VnReview
Hà Nội

Ông chủ Huawei: "HarmonyOS sẽ có thể cạnh tranh Apple iOS trong 2 năm tới"

Đầu năm nay, Bộ Thương mại Mỹ đã liệt Huawei vào danh sách đen của Mỹ, dựa trên các cáo buộc tập đoàn Trung Quốc cài đặt các thiết bị chiếu hậu trên thiết bị mạng của họ, gây mối đe dọa an ninh quốc gia cho Mỹ.

Tại sao Mỹ chỉ nhằm vào Huawei, không phải là OPPO hay Xiaomi?

Điều này đã hạn chế tất cả các công ty Mỹ quan hệ thương mại với tập đoàn Trung Quốc. Do đó, Huawei không còn được phép bắt tay với Google, mọi điện thoại thông minh sắp tới của Huawei sẽ không hỗ trợ Google Services.

Một vài tuần sau lệnh cấm, thông tin rộ lên rằng Huawei đã phát triển một hệ điều hành bí mật từ năm 2012. Nhiều thông tin tuyên bố Huawei sẽ ra mắt smartphone đầu tiên chạy trên hệ điều hành nội bộ này vào cuối năm nay, nếu lệnh cấm của Mỹ không được dỡ bỏ. Tuy nhiên, mới đây Huawei đã ra mắt dòng smarpthone mới nhất, Mate 30 với AOSP (Dự án mã nguồn mở Android), và như đã nói, sản phẩm không hỗ trợ Google Play Service.

Tuy nhiên, hiện tại đã có thông tin chính thức HĐH Huawei bí mật phát triển có tên HarmonyOS (chính là HĐH HongMeng tại Trung Quốc) và công ty đã ra mắt một thiết bị chạy hệ điều hành này, chính là TV Honor Vision. Rõ ràng, HarmonyOS chưa sẵn sàng trên smartphone trong giai đoạn hiện tại.

Vào tháng 9, Giám đốc điều hành của Huawei, ông Nhậm Chính Phi trong cuộc phỏng vấn với các phóng viên của Tạp chí Fortune đã đưa ra một tuyên bố táo bạo nói rằng hệ điều hành HarmonyOS sẽ có thể cạnh tranh với các đối thủ hàng đầu như iOS của Apple trong khoảng thời gian 2 năm.

"Tôi nghĩ sẽ không đến 2-3 năm, bởi vì kể từ khi tôi lên làm lãnh đạo công ty, tôi cần thận trọng hơn một chút khi đưa ra các kế hoạch khung thời gian. Nếu không, tôi sẽ khiến các nhân viên Huawei gặp nhiều áp lực", ông Nhậm Chính Phi đã nói như thế khi đề cập đến khả năng cạnh tranh của HarmonyOS với iOS.

CEO Huawei cũng nhấn mạnh thực tế Huawei đang chứng kiến ​​doanh thu bán hàng sụt giảm 10 tỷ USD do không thể sử dụng các sản phẩm của Google trên smartphone Huawei. Dù thế, công ty đã công bố tổng doanh thu đạt 401,3 tỷ nhân dân tệ (58,3 tỷ USD) trong nửa đầu năm 2019, cao hơn 23,2% so với năm trước.

Khi được hỏi về tương lai của Google và Huawei, ông nói: "Chúng tôi vẫn hy vọng sẽ tiếp tục sử dụng hệ điều hành của Google, và chúng tôi vẫn cam kết hợp tác với Google. Chúng tôi cần đẩy mạnh về mặt phần mềm. Chúng tôi đang yếu khi nói về các sản phẩm phần mềm lớn".

Nhìn chung, Huawei có vẻ rất tự tin về hệ điều hành tự phát triển của mình. Mặc dù CEO Huawei rất "mạnh miệng", song rõ ràng cuộc hành trình sẽ không dễ dàng, và thời gian sẽ trả lời cho tương lai công ty.

Hoàng Lan

Chủ đề khác