VnReview
Hà Nội

Quỹ từng đầu tư vào Apple và Google công bố mở đợt rót vốn mới 3/2020 ở Đông Nam Á

Quỹ đầu tư Sequoia Capital Ấn Độ vừa chính thức công bố 20 công ty khởi nghiệp (startup) ở Ấn Độ và khu vực Đông Nam Á được lựa chọn đầu tư trong chương trình Surge 02 2019. Đồng thời, quỹ này cũng chính thức mở đăng ký cho chương trình lựa chọn startup đầu tư Surge 03 2020.

Surge là một sáng kiến của Sequoia Capital Ấn Độ, một trong những quỹ đầu tư mạo hiểm lớn nhất thế giới. Đây là quỹ đã từng đầu tư vào nhiều công ty công nghệ lớn như Apple, Google, Airbnb, Alibaba, JD.com, LinkedIn, Meituan và Stripe. Quỹ này cũng đã đầu tư vào hơn 250 công ty khởi nghiệp ở Ấn Độ và Đông Nam Á, trong đó có Tokopedia, Gojek, Zilingo, One Championship và Carousell.

Surge là chương trình kết hợp đầu tư vốn từ 1 triệu USD đến 2 triệu USD cho mỗi công ty khởi nghiệp cùng với các hỗ trợ như hội thảo xây dựng công ty, các chuyến đi trải nghiệm toàn cầu và hỗ trợ từ cộng đồng gồm những người cố vấn và người sáng lập xuất sắc.

Trong chương trình Surge 02 2019, Sequoia Capital Ấn Độ đã lựa chọn đầu tư vào 20 công ty khởi nghiệp hoạt động trong 10 lĩnh vực khác nhau, bao gồm Internet tiêu dùng, Edtech (công nghệ giáo giục), AgTech (công nghệ nông nghiệp), Clean Enerrgy (năng lượng sạch), Social Commerce (thương mại trên mạng xã hội), Fintech (công nghệ tài chính), SaaS (phần mềm dạng dịch vụ), Robotics và các thương hiệu DTC (tiếp thị trực tiếp). Trong số đó, có 8 công ty khởi nghiệp đến từ khu vực Đông Nam Á.

Rajan Anandan, Giám đốc điều hành Surge, tại Sequoia Capital Ấn Độ, cho biết: "Đông Nam Á đang ở thời điểm phát triển mạnh mẽ. Tỷ lệ ứng dụng Internet di động và sự tăng trưởng của người dùng hoạt động hàng ngày hiện đang ở quy mô lớn, mở ra mọi khả năng kinh doanh cho các nhà sáng lập khởi nghiệp với những thấu hiểu thị trường mới và ý tưởng sáng tạo mới. Có rất nhiều khoảng trống và khoảng trắng tại mỗi quốc gia trong khu vực – và trên hầu hết mọi lĩnh vực. Đối với những người sáng lập theo theo đuổi sứ mệnh muốn xây dựng một cái gì đó mới, tạo sự khác biệt và có tác động lớn đến nền kinh tế của bạn - đây chính là thời điểm của bạn".

Theo đại diện của Sequoia Capital Ấn Độ, chương trình Surge có thể giúp các nhà sáng lập startup loại bỏ những khó khăn trong giai đoạn đầu tiên và tiếp cận ngay tới những hỗ trợ về nguồn vốn, tài nguyên, người cố vấn và chuyên gia mà họ cần để đẩy nhanh quá trình khởi nghiệp của họ.

Surge được thiết kế với ý tưởng "kiến trúc mở' và khuyến khích các nhà đầu tư khác tham gia vào vòng Surge đầu tiên. Thực tế, có tới 80% các công ty khởi nghiệp thuộc đợt hai Surge 02 2019 có các nhà đồng đầu tư (co-investors) ở vòng Surge. Những người sáng lập doanh nghiệp cũng có cơ hội trình bày trước một nhóm lớn hơn các nhà đầu tư mạo hiểm và chiến lược vào cuối chương trình.

Chương trình Surge kéo dài 5 tuần, trải dài trong khoảng thời gian 16 tuần và chạy hai lần một năm. Hiện tại, Sequoia Capital Ấn Độ đã mở đăng ký cho chương trình Surge 03 2020.

TT

Chủ đề khác