VnReview
Hà Nội

Chip nhớ tiếp tục kéo lợi nhuận Samsung tụt dốc 56%, smartphone hưởng lợi nhờ lệnh cấm Huawei

Tập đoàn Hàn Quốc vừa đưa ra hướng dẫn kinh doanh dự báo cho quý 3, giai đoạn từ tháng Bảy đến hết tháng Chín. Qua đó cho biết lợi nhuận có thể bị âm 56% trong quý này, doanh thu giảm 5%.

Theo hãng tin Yonhap News, Samsung dự báo lợi nhuận quý vừa qua đạt 6,4 tỷ USD, giảm 56,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu cũng giảm 5,3% đạt 52 tỷ USD. Các con số này đều tốt hơn so với dự báo kém lạc quan trước đó của các nhà phân tích, báo cáo chính xác sẽ được phát hành vào cuối tháng này. Một tín hiệu tích cực khác là so với quý 2 liền kề thì quý này đã cải thiện cả lợi nhuận lẫn doanh thu, lần lượt tăng 16,7% và 10,5%. Nguyên nhân được cho là nhờ lệnh cấm vận của Huawei, giúp smartphone Samsung lấy lại phong độ.

Samsung dự báo doanh thu và lợi nhuận quý 3 sẽ cao hơn con số các nhà phân tích đưa ra

Các nhà phân tích đồng ý rằng quý 4 và năm sau sẽ là quãng thời gian khởi sắc của Samsung. Chủ yếu họ bị tác động tiêu cực từ thị trường chip nhớ, tuy nhiên, giá NAND flash và DRAM đã qua thời kỳ đáy và sẽ phục hồi trở lại. Theo công ty chứng khoán Nomura, lượng hàng tồn kho giảm dần sẽ giúp giải phóng giá linh kiện, bắt đầu từ quý sau. "Nhu cầu từ các trung tâm dữ liệu đang tăng trở lại, sẽ giúp giá neo chip nhớ không còn tụt dốc", Song Myung-sup, một nhà phân tích tại HI Investment & Securities cho hay.

CW Chung, một nhà phân tích cao cấp tại Nomura, cũng lạc quan với mảng kinh doanh di động. Lệnh cấm vận của Mỹ đã tác động lớn đến danh tiếng của Huawei trên thị trường, tạo cơ hội cho Galaxy Note 10. Doanh số bán rất khả quan, trong khi Samsung đã cải thiện được biên lợi nhuận ở phân khúc máy giá rẻ, tầm trung. Tại thị trường châu Âu trọng điểm của Huawei, Samsung đã tăng thị phần lên 21% trong quý 2 nhờ đối thủ gặp rắc rối, theo Counterpoint Research.

Các phiên bản smartphone tích hợp 5G được kỳ vọng sẽ giúp doanh số quý 4 khả quan

"Samsung là người hưởng lợi lớn nhất từ việc giảm doanh số Huawei, bởi hãng có thể cung cấp thiết bị thay thế tương đương và lấp đầy khoảng trống dải sản phẩm, nhờ dòng A ra mắt gần đây", giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint Research Peter Richardson, cho biết. Hiện tại, Galaxy A đang góp tới gần 70% doanh số cho Samsung, việc làm mới hoàn toàn phân khúc tầm trung đã gặt hái quả ngọt.

So với kết quả thảm hại trong quý 2, Samsung đang hồi phục ở mảng di động. Lợi nhuận dự báo sẽ cao hơn cùng kỳ năm ngoái lẫn quý 2 liền kề. Trong khi đó, mảng kinh doanh màn hình nhờ nhu cầu iPhone mới tăng cao, cũng sẽ đạt lợi nhuận cao hơn 25% so với quý 2. Nhìn chung, Samsung đang dần thoát khỏi tình trạng đáng báo động sau nửa đầu năm kinh doanh đáng thất vọng. Kết quả của quý 3 báo hiệu cho một quý 4 phục hồi lại tăng trưởng, cổ phiếu Samsung đã tăng điểm nhờ những con số dự báo vượt mong đợi này.

Ambitious Man

Chủ đề khác