VnReview
Hà Nội

Cảm nhận hơi nóng từ AMD, Intel giảm giá cực mạnh cho dòng chip Core i9 cao cấp của mình

Nếu bạn thường xuyên chơi game trên PC hay chỉnh sửa video thì có một tin vui dành cho bạn: Intel đang giảm giá cực mạnh cho các bộ xử lý Core i9 cao cấp của mình. Cụ thể, Intel hiện đang bán những con chip mới với giá chỉ gần 1 nửa so với đời cũ, tuy nhiên, các con chip này vẫn sử dụng thiết kế cũ.

Intel giảm giá cực mạnh cho các con chip gaming Core i9 cao cấp của mình

Một ví dụ điển hình, bộ xử lý đầu bảng năm ngoái Core i9-9980XE có giá bán lẻ là 1.990 USD (khoảng 46 triệu đồng) sẽ được thay thế bằng CPU Core i9-10980XE mới với giá chỉ còn 979 USD (22,7 triệu đồng). Những con chip mới này sẽ chính thức lên kệ vào tháng 11 năm nay.

"Mọi người thường cân nhắc kĩ lưỡng trong phần top đầu của dòng mainstream", họ không muốn trả một khoản tiền lớn để đổi lấy một chút ít hiệu năng, Frank Soqui, một phó chủ tịch của Intel cho hay. Intel cũng giảm giá các con chip được sử dụng trong thị trường cao cấp nhưng hướng đến các doanh nghiệp nhiều hơn: máy trạm (workstation). Đợt giảm giá này lên đến 50%, Soqui cho biết.

Các con chip Core i9 thế hệ thứ 10 này của Intel được xây dựng dựa trên lõi Skylake cũ, nhưng Intel đã cố gắng "vắt kiệt" chúng nhằm tăng hiệu năng qua từng năm. Các con chip thiết kế dựa trên Ice Lake mới của Intel cũng đã bắt đầu xuất hiện nhưng lại bị giới hạn ở những chiếc laptop cao cấp tiêu tốn ít năng lượng.

Vị thế thống trị của Intel trên thị trường chip xử lý đã vấp phải rất nhiều sự cạnh tranh, khi smartphone trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống, và ARM đang làm chủ cuộc chơi. Thế nhưng, những ưu điểm về mức năng lượng tiêu tốn thấp của ARM lại không thể bắt kịp sức mạnh từ những con chip của Intel cho các hệ thống máy tính, vốn không cần quan tâm quá nhiều về mức điện năng tiêu thụ.

Đây chính là thị trường mà đối thủ truyền kiếp của Intel - AMD - hướng đến. Những bộ xử lý Ryzen Threadripper của họ đã chứng mình khả năng cạnh tranh của mình khi thực hiện các tác vụ nặng, đặc biệt là những công việc có thể chạy song song. Bên cạnh đó, thế hệ thứ 3 của dòng chip này cũng sẽ xuất hiện trong tháng 11 tới. "Tôi yêu con chip Threadripper mà tôi đang sử dụng. Nó có 64 nhân và thậm chí tôi chẳng cần bán ‘thận' để sở hữu nó", lập trình viên James Willcox tại Mozilla tweet trên Twitter vào hồi đầu tuần.

Với những người dùng sẵn sàng "móc hầu bao" cho hiệu năng cao nhất có thể, các con chip Intel Core i9 thế hệ 10 năm nay sẽ được nâng cấp nho nhỏ so với các thế hệ năm ngoái.

Intel giảm giá cực mạnh cho các con chip gaming Core i9 cao cấp của mình

Cụ thể, phiên bản Core i9-10980XE vẫn có mức xung cơ bản là 3,0GHz nhưng lại được nâng lên 4,8GHz khi Turbo, cao hơn con số 4,5GHz có trên 9980 XE năm ngoái. Con chip này có 18 nhân, 36 luồng xử lý. Ngoài ra, nếu bạn muốn đạt mức xung nhịp cao hơn, hãy chọn những CPU có ít nhân xử lý hơn.

Ví dụ, Core i9-10900X có mức xung nhịp 3,7GHz, cao hơn con số 3,5GHz so với mẫu tương tự ra mắt năm ngoái, và 4,7 GHz (cao hơn 4,5GHz) khi Turbo. Tuy nhiên, CPU này chỉ có 10 nhân và được giảm giá từ 1.020 USD (khoảng 23,7 triệu đồng) xuống còn 590 USD (khoảng 13,7 triệu đồng).

Minh Hùng theo CNET

Chủ đề khác