VnReview
Hà Nội

Ngân sách 2020 của Ý sẵn sàng có thêm “thuế web”

Mức thuế ;chính phủ Ý dự định áp dụng sẽ buộc các công ty Internet đa quốc gia phải trả 3% thuế cho các giao dịch trên Internet. Tuy nhiên, nguồn tin của hãng Reuters cho biết một số thay đổi có thể xảy ra do các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa các đảng cầm quyền.

Chính sách thuế này là phương thức mà Rome tìm kiếm các khoản thu thay thế nhằm loại bỏ việc tăng thuế VAT định kỳ. Thuế VAT hiện tại của Ý là 22%, áp dụng với hầu hết các giao dịch hàng hóa và dịch vụ.

Chương trình mới, dự kiến sẽ mang lại khoảng 600 triệu euro mỗi năm, sẽ áp dụng cho các công ty có doanh thu toàn cầu trị giá ít nhất 750 triệu euro hàng năm và có doanh thu các dịch vụ kỹ thuật số vượt quá 5,5 triệu euro tại Ý. Kế hoạch này cũng phù hợp với các đề xuất của Tổ chức Hợp tác Kinh tế (OECD) có trụ sở tại Paris. Tuần trước tổ chức này đã thúc giục các chính phủ sửa đổi quy định để đánh thuế các đại gia toàn cầu.

Ngân sách 2020 của Ý sẵn sàng có thêm

Rome đang vật lộn để tìm kiếm các nguồn lực để tránh tăng thuế VAT trị giá khoảng 23 tỷ euro (26 tỷ USD), dự định tăng lên 24% vào tháng 1/2020, có thể làm tổn thương nhu cầu trong nước vốn đã yếu ớt. Ý và các thành viên Liên minh châu Âu từ lâu đã phàn nàn về cách Facebook, Google và các đại gia web khác thu được lợi nhuận khổng lồ ở nước họ nhưng phải trả thuế vài triệu euro mỗi năm. Chính các công ty internet lớn đã đẩy các quy tắc thuế đến giới hạn vì họ có thể chuyển thu nhập đến các quốc gia thu thấp hoặc không có thuế như Ireland, bất kể khách hàng của họ ở đâu.

Rome ban đầu đặt ra kế hoạch cho thuế web vào năm 2018, nhưng chính phủ liên minh đó đã sụp đổ vào tháng 8 năm nay và thuế này chưa bao giờ được thực hiện.

Chương trình thuế mới tại Italy sẽ có hiệu lực từ tháng 1 năm tới và hoạt động theo "chế độ thuế tự đánh giá" mà theo đó các công ty tự tính toán số tiền thuế phải nộp, dưới sự kiểm soát của chính phủ.

Nếu Liên minh châu Âu đưa ra các quy tắc chung cho thuế web bao gồm toàn bộ 28 quốc gia, Rome sẽ điều chỉnh kế hoạch của riêng mình cho phù hợp, các nguồn tin cho biết.

Rome đã yêu cầu Ủy ban châu Âu trình bày một đề xuất về thuế tối thiểu cho các công ty trên khắp châu Âu, Bộ trưởng Kinh tế Roberto Gualtieri nói trong một phiên điều trần của quốc hội vào ngày 8 tháng 10.

Diễm

Chủ đề khác