Grand Theft Auto V.

Áp lực từ việc phải áp đảo các dịch vụ khác và để tồn tại lâu dài có thể chính là nguyên nhân khiến Sony quyết định giảm giá dịch vụ lên đến một nửa như vậy.

"Những lời khuyên từ chính miệng người dùng vẫn rất quan trọng khi thuyết phục đồng nghiệp và bạn bè đây là dịch vụ tốt nhất dành cho họ",chuyên gia phân tích tại Creative Strategies, Carolina Milanesi cho biết. "Nếu giá thành là điều khách hàng quan tâm đầu tiên, thì bạn không bao giờ có cơ hội thể hiện sự vượt trội về công nghệ".

Minh Bảo– Theo Cnet

Chủ đề khác