VnReview
Hà Nội

Tương lai của Microsoft đang được viết nên bởi những dòng mã của Google

Hiện nay, Google đang đóng vai trò nền tảng cho cả trình duyệt lẫn hệ điều hành di động của Microsoft.

microsoft

Khi được đề nghị đưa ra bình luận về chiếc smartphone Surface Duo màn hình kép, chạy Android, sắp ra mắt của Microsoft, một phát ngôn viên của Google đã nói như sau: "Chúng tôi rất hào hứng chào đón Microsoft đến với hệ sinh thái Android. Chúng tôi trông chờ sẽ được làm việc cùng nhau để mang đến những điều tốt nhất của cả hai công ty đến với người dùng".

Ý nghĩ của câu nói đó là gì? "Chúng tôi đã thắng". Google đã thắng.

Kể từ khi Microsoft rút chân khỏi thị trường smartphone, chúng ta đã luôn chờ đợi để xem chiến lược di động của công ty dưới thời CEO Satya Nadella. Câu trả lời dành cho Microsoft là giành phần thắng trên mảng ứng dụng và dịch vụ, thay vì chiến đấu ở quy mô hệ điều hành.

Ở thời điểm hiện tại, tạo ra một chiếc điện thoại Android theo phong cách Microsoft-hóa là điều hoàn toàn khả thi Chỉ cần cài Office và Outlook, Microsoft Launcher, và kết nối nó với OneDrive. Có thể công ty sẽ không nắm quyền kiểm soát mọi góc cạnh của điện thoại, nhưng những nơi người dùng dành nhiều thời gian sử dụng nhất, Microsoft luôn hiện diện ở đó.

Đã có lúc người ta cho rằng kế hoạch của Microsoft chỉ đơn thuần là thuyết phục Samsung tung ra những phiên bản Microsoft-hóa của dòng flagship Galaxy. Ví dụ, Galaxy Note 10 được tích hợp sẵn ứng dụng Your Phone của Microsoft ở cấp độ hệ thống. Và có lẽ công ty sẽ tiếp tục theo đuổi Samsung, bởi đây là hãng bán được nhiều điện thoại hơn hầu như bất kỳ ai trên thế giới, nhưng cuối cùng, Microsoft vẫn cần phải kiểm soát chặt chẽ hơn nữa trải nghiệm trên một chiếc điện thoại được Microsoft-hóa.

Đó là lúc Surface Duo xuất hiện. Surface Duo có Google Play Store, giúp người dùng có được một kho ứng dụng thuộc hàng "khủng" nhất hiện nay. Quan trọng hơn, Google Play Store đi kèm chặt chẽ với Google Mobile Services, một phần bổ sung trên nền Android do Google cung cấp, bao gồm hàng loạt các chức năng: mang lại các bản cập nhật bảo mật, cập nhật trình duyệt, hỗ trợ thông báo đẩy, và nhiều thứ khác mà có lẽ bạn chẳng bao giờ biết hết được.

Tất cả những điều này có nghĩa phiên bản Android mà Microsoft đang sử dụng không phải là một bản fork của Android như Fire OS của Amazon. Nó không gây ra những vấn đề phân mảnh. Chỉ riêng điều đó thôi cũng đã là một thắng lợi lớn dành cho Google rồi (và nó còn giải thích được tại sao Google lại quá phấn khích về việc hỗ trợ các thiết bị màn hình kép trên Android 10. Trước đây ai cũng không hiểu tại sao hãng này lại quá hào hứng về chiếc Galaxy Fold, nay mọi thứ đã rõ ràng).

Chúng ta vẫn chưa biết thắng lợi này to lớn đến thế nào. Google yêu cầu các nhà sản xuất phải tích hợp không chỉ Google Play Store mà phải là trọn bộ ứng dụng Google. Liệu họ có yêu cầu Microsoft phải làm điều tương tự, tích hợp Gmail dù cho gã khổng lồ phần mềm muốn sử dụng Outlook? Google còn đòi hỏi các công ty phải đặt các ứng dụng Google ngay trên màn hình chính, trong một thư mục tên là "Google".

Và bạn đừng quên là bạn sẽ chẳng cài được các ứng dụng trong Google Play hay các bản cập nhật Google Mobile Servies nếu không đăng nhập bằng tài khoản Google. Đó là điều tối quan trọng để một chiếc điện thoại Android có thể hoạt động. Có nghĩa là, trong lần đầu khởi động, người dùng Surface Duo sẽ phải đăng nhập vào cả tài khoản Google lẫn Microsoft.

