VnReview
Hà Nội

Huawei có thể sẽ sớm đạt được giấy phép sử dụng Google Play Services cho Android

Theo nguồn tin từ New York Times, Huawei có thể sớm tái gia nhập vào một số chuỗi cung ứng tại Mỹ.

Huawei có thể sẽ sớm đạt được giấy phép sử dụng Google Play Services cho Android

Như chúng ta đã biết, Huawei đã bị liệt vào danh sách đen Entity List của Bộ thương mại Mỹ vì lý do an ninh quốc gia. Điều này khiến công ty đến từ Trung Quốc này không thể sử dụng các linh kiện và phần mềm từ chuỗi cung ứng ở Mỹ. Thực tế, họ phụ thuộc khá nhiều vào Mỹ khi trong năm 2018, Huawei đã chi 11 tỉ USD cho các nguồn cung đặt trụ sở tại Mỹ. Lệnh cấm này khiến Huawei không thể có được giấy phép cho dịch vụ Google Play Services của Android cũng như những ứng dụng Google cốt lõi như Play Store, Maps, Search, Gmail hay YouTube. Kết quả là dòng Mate 30 mới ra mắt gần đây của Huawei buộc phải sử dụng phiên bản Android AOSP mã nguồn mở cùng kho ứng dụng App Gallery riêng của Huawei.

Ban đầu, Huawei dự tính sẽ bán ra 300 triệu chiếc điện thoại hòng vượt mặt Samsung và Apple, trở thành công ty sản xuất smartphone lớn nhất thế giới vào cuối năm nay. Nhưng nếu không có Google Play Services cho Android trên những chiếc điện thoại cao cấp trong năm của mình, doanh số bán ra ngoài thị trường Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng. Trong nửa đầu năm 2019, Huawei đã bán ra 118 triệu thiết bị, tăng trưởng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, dù vậy, nhiều khả năng, đến cuối năm nay, họ vẫn sẽ xếp sau Apple và Samsung. Tuy đã vượt qua Apple trong 6 tháng đầu năm 2019, thế nhưng, nhà sản xuất iPhone đã bứt phá ngoạn mục với dòng sản phẩm iPhone 11. Huawei sẽ tiếp tục đạt được sự tăng trưởng đáng kinh ngạc ở thị trường trong nước, nhưng chắc chắn sẽ không đủ để giúp Huawei thoát khỏi vị trí thứ ba nếu lệnh cấm không bị gỡ bỏ.

Một số công ty Mỹ đã quay lại cung cấp sản phẩm của mình cho Huawei

Báo cáo của Times cho biết, trong một cuộc hợp được tổ chức vào hồi đầu tháng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cho các quan chức "bật đèn xanh" cho một số công ty Mỹ cung ứng sản phẩm cho Huawei. Còn nhớ, sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối tháng 6, Trump đã tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ mua "một số lượng lớn" các sản phẩm nông nghiệp từ Mỹ, và đổi lại, "các công ty Mỹ có thể bán thiết bị của họ cho Huawei, miễn là không ảnh hưởng đến an ninh quốc gia". Điều này xác nhận rằng Huawei đang được Mỹ sử dụng như một "con bài chiến lược" để đạt được những điều khoản có lợi trong các thỏa thuận thương mại mới nào với Trung Quốc. Nhưng thực tế, Trung Quốc không mua bất kỳ sản phẩm nông nghiệp nào từ nông dân Mỹ, và chính quyền Trump cũng không cho phép Huawei sử dụng "thiết bị của Mỹ" như vị Tổng thống này gọi. Các giấy phép cần thiết để nối lại quan hệ với Huawei sẽ được Bộ Thương mại cấp phát, và một phát ngôn viên cho biết rằng "hiện trạng vẫn giữ nguyên cho đến lúc này".

Huawei có thể sẽ sớm đạt được giấy phép sử dụng Google Play Services cho Android

Bài báo cho biết thêm, bất chấp lệnh cấm, có một số công ty Mỹ vẫn đang làm ăn với Huawei bằng cách "lách luật" dán nhãn lô hàng này không phải từ Mỹ hoặc vận chuyển hàng hóa của họ đến Trung Quốc từ bên ngoài Mỹ. Hồi tháng 6, Micron Technology, một nhà cung cấp chip nhớ và Huawei chính là khách hàng lớn nhất của họ vào cuối năm ngoái, cho hay, họ đã tiếp tục giao hàng cho Huawei sau khi xem xét những quy tắc có trong Entity List và xác định rằng nguồn cung của họ là hoàn toàn hợp pháp.

Mỹ coi Huawei như là một mối đe dọa an ninh quốc gia bởi luật pháp tại Trung Quốc cho phép chính phủ cộng sản yêu cầu các công ty thu thập thông tin tình báo giúp họ. Điều đó khiến nhiều người suy đoán rằng những chiếc điện thoại và thiết bị mạng của Huawei có chứa một backdoor nhằm gửi thông tin về các tập đoàn và người dùng ở Mỹ đến Bắc Kinh. Huawei hoàn toàn phủ nhận điều này.

Gần đây, chính quyền Trump đã đề nghị đẩy mạnh đầu tư hòng tìm cách biến các công ty Mỹ trở thành đối thủ của Huawei, như Cisco và Oracle, thế nhưng, cả 2 công ty đều từ chối. Thế nên, chính phủ Mỹ đã tính đến cách tài trợ cho Nokia và Ericsson, với việc đưa ra những điều khoản tài chính thuận lợi hơn để 2 công ty thiết bị mạng này có thể cung cấp cho khách hàng của mình, qua đó không để cho toàn bộ ngành công nghiệp rơi vào tay của Huawei.

Minh Hùng theo Phone Arena

Chủ đề khác