VnReview
Hà Nội

Thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi chính phủ điều tra ứng dụng video Trung Quốc TikTok

Thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio đang kêu gọi chính phủ liên bang điều tra ứng dụng chia sẻ video TikTok vì "ngày càng có nhiều bằng chứng" cho thấy TikTok đã kiểm duyệt nội dung theo yêu cầu của Trung Quốc.

Yêu cầu trên của thượng nghị sĩ Marco Rubio chỉ đến vài tuần sau khi trang The Guardian đưa tin về các tài liệu nội bộ cho thấy TikTok đã chỉ đạo người điều hành nền tảng kiểm duyệt nội dung có khả năng gây phẫn nộ cho chính phủ Trung Quốc - cụ thể là các video chỉ trích phiên bản chính sách và sự kiện lịch sử của Trung Quốc, như các cuộc biểu tình ở Quảng trường Thiên An Môn.

Rubio cho biết ông đang gửi yêu cầu của mình tới Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ. Ủy ban này là một nhóm điều tra liên bang thuộc Bộ Tài chính Mỹ, chuyên xem xét tác động an ninh quốc gia của các khoản đầu tư nước ngoài vào Mỹ. Hiện tại, Ủy ban từ chối bình luận, trích dẫn chính sách không thảo luận về các trường hợp cụ thể.

Khoản đầu tư mà Rubio đang kêu gọi xem xét là thương vụ mua lại Musical.ly của ByteDance, công ty mẹ của ứng dụng video TikTok. Musical.ly là ứng dụng sinh ra tại Mỹ rất giống với TikTok. ByteDance - công ty trị giá 75 tỷ USD - đã mua lại Musical.ly vào tháng 11/2017 trong một thỏa thuận trị giá 1 tỷ USD. Sau đó, họ đã đóng cửa Musical.ly một năm để hợp nhất với TikTok và ra mắt ứng dụng tại Mỹ.

TikTok, về cơ bản, không tồn tại ở Trung Quốc. Thay vào đó, ByteDance vận hành một ứng dụng tương tự có tên Douyin, trong khi TikTok hoạt động ở các thị trường quốc tế bên ngoài Trung Quốc.

Theo Business Insider, đáp lại lời kêu gọi điều tra TikTok của Rubio, một phát ngôn viên của TikTok nói rằng chính phủ Trung Quốc không yêu cầu kiểm duyệt nội dung nền tảng và chính phủ không có "quyền tài phán" để làm như vậy vì TikTok không hoạt động ở Trung Quốc.

"TikTok US được bản địa hóa, tuân thủ luật pháp Mỹ và lưu trữ tất cả dữ liệu người dùng Mỹ tại Mỹ", người phát ngôn của TikTok nói. "Nội dung và chính sách kiểm duyệt của chúng tôi được đội ngũ lãnh đạo tại Mỹ điều hành, không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ chính phủ nước ngoài nào".

Tuy nhiên, tuyên bố không đề cập đến việc liệu các quyết định kiểm duyệt của TikTok tại Mỹ có bị ảnh hưởng bởi công ty mẹ có trụ sở tại Trung Quốc, ByteDance hay không.

Hoàng Lan

Chủ đề khác