VnReview
Hà Nội

Không phải Nintendo, công ty Trung Quốc này mới là hãng game lớn nhất thế giới

Công ty này tham gia phát triển rất nhiều tựa game, từ Fortnite cho đến League of Legends.

tencent

Trong thế giới phim ảnh, Disney là nhà vô địch. Điều đó vẫn không thay đổi trong năm 2019, dù đã một thời gian dài trôi qua sau khi những ký ức về Chuột Mickey phai nhạt dần trong văn hóa đại chúng.

Nhưng trong thế giới video game, nơi Super Mario và Nintendo từng một thời xưng vương xưng tướng, một vị vua mới vừa lên ngôi: tập đoàn Tencent của Trung Quốc. Cái tên sao nghe quen quen?

Dù câu trả lời của bạn là gì, thì chắc hẳn bạn đã từng một lần chơi một tựa game do Tencent sở hữu hoặc nắm một phần trong tay, từ "Fortnite" đến "League of Legends", và mới đây nhất là "Call of Duty".

Không như Nintendo, Tencent không chỉ là một công ty game. Đây là một tập đoàn điều hành bởi một trong những doanh nhân giàu có nhất Trung Quốc: Ma Huateng, thường được gọi bằng tên khác là Pony Ma.

Công ty này nhúng tay vào rất nhiều ngành công nghiệp khác nhau, từ công nghệ, phim ảnh, đến video game. Ví dụ, bộ phim "Men in Black International" mới đây được sản xuất bởi Tencent Pictures – các bộ phim sắp tới như "Top Gun: Maverick" và "Terminator: Dark Fate" cũng vậy.

Tencent còn điều hành ứng dụng WeChat cực kỳ phổ biến, và dịch vụ nhắn tin tức thì QQ, với tổng số người dùng vượt con số 1 tỷ. Chúng ta vẫn chưa nhắc đến những khoản đầu tư của công ty vào các dịch vụ âm nhạc, truyện tranh, thương mại điện tử…

CEO Tencent, Pony Ma, là một tỷ phú, nhờ vào rất nhiều nguồn lợi nhuận khác nhau của công ty.

Làm thế nào Tencent trở thành một "đại gia" trong ngành video game?

tencent

Nintendo dành nhiều thập kỷ để gây dựng nên các thương hiệu và nhân vật game từ con số 0, biến anh chàng thợ sửa ống nước người Ý từ một vài điểm ảnh vuông vức bé nhỏ thành một cái tên nổi tiếng khắp muôn nơi.

Tencent sử dụng một chiến thuật khác: đầu tư vào, hoặc vung tiền mua, các nhà sản xuất game lớn.

Ví dụ, Tencent sở hữu Riot Games – studio đóng tại Los Angeles chịu trách nhiệm cho 2 trong số những tựa game lớn nhất thế giới: "League of Legends" và "Teamfight Tactics".

Tencent còn sở hữu một phần đáng kể của Epic Games (cụ thể là 40%) – công ty game trụ sở tại North Carolina đứng sau Fortnite, Epic Games Store, và bộ phần mềm nền tảng cho rất nhiều tựa game trên thị trường (Unreal Engine). Chưa hết, công ty Trung Quốc còn sở hữu phần lớn Supercell (84%), hãng game di động Phần Lan đứng sau "Clash of Clans", "Clash Royale" và "Brawl Stars".

tencent

Nói đơn giản: vị thế của Tencent trong ngành công nghiệp game là rất lớn.

Tencent là con đường chính yếu để các công ty game không thuộc Trung Quốc xâm nhập thị trường game siêu rộng lớn này

Activision, nhà phát hành "Call of Duty", là một công ty Mỹ. Khi Activision muốn mang "Call of Duty" vào Trung Quốc, họ cần một đối tác trong nước – và đối tác đó không ai khác chính là Tencent. Ngay cả Nintendo cũng phải thông qua Tencent mới xâm nhập được vào thị trường game màu mỡ này: Nintendo và Tencent hiện đang hợp tác để tung ra chiếc Switch ở Trung Quốc tại một thời điểm chưa rõ trong tương lai.

tencent

Phần lớn các công ty game lớn nhất thế giới khác, từ EA đến Sony đến Ubisoft, cũng phải trải qua quy; trình tương tự. Tencent là công ty mà thông qua đó, ngành công nghiệp video game có thể tiếp cận được với Trung Quốc.

Quá kinh khủng!

Chưa hết, Tencent là hãng điều hành WeGame – đối thủ của Steam, cửa hàng game PC lớn nhất thế giới, tại Trung Quốc. Có một điểm khác biệt lớn giữ Steam và WeGame: phiên bản Steam của Tencent có lượng người dùng đông đảo hơn nhiều.

Và để nói cho rõ, Tencent Games chỉ là một bộ phận của tập đoàn Tencent khổng lồ.

Khi Nintendo quyết định ra mắt máy chơi game Wii U, người tiêu dùng phản hồi bằng một sự im lặng đến đáng sợ. Cuối cùng, chiếc máy chơi game này trở thành thiết bị có doanh số tệ hại nhất lịch sử Nintendo.

Cổ phiếu công ty vì vậy sụt giảm nghiêm trọng trong suốt cả năm trời, và các nhà phân tích tự hỏi liệu có phải Nintendo đã đánh mất "ma thuật" của mình rồi hay không (không đâu nhé!). Phần lớn nguyên nhân xuất phát từ việc Nintendo chỉ tập trung vào việc trở thành công ty video game mà thôi.

tencent

CEO Tencent, Pony Ma

Ngược lại, Tencent Games chỉ là một thành phần tương đối nhỏ của tập đoàn Tencent khổng lồ. Tencent Games có thể đặt cược vào những dự án mạo hiểm hơn, và thực hiện những khoản đầu tư lớn hơn so với Nintendo; nếu thất bại, tác động trực tiếp lên cả công ty sẽ nhỏ hơn rất nhiều.

Minh.T.T theo Business Insider

Chủ đề khác