VnReview
Hà Nội

Việc hợp nhất ứng dụng iPad và Mac khiến người dùng phải trả tiền gấp đôi

Năm ngoái, Craig Federighi, Giám đốc phần mềm tại Apple, cho biết, các lập trình viên sẽ có thể dễ dàng mang những ứng dụng iPad của họ đến với máy tính Mac. Về cơ bản, lập trình viên chỉ viết một ứng dụng một lần và triển khai nó trên hàng triệu thết bị.

Việc hợp nhất ứng dụng iPad và Mac khiến lập trình viên khó chịu, người dùng phải trả gấp đôi

Dẫu vậy, thực tế là nó không đạt yêu cầu đối với một số nhà phát triển và thậm chí còn khiến người dùng phải trả tiền gấp đối cho các ứng dụng. Những nhà phát triển ứng dụng hay cung cấp dịch vụ lớn như Netflix Inc. cũng ngần ngại, ít nhất là đối với giai đoạn ban đầu này.

Apple đã tung ra Catalyst, công nghệ giúp lập trình viên có thể chuyển đổi ứng dụng iPad sang Mac một cách dễ dàng, vào hồi tuần trước. Họ đặt ra một mục tiêu to lớn hơn: Đến năm 2020, các lập trình viên có thể phát triển một ứng dụng trong một lần và có thể hoạt động trên cả iPhone, iPad và máy Mac thông qua một App Store thống nhất. Nhưng trong giai đoạn đầu tiên, nó vẫn còn khá thô sơ và khiến cho các nhà phát triển khó chịu. Ngoài ra, nó còn có nguy cơ khiến người dùng phải trả thêm một lần tiền nữa để tải về phiên bản Mac của ứng dụng iPad mà họ đã mua trước đó.

"Là một người dùng, tôi không muốn trả tiền thêm một lần nữa chỉ để có cùng một ứng dụng", Steven Troughton-Smith, một lập trình viên lâu năm tại Apple, cho hay. "Là một nhà phát triển, tôi không muốn người dùng của mình phải đưa ra quyết định đó."

James Thomson đã phải làm việc cật lực hơn để mong ứng dụng máy tính PCalc cho iPad của anh chạy mượt mà trên những chiếc máy tính Mac. Được trả tiền thêm một lần nữa sẽ là một khuyến khích không nhỏ về mặt tinh thần cho các lập trình viên, nhưng đối với người dùng, họ không thể hiểu ngay rằng quá trình port các ứng dụng cho Apple không hề đơn giản như việc tick vào ô kiểm tra. Kevin Reutter, người đã mang ứng dụng Planny của mình lên máy Mac, gọi đây là "một điều đáng buồn".

Những vấn đề nảy sinh này này sẽ là một rủi ro cho Apple, vốn chỉ dựa vào các nhóm nhà phát triển bên ngoài để duy trì, cải thiện và nâng cao hệ sinh thái ứng dụng hàng đầu thế giới của họ và biến các thiết bị của họ trở nên hữu dụng và độc đáo hơn. Dự Án hợp nhấn App Store, hay có tên gọi nội bộ là Marzipan, hứa hẹn sẽ tiết kiệm thời gian cho các nhà phát triển, đồng thời cũng tiết kiệm thời gian tạo ra phần mềm mới. Đây là một phần quan trọng trong việc thúc đẩy hòng kiếm thêm doanh thu từ các dịch vụ của Apple, dù rằng việc khách hàng trả tiền thêm gấp đôi rất khó để trở thành một phần trong kế hoạch dài hạn.

Việc hợp nhất ứng dụng iPad và Mac khiến lập trình viên khó chịu, người dùng phải trả gấp đôi

Hầu hết các nền tảng phần mềm hướng đến người dùng không phải gặp vấn đề "2 lần thu phí". Google Play Store chạy trên cả các thiết bị Android lẫn Chromebook và chia sẻ các giao dịch cùng với nhau. Tương tự, Facebook, với chiến lược ứng dụng Oculus, cũng tránh việc tính phí khách hàng 2 lần cho cùng một ứng dụng trên các headset Go va Quest. Bản thân Apple cũng là người xác nhận người dùng chỉ có thể mua ứng dụng iOS 1 lần và sử dụng trên cả iPhone, iPad, Apple TV và Apple Watch.

Đại diện của Apple từ chối đưa ra bình luận. Táo khuyết cho biết, một số ứng dụng iPad sẽ được ra mắt trong tuần này và sẽ nhiều hơn trong tương lai gần. Hiện tại đã có Rosetta Stone và Money Coach, trong khi Twitter và số khác sẽ đến sau. Tuy nhiên, Netflix Inc., dịch vụ stream video lớn nhất tại Mỹ và là ứng dụng iPad phổ biến thứ 2 sẽ không tham gia.

Vào ngày đầu tiên ra mắt công nghệ mới của Apple, App Store trên Mac chỉ có khoảng 20 ứng dụng iPad tương thích trong số hơn 1 triệu ứng dụng được tối ưu hóa cho iPad.

Catalyst là "tương lai phát triển của ứng dụng Mac", Troughton-Smith cho hay. "Điều này sẽ xác định liệu đó có phải là một tương lai tuyệt vời hay lại là một tương lai xoàng xĩnh cho Mac". Các nhà phát triển khác cho biết, công nghệ này là cầu nối hữu ích cho những người chưa bao giờ phát triển cho Mac trước đây mà chỉ tập trung vào nền tảng iPhone và iPad.

