VnReview
Hà Nội

Nhà phát triển cáo buộc Apple sao chép tính năng email ẩn danh dùng cho công cụ “Sign in with Apple”

Blix đã nộp đơn kiện Apple vì vi phạm bằng sáng chế của họ.

Công cụ "Đăng nhập với Apple" (Sign in with Apple) được Táo Khuyết công bố tại hội nghị dành cho các nhà phát triển WWDC 2019 hồi tháng 6 vừa qua có một tính năng đáng chú ý, cho phép người dùng ẩn địa chỉ email thật của mình khi đăng nhập vào các ứng dụng trực tuyến. Thay vào đó, công cụ này sẽ cung cấp cho các trang web và ứng dụng các địa chỉ email ẩn danh do hệ thống tự động tạo ra để bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng, tránh khỏi tình trạng spam và lộ lọt thông tin cá nhân. Thoạt nghe đây có vẻ là một phát kiến có tính đột phá từ Apple, song mới đây một nhà phát triển ứng dụng cho biết họ đã nảy ra ý tưởng về công nghệ này từ lâu.

Blix, công ty sáng lập dịch vụ Blue Mail mới đây đã đăng đàn "tố" Apple vi phạm một bằng sáng chế được công ty đăng ký từ năm 2017 về tính năng "Share Email" trong ứng dụng Blue Mail. Blue Mail cho biết tính năng phát sinh địa chỉ email ẩn danh ngẫu nhiên dùng để đăng nhập vào các dịch vụ web đã sao chép tính năng chia sẻ địa chỉ email "giả" với các ứng dụng nhắn tin để ẩn địa chỉ email thật có trong ứng dụng của họ.

Blix trước đó đã từng chỉ trích Apple vì đã "chèn ép" một cách không công bằng ứng dụng Blue Mail. Công ty này cho biết một số vấn đề đối với kho ứng dụng App Store (đã được Apple thừa nhận) khiến ứng dụng Blue Mail bị đẩy xuống vị trí thứ 143 trong kết quả tìm kiếm (sau đó app Blue Mail đã trở lại vị trí thứ 13). Công ty còn phản ứng trước việc Apple xoá bỏ Blue Mail khỏi cửa hàng ứng dụng Mac App Store dành co máy tính Mac vì cáo buộc sao chép một phần mềm khác có tên TypeApp. Blix cho biết ứng dụng TypeApp đã bị chủ sở hữu tự nguyện gỡ bỏ, và rằng Apple đang cổ suý cho vấn đề độc quyền thị trường bằng cách hạn chế số lượng ứng dụng đối thủ.

Hiện vẫn còn quá sớm để biết ai sẽ là người thắng cuộc trong vụ việc lần này. Nếu Blix thắng, Apple có thể sẽ phải đối mặt với một lệnh cấm cùng khoản bồi thường thiệt hại. Tuy Apple nhiều khả năng sẽ không phải chỉnh sửa công cụ Sign in with Apple để loại bỏ tính năng email ẩn danh, song có thể Táo Khuyết sẽ phải bồi thường cho Blix vì sử dụng ý tưởng của họ.

Quang Huy

Chủ đề khác