VnReview
Hà Nội

Nga xem xét đánh thuế kỹ thuật số lên Facebook, Google

Các hãng công nghệ khổng lồ như Facebook, Google nên đem doanh thu đến các quốc gia mà họ đang kiếm tiền, theo Bộ Tài chính Nga.

Theo trang tin RT của Nga, Bộ Tài chính nước này đã đề xuất sửa đổi pháp luật về thuế để buộc các công ty công nghệ đa quốc gia đóng thuế cho những quốc gia nơi những người dùng cư trú. Biện pháp này sẽ giúp ngân sách quốc gia tránh tổn thất và phân phối thuế công bằng hơn.

Các hãng công nghệ hiện đang khai thác các lỗ hổng thuế toàn cầu bằng cách nộp thuế cho các quốc gia nơi trụ sở chính được đăng ký, thường chọn các quốc gia có mức thuế thấp như Ireland. Đất nước này là nơi đóng trụ sở của các công ty công nghệ lớn như Google, Facebook và Microsoft, nơi họ phải trả thuế doanh thu 12,5%.

Tuy nhiên, ở Nga, chỉ có các công ty con địa phương của các công ty đó nộp thuế. Năm 2017, Nga đã đưa ra luật yêu cầu các công ty nước ngoài phải trả thuế VAT khi bán dịch vụ kỹ thuật số tại nước này.

Các công ty đa quốc gia hàng đầu từ lâu đã được xem xét kỹ lưỡng ở châu Âu, đặc biệt là ở Pháp, nơi đã thông qua luật đánh thuế các đại gia công nghệ, bao gồm Google và Facebook. Hoa Kỳ không hài lòng với động thái này và đã tiến hành một cuộc điều tra về thuế để xác định xem "đó có phải là sự phân biệt đối xử hay không hợp lý và gánh nặng hay hạn chế thương mại của Hoa Kỳ".

Hồng Thúy

Chủ đề khác