VnReview
Hà Nội

Sony khởi động dịch vụ streaming nhạc Hi-Res 24-bit ở Nhật, 430.000 đồng/tháng

Công ty Nhật Bản cùng các đối tác chuẩn bị khởi động dịch vụ streaming nhạc mới ở Nhật. Với chất lượng tối đa lên đến Hi-Res 24-bit/96KHz, dịch vụ sẽ đánh mạnh vào nhóm khách hàng audiophile.

Được Sony ra mắt vào tháng 11/2018, dịch vụ "mora qualitas" là sản phẩm dành riêng cho Nhật Bản, một trong ba thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới. Dịch vụ này cung cấp nhạc chất lượng CD 16-bit/44.1KHz và cao nhất là Hi-Res 24-bit/96KHz, cao hơn nhiều lần so với các Spotify hay Apple Music.

Sony chuẩn bị phát hành dịch vụ streaming nhạc chuẩn Hi-Res ở Nhật

Mora Qualitas sẽ bắt đầu cho dùng thử miễn phí từ 24/10 đến 24/11, sau đó chính thức đi vào hoạt động từ 25/11. Nếu đăng ký dùng thử và sau đó tiếp tục sử dụng sau ngày 25/11, người dùng sẽ được tặng thêm hai tháng miễn phí thuê bao. Chi phí duy trì dịch vụ hàng tháng là 2.000 yên, tức khoảng 430.000 đồng. Mức giá này thực ra không đắt khi so với các đối thủ Tidal, Qobuz, Deezer,...

Để so sánh, dịch vụ Tidal cung cấp chất lượng Hi-Res streaming với phí hàng tháng khoảng 600.000 đồng, còn Qobuz khoảng 560.000 đồng. Một album chất lượng Hi-Res 24-bit/96KHz được bán với giá từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng, cá biệt, có những album vượt quá con số 1 triệu đồng. Vậy nên mức phí hàng tháng của Mora Qualitas có thể xem là bình thường.;

Dịch vụ có giá 430.000 đồng/tháng, cung cấp nhạc chất lượng 24-bit/96KHz

Không nhắm đến khách hàng phổ thông như Spotify, Apple Music, dịch vụ Mora Qualitas hướng đến nhóm đối tượng audiophile. Shigeki Tanaka, Phó Chủ tịch cấp cao của SMEJ, cho biết mục đích tung ra sản phẩm này là nhằm đáp ứng nhu cầu mà các dịch vụ hiện tại chưa làm được. Ở Nhật, đây là dịch vụ streaming nhạc chất lượng Hi-res đầu tiên. Các dịch vụ phổ thông như Spotify hay Apple Music tuy dễ tiếp cận hơn nhưng chất lượng nhạc sẽ không thể bằng, điều tối quan trọng với một audiophile.

Một lợi thế lớn khác của Mora Qualitas là tính địa phương hóa khi nó được chống lưng bởi các hãng thu âm nội địa Nhật. Hơn hết, Sony Music Entertainment Japan chính là một trong ba hãng thu âm lớn nhất. Dưới trướng họ quy tụ rất nhiều cái tên như Kalafina, ClariS, LiSA, Egoist, Kana Hanazawa, Luna Haruna, Nogizaka46, Aimer, Aoi Eri, Nishino Kana, GARNiDELiA, Ikimono Gakari, Yuna Ito,... Kho nhạc bản quyền khổng lồ chính là 'vũ khí' của Mora Qualitas để cạnh tranh tại thị trường Nhật.

Sony là hãng ghi âm nằm trong top 3 ở thị trường Nhật cũng như trên toàn cầu, nắm trong tay kho nhạc đồ sộ với nhiều nghệ sĩ tài năng

Bên cạnh đó, Sony và các đồng nghiệp đã làm rất tốt trong việc giáo dục thị trường. Ở Nhật, người dân đã quen từ lâu với việc trả phí mua nhạc bản quyền thay vì dùng lậu. Bản thân Sony cũng vận hành một dịch vụ bán nhạc kỹ thuật số chất lượng Hi-Res là "mora" từ lâu, rất quen thuộc với cộng đồng chơi âm thanh ở Việt Nam. Đứng sau dịch vụ phân phối nhạc này là 17 hãng ghi âm lớn nhỏ ở Nhật.

Ambitious Man

Chủ đề khác