VnReview
Hà Nội

Thái tử Samsung sẽ rời ban giám đốc công ty trước phiên tòa xét xử cáo buộc hối lộ

Người đứng đầu Samsung Electronics, Jay Y. Lee, dự định sẽ rời bỏ vị trí trong ban giám đốc sau khi kết thúc nhiệm kỳ vào cuối tháng 10 năm nay trong bối cảnh ông này chuẩn bị tham dự một phiên tòa khác lên quan cáo buộc hối lộ.

samsung

Thái tử tỷ phú của Samsung sẽ không tiếp tục nhiệm kỳ 3 năm tiếp theo trong ban giám đốc của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc sau khi nhiệm kỳ hiện tại kết thúc ngày 26/10 tới, nhưng vẫn sẽ là người nắm giữ quyền lực cao nhất của nhà sản xuất chip và smartphone lớn nhất thế giới. Dù không ngồi trong ban giám đốc, Lee sẽ tiếp tục điều hành Samsung Electronics với vai trò Phó chủ tịch; tuy nhiên ban giám đốc công ty mới là những người đứng ở vị trí trung tâm quản lý tổng thể mọi hoạt động của hãng.

Jay Y. Lee được cho là đang tạo ra một khoảng cách nhất định giữa bản thân với tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc trước phiên tái xét xử cáo buộc hối lộ - một phiên tòa có thể đưa ông này vào tù một lần nữa. Lee sẽ phải đối mặt với một số cáo buộc bổ sung trong một vụ án mang tính bước ngoặt, tạo nên làn sóng phẫn nộ nhằm vào các chaebol đang kiểm soát nền kinh tế đất nước và giúp hạ bệ cựu Tổng thống Park Geun-hye. Hành động rời ban giám đốc của Lee có thể được xem là một cách để đối phó với những phẫn nộ xoay quanh việc ông tái ứng cử - vốn đòi hỏi phải có sự chấp thuận từ các cổ đông – đồng thời dồn sức cho vụ kiện tụng kéo dài nhiều tháng trời nói trên.

Khi Lee gia nhập ban giám đốc vào năm 2016, người ta xem đây là một nước cờ mang tính biểu tượng nhằm bước ra khỏi cái bóng của cha ông và củng cố quyền lực của ông tại Samsung. Với việc giữ một ghế trong ban giám đốc, Lee có thể nâng tầm vị thế của mình là một nhà lãnh đạo với những chiến lược táo bạo như sát nhập và thâu tóm.

Tuy nhiên chỉ vài tháng sau, vận may của Lee đã không còn. Rơi vào vòng xoáy của một scandal rúng động quốc gia, Lee phải ngồi tù đến gần một năm trời, tìm cách chống trả những cáo buộc rằng ông thường xuyên tặng ngựa đua và biếu nhiều khoản tiền cho một người bạn thân của Tổng thống Park, nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ cho một thương vụ sáp nhập vào năm 2015 với mục đích củng cố quyền kiểm soát của ông đối với Samsung.

Sau khi ra tù vào năm 2018, Lee bận rộn tái lập lại hình ảnh một doanh nhân thành công tại Hàn Quốc. Ông từng cùng Tổng thống Moon Jae-in đến thăm Ấn Độ và Bình Nhưỡng, cũng như mở rộng mối quan hệ thông qua các cuộc gặp với nhà tài chính Mohammed bin Salman và trùm tài phiệt Ấn Độ Mukesh Ambani.

Người con trai duy nhất này của Chủ tịch Lee Kun-hee sẽ vẫn là người quản lý Samsung trong thời gian tới, đảm trách một danh sách dài những công việc đầy khó khăn như đưa Samsung vượt qua cuộc đại suy thoái công nghiệp. Doanh thu hoạt động của công ty đã giảm hơn 50% trong quý III/2019, dù mức giảm này vẫn thấp hơn so với dự báo.

Theo lời Lee trong một loạt các thông cáo báo chí, Samsung cần phải tiếp tục đầu tư vào các lĩnh vực tương lai như sản xuất chip logic và thậm chí là các mạng di động thế hệ thứ 6 để có thể vượt qua những khó khăn đang ngày một tăng cao.

Minh.T.T theo Bloomberg

Chủ đề khác