VnReview
Hà Nội

Apple dặn các nhà sáng tạo nội dung trên Apple TV+ tránh nhắc đến Trung Quốc theo "hướng tiêu cực"

Bên cạnh việc Apple đang hứng chịu sự chỉ trích do quyết định loại bỏ ứng dụng theo dõi biểu tình tại Hong Kong trên App Store, BuzzFeed News còn cho biết công ty này còn tác động đến cả nội dung chương trình trên Apple TV+. Theo đó, Apple đã thông báo đến các nhà sản xuất chương trình cho Apple TV+ tránh đề cập đến Trung Quốc theo hướng tiêu cực.

Thông tin này không hề mới mà chúng đã được Apple thông báo đến rất nhiều nhà sản xuất từ năm ngoái. Trong bài viết của BuzzFeed, mặc dù thông tin trong các bản hướng dẫn của Apple không rõ ràng nhưng có thể thấy thông điệp chính là "tránh đề cập đến Trung Quốc theo hướng không mấy tốt đẹp".

Thông báo của Apple được đưa ra bới Eddy Cue và Morgan Wandell, trưởng bộ phận phát triển nội dung đa quốc gia của Apple. Dường như Apple đang tránh lịch sử lặp lại của iBooks và iTunes Movies với Apple TV+. Hai dịch vụ trên đã bị cấm ở Trung Quốc từ năm 2016 chỉ sau 6 tháng phát hành chính thức.

Với các nhà sản xuất tại Hollywood, hướng dẫn của Apple được cho là không có gì lạ:

Apple nịnh bợ chính phủ Trung Quốc không phải là việc hiếm thấy ở Hollywood. Nó là một hành động có thể chấp nhận được. "Ai cũng làm vậy cả", một nhà sản xuất chương trình không liên quan đến Apple cho biết, "họ phải làm như vậy nếu muốn chương trình của mình được phát sóng tại thị trường này. Và tất cả các chương trình đều muốn được phát sóng vào thị trường đó. Ai lại không muốn cơ chứ?"

Trong khi đó, một nhà phát triển ứng dụng cho BuzzFeed biết rằng anh thường xuyên nhận được các cuộc gọi từ Apple về những vấn đề diễn ra tại Trung Quốc.

"Chúng tôi vừa nhận một cuộc gọi từ Apple và họ nói rằng ‘Chúng tôi vừa nhận được thông báo từ chính phủ Trung Quốc' và 5 phút sau, ứng dụng của chúng tôi bị gỡ khỏi App Store", một chuyên viên công nghệ tại Mỹ cho BuzzFeed biết. "Hoàn toàn không thể thảo luận hay trao đổi gì với họ cả".

Tim Cook cho biết Apple quyết định gỡ bỏ ứng dụng Hkmap.live trên App Store dựa trên thông tin mà công ty nhận được. Theo đó, ứng dụng được sử dụng để nhắm đến lực lượng cảnh sát. Tuy nhiên, Apple vẫn đang tiếp tục đối mặt với chỉ trích do quyết định này.

Minh Bảo – Theo 9to5mac

Chủ đề khác