Các nhà phát triển đã nhận thấy một số vấn đề xảy ra với những công cụ giúp họ đưa các ứng dụng iPad qua máy tính Mac của Apple. Một số tính năng chỉ được tối ưu cho màn hình cảm ứng của iPad, chẳng hạn như danh sách cuộn, có thể giúp người dùng chọn ngày giờ trên lịch, lại được đưa lên Mac và người dùng buộc phải tận dụng bàn phím, chuột hay trackpad để điều khiển nếu lập trình viên không can thiệp sâu hơn để thay đổi cách thao tác.

Troughton-Smith cho biết, các phiên bản Mac của một số ứng dụng không thể ẩn con trỏ chuột trong khi đang phát. Anh cũng nhận thấy một vài vấn đề xảy ra với quay video và cuộn 2 ngón tay, cùng với đó là xuất hiện những lỗi khi sử dụng bàn phím và chế độ chơi game toàn màn hình. Thomson, nhà phát triển của PCalc, cho biết, một số chiếc máy tính Mac cũ bị mắc kẹt trong việc xử lý các ứng dụng Catalyst sử dụng một hệ thống khác của Apple có tên là SceneKit để chơi game và đồ họa 3D.

Hai ứng dụng Catalyst xuất hiện trên trang web của Apple từ hồi tháng 6 đã đột ngột bị loại bỏ vào hồi tuần trước, đó là ứng dụng phát video và đọc truyện tranh DC Universe và tựa game đua xe Asphalt 9. Hồi tuần trước, Gameloft, công ty đứng sau tựa game đua xe này, cho biết nó sẽ bị "trì hoãn một chút" để "cải thiện trải nghiệm" và sẽ ra mắt vào cuối năm nay.

Việc hợp nhất ứng dụng iPad và Mac khiến lập trình viên khó chịu, người dùng phải trả gấp đôi

Nhiều vấn đề xuất phát từ lời hứa ban đầu của Apple về tính đơn giản của hộp kiểm. Nó thực sự dễ dàng, nhưng kết quả là những ứng dụng được port vẫn còn tồn đọng dấu tích từ việc tối ưu hóa cho iPad và không hoạt động tốt trên các chiếc máy tính Mac.

"Sẽ có rất nhiều nhà phát triển không làm gì khác hơn là nhấp vào hộp đó và hoàn thành, nhưng bạn không thể dừng lại tại đó", Troughton-Smith cho hay. Hướng dẫn (guideline) của Apple không cung cấp nhiều sự trợ giúp để lập trình viên cần làm hơn ngoài một bản port đơn giản. Dù sao thì, anh cũng rất ấn tượng với lứa ứng dụng Catalyst đầu tiên.

Thomson cho biết, phiên bản ứng dụng máy tính của anh được port sang Mac trông giống như một bản thu phóng ứng dụng iPad đó lên màn hình Mac lớn hơn. Thế nên, anh buộc phải thiết kế lại phần mềm để hướng đến người dùng. Các mã code cấp thấp đã hoạt động tốt, nhưng cuối cùng anh không phát hành nó sau khi "thấy cần phải làm gì với nó để tửo thành một ứng dụng Mac tốt", anh cho hay.

Lukas Burgstaller cho biết, ban đầu, việc sao chép ứng dụng Fiery Feeds trên iPad của anh sang rất dễ dàng, nhưng sau đó, anh đã "gặp phải một vài rắc rối" về việc để nó thích ứng với giao diện Mac.

Các nhà phát triển bên thứ ba không phải là người duy nhất đối mặt với các vấn đề với ứng dụng Catalyst. Apple đã tung ra bốn phiên bản ứng dụng Catalyst của riêng mình, bao gồm các ứng dụng Home, News, Stocks và Voice Memos. Thế nhưng, điều đáng buồn là người dùng cảm thấy không hài lòng với giao diện iPad mà không được dịch sang Mac. Federighi cho hay, điều này là do quyết định thiết kế của Apple chứ không phải là vì công nghệ.

Việc hợp nhất ứng dụng iPad và Mac khiến lập trình viên khó chịu, người dùng phải trả gấp đôi

Hệ thống Catalyst của Apple vẫn sẽ yêu cầu các lập trình viên gửi 2 ứng dụng: một cho iPad/iPhone và một cho Mac. Điều đó có thể khiến các ứng dụng sẽ có lịch trình phát hành khác nhau bởi cái này có thể được chấp thuận trước cái kia. Điều đó cũng đồng nghĩa rằng, nếu người dùng tải xuống phiên bản iPad của ứng dụng, phiên bản cho Mac sẽ không tự động tải về trên máy tính. (Phiên bản của Google cũng không có tải về tự động).

Quan trọng hơn, sự phân chia này cũng đồng nghĩa rằng người dùng sẽ cần phải trả thêm một khoản phí nữa để sử dụng một số ứng dụng Mac, ngay cả khi họ đã chi tiền cho phiên bản iPad trước đó. Trong một vài trường hợp, những giao dịch trong ứng dụng có thể không được chuyển từ phiên bản iPad sang Mac, theo các nhà phát triển.

Thomson cho biết, anh cũng đang tạo ra một trang web nhằm cảnh báo người dùng rằng họ sẽ phải chi thêm một lần nữa cho phiên bản Mac của ứng dụng mà anh đang phát triển, mặc dù hầu hết các mã cơ bản đều giống như phiên bản trên iPhone, iPad, Apple Watch và Apple TV.

Minh Hùng theo Bloomberg

Chủ đề khác