VnReview
Hà Nội

TikTok đã chuyển đến sân sau và bắt đầu săn trộm nhân viên của Facebook

TikTok đã mở văn phòng ở Thung lũng Silicon và bắt đầu săn trộm nhân viên của Facebook, theo nhận định của kênh truyền hình Mỹ CNBC.

Công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc gần đây đã chuyển đến văn phòng ở Mountain View, California, nơi từng là văn phòng của ứng dụng WhatsApp (nay đã bị Facebook mua lại). Vị trí văn phòng mới của TikTok chỉ cách trụ sở Menlo Park của Facebook vài dặm, mà theo nhận định của CNBC là gia sự cạnh tranh giữa hai công ty trong cuộc chiến giành người dùng trẻ ở Mỹ.

Facebook

TikTok được công ty ByteDance phát hành vào năm 2017, cho phép người dùng xem và tạo các video ngắn chuyển thành các bài hát. Ứng dụng TikTok hiện có khoảng 700 triệu người dùng tích cực hằng ngày. So với Facebook (gồm Facebook, Instagram, Messenger và WhatsApp), con số này chỉ bằng khoảng 1/3.

Cùng với văn phòng mới, TikTok và ByteDance đã đăng danh sách dài vị trí cần tuyển dụng ở khu vực Vịnh San Francisco. Kể từ năm 2018, công ty đã thu hút hơn hai chục nhân viên từ Facebook.

Sự hấp dẫn để nhân viên Facebook nhảy việc sang TikTok bắt nguồn từ mong muốn được làm việc tại một công ty truyền thông xã hội nổi tiếng khi nó đang trong giai đoạn phát triển cực thịnh, theo hai cựu nhân viên của Facebook hiện đang làm ở TikTok chia sẻ với CNBC. Mặc dù Facebook cung cấp các đặc quyền hấp dẫn, chẳng hạn như thực phẩm miễn phí suốt cả ngày, TikTok lại cung cấp mức lương tương đương hoặc rất cạnh tranh với đối thủ. Một người cho biết TikTok chào mức lương cao hơn tới 20% so với Facebook.

TikTok quan tâm đến việc tuyển dụng nhân viên có kinh nghiệm từ các đối thủ cạnh tranh có khả năng khắc phục các vấn đề phát sinh với công nghệ tăng trưởng cao, một người nói.

Theo một nguồn tin khác, TikTok cũng tuyển dụng nhiều nhân sự từ các công ty công nghệ Mỹ khác, bao gồm Snap, Hulu, Apple, Google, YouTube và Amazon.

Bên cạnh văn phòng Bay Area mới, TikTok cũng đang lên kế hoạch nâng cấp trụ sở tại Culver City, California, gần Los Angeles. Công ty sẽ chuyển đến một văn phòng mới ở đó vào đầu năm 2020 với sức chứa 1.000 nhân viên.

Facebook vẫn chưa liệt kê TikTok là đối thủ cạnh tranh trong các tài liệu tài chính của mình như Twitter và Snap đều đã làm, nhưng tất nhiên hãng cũng đã đưa TikTok vào tầm ngắm.

Năm ngoái, Facebook đã phát hành Lasso, một ứng dụng gần giống với TikTok. Từ đầu năm đến nay, TikTok đã được 546 triệu người dùng toàn cầu tải xuống từ Apple Store và Google Play. Còn Lasso đã được 420.000 người dùng trên toàn thế giới tải xuống.

Instagram của Facebook cũng được cho là đang phát triển một tính năng mới có tên Clip sao chép tính năng tạo video của TikTok. Và trong một cuộc họp gần đây với các nhân viên, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg cho biết công ty có kế hoạch cạnh tranh với TikTok bằng cách khuếch trương Lasso nhằm đánh bại đối thủ tại các thị trường mà nó vẫn chưa đạt được sức hút, như Mexico.

"TikTok... thực sự là sản phẩm internet tiêu dùng đầu tiên của một trong những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang hoạt động khá tốt trên toàn thế giới. Họ bắt đầu phát triển tốt ở Mỹ, đặc biệt trong giới trẻ", Zuckerberg thừa nhận.

Minh Hương

Chủ đề khác