VnReview
Hà Nội

Intel phủ nhận thông tin bỏ qua tiến trình 10nm cho các con chip desktop

Intel;đã phải vật lộn với 10nm trong những năm qua, thế nhưng, một số nguồn tin gần đây đã thêm dầu vào lửa khi xác nhận rằng Intel có thể bỏ qua tiến trình 10nm cho những CPU desktop và thay vào đó là những con chip 7nm sẽ phát hành trong năm 2022.

Intel phủ nhận thông tin bỏ qua tiến trình 10nm cho các con chip desktop

Thông tin này bắt nguồn từ những nguồn tin đáng tin cậy và họ tuyên bố rằng Intel không thể đáp ứng được nhu cầu lớn về các bộ xử lý desktop 10nm cho thị trường máy tính.

Kể từ khi xuất hiện thông tin này, Intel đã đính chính với Digital Trends rằng: "Chúng tôi vẫn đang tiếp tục đạt được những tiến bộ lớn với 10nm, và lộ trình hiện tại của chúng tôi về các sản phẩm 10nm bao gồm cả desktop."

Tuyên bố này mâu thuẫn với lộ trình rò rỉ gần đây. Theo lộ trình này, Intel sẽ ngừng tung ra các con chip Coffee Lake-S Refresh thế hệ 9 vào quý 3 năm 2020. Các con chip Comet Lake-S thế hệ 10 của Intel sẽ bắt đầu từ quý 2 năm 2020 đến quý 2 năm 2021, trong khi Rocket Lake-S sẽ bắt đầu xuất hiện trên thị trường vào quý 2 năm 2021. Cả Comet Lake-S lẫn Rocket Lake-S dự kiến đều sẽ phát triển dựa trên tiến tình 14nm của Intel.

Intel phủ nhận thông tin bỏ qua tiến trình 10nm cho các con chip desktop

Theo nguồn tin, Comet Lake-S có thể có tối đa 10 nhân, 20 luồng, TDP từ 35W đến 125W. Những con chip này hỗ trợ bộ nhớ DDR4, Thunderbolt 3, USB 3.1 Gen 2 (10Gbps), 4K và HDR, PCIe 3.0 cùng Intel Optane.

Có rất ít người biết về dòng Rocket Lake-S, mặc dù chúng sẽ có tối đa 10 nhân bên trong. Một số thông tin gợi ý, Intel có thể chuyển công nghệ nhân mới cho nền tảng Rocket Lake nhằm tăng hiệu năng

Cuối cùng, lộ trình này cũng cho thấy rằng dòng Meteor Lake-S 7nm sẽ nối đuôi sau Rocket Lake-S. Đây sẽ là những con chip desktop đầu tiên sử dụng tiến trình mới kể từ khi Intel ra mắt nền tảng Broadwell vào năm 2015. Nền tảng này sẽ sử dụng thiết kế lõi Ocean Cove của Intel hiện đang trong giai đoạn phát triển. Tuy nhiên, phải đến năm 2022 thì chúng mới bắt đầu xuất hiện. Điều này sẽ giúp cho Intel có thêm thời gian để hoàn thiện quy trình, nhưng chắc chắn, họ sẽ bị AMD vượt mặt trong thị trường desktop cao cấp tại thời điểm này.

Cần lưu ý là dòng chip Ice Lake cho laptop của Intel đã sử dụng tiến trình 10nm. Những con chip thế hệ 10 này đã được đưa vào những thiết bị như Dell XPS 13 2-in-1 hay Razer Blade Stealth. Chúng sở hữu đồ họa tích hợp Iris Plus mới với hiệu năng đồ họa được cải thiện gấp đôi so với các thế hệ trước.

Minh Hùng

Chủ đề khác