Liệu điều đó có áp dụng với cả Microsoft, hay Nadella đã làm cách nào đó để được Google nhượng bộ? Không ai biết được. EU vừa buộc Google phải gỡ bỏ Play Store và Chrome trên Android tại châu Âu; và khá trớ trêu là gã khổng lồ tìm kiếm cũng đang phải đối mặt với nhiều câu hỏi liên quan vấn đề độc quyền trên hệ điều hành Android, một vấn đề có thể gây ảnh hưởng lên các ứng dụng của Microsoft.

Cho đến thời điểm này, Google vẫn chưa tiết lộ thêm bất kỳ điều gì ngoài câu bình luận ở đầu bài viết. Chiếc Surface Duo sẽ chưa ra mắt cho đến tận cuối năm 2020, nên việc chẳng ai biết được mọi câu trả lời cũng không có gì quá ngạc nhiên.

microsoft

Trong một bài phỏng vấn với trang tin Wired, Nadella đã miêu tả thế giới mới kỳ lạ, nơi Microsoft đang sản xuất những thiết bị chạy hệ điều hành của đối thủ, như sau:

"Hệ điều hành không còn là thành phần quan trọng nhất đối với chúng tôi nữa… Điều quan trọng nhất lúc này là mô hình và trải nghiệm ứng dụng. Cách thức mọi người viết ứng dụng cho Duo và Neo sẽ không chỉ dừng lại ở mức viết một ứng dụng cho Windows hay cho Android, bởi điều đó còn là liên quan đến biểu đồ của Microsoft".

Nếu bạn không để ý đến những điều Nadella đã nói trong vài năm qua, thì hẳn sẽ thật sốc khi chính CEO của Microsoft lại không quan tâm nhiều đến các hệ điều hành. Nhưng mọi thứ đã rõ ràng. Microsoft hiển nhiên không bỏ rơi Windows – họ vừa công bố một phiên bản Windows mới vào hôm kia cơ mà – nhưng thứ quan trọng hơn nhiều với hãng hiện này là các dịch vụ, như Office. Đó mới là nơi tiền chảy ra.

Nghe không có gì đáng sợ cho lắm nhỉ? Nhưng bạn có biết CEO Facebook, Mark Zuckerberg, rất thích nói về sự thống trị của Facebook với một thứ gọi là "biểu đồ xã hội". Biểu đồ của Microsoft hơi khác một chút. Biểu đồ này tập trung chủ yếu vào doanh nghiệp và nghề nghiệp. Hệ sinh thái của Microsoft là LinkedIn và chia sẻ tập tin từ OneDrive. Liệu điều đó có đáng sợ và tiềm ẩn nguy cơ xâm phạm đời tư hay không còn tùy thuộc vào việc Nadella có thực hiện những hứa hẹn của mình về sử dụng AI một cách có đạo đức ra sao.

Dù Microsoft vui vẻ nói rằng họ không cần phải lo lắng về hệ điều hành nữa, không có nghĩa Google đã có một chiến thắng vẻ vang. Android đã là hệ điều hành được sử dụng nhiều nhất trên hành tinh. Với Microsoft ngồi chung một chiếc thuyền, thế thống trị đó sẽ còn vững bền hơn nữa, và Google có thể lấn sân vào "biểu đồ" của Microsoft, xâm chiếm sang thị trường doanh nghiệp.

Điều đáng chú ý nhất rút ra ở đây là Microsoft nay lệ thuộc vào công nghệ của Google để duy trì hai trong số những tài sản quan trọng nhất của mình: hệ điều hành di động và trình duyệt web. Edge hiện đã dựa vào Chromium, nhưng trình duyệt này không mang lại cho Google lợi thế như Android mang lại. Nhưng ai mà biết được?

Microsoft về cơ bản đang thuê Google làm việc cho mình, và Google vui vẻ nhận lấy lời đề nghị. Thay vì "Chào đón, Mở rộng, Dập tắt" (một cụm từ được Microsoft sử dụng để miêu tả chiến lược xâm nhập thị trường của mình), chúng ta có "Tiếp nhận, Mở rộng, Thu lời".

Minh.T.T

Chủ đề khác