VnReview
Hà Nội

FPT Shop bất ngờ thông báo chính thức ngừng bán hàng điện máy

FPT Shop vừa ra thông báo chính thức ngưng bán đồ điện máy sau khoảng hơn 6 tháng thử nghiệm kinh doanh mặt hàng này trên fptshop.com.vn thông qua hợp tác với hệ thống Nguyễn Kim.

Theo thông báo từ FPT Shop, dự án hợp tác với Nguyễn Kim bán hàng điện máy chỉ là thử nghiệm và đơn vị chưa có kế hoạch đẩy mạnh mảng này. Như vậy, chỉ sau nửa năm thử nghiệm, FPT Shop đã chính thức dừng bán hàng điện máy.

Trước đó, vào giữa tháng 4/2019, trên website của FPT Shop bất;ngờ xuất hiện hình ảnh bán tivi, tủ lạnh máy giặt... Thông tin từ nhà bán lẻ cho biết các mặt hàng này được bán trên kênh online, việc lưu kho và hàng hóa do hệ thống Nguyễn Kim đảm nhận.

FPT Shop từng hợp tác với Nguyễn Kim để kinh doanh hàng điện máy

Việc mở bán mặt hàng điện máy được cho là sự bổ sung hợp lý cho FPT Shop khi mà nhóm ngành này khá phù hợp với các mặt hàng mà đơn vị này có thế mạnh như điện thoại, laptop, đồ công nghệ...

FPT Shop hiện nay đang là nhà bán lẻ điện thoại, laptop, đồ công nghệ số 2 tại Việt Nam xét về số lượng cửa hàng, đứng ngay sau Thế giới di động. Điều này khiến mô hình của cả 2 bên thường được đem ra so sánh với nhau.

Cách đây vài năm đối thủ trực tiếp của FPT Shop là Thế giới di động đã mở hệ thống Điện máy xanh chuyên kinh doanh điện máy và đã chiếm được gần 40% thị phần Việt Nam. Tuy nhiên, cách bán mặt hàng điện máy của Thế giới di động và FPT Shop là khác nhau. Trong khi Thế giới di động mở chuỗi riêng lấy tên 'Điện máy xanh', chủ động hoàn toàn các khâu nhập hàng, lưu kho, bán hàng... thì FPT Shop lại hợp tác với Nguyễn Kim như một bước đệm cho tương lai và chỉ phụ trách việc bán online.

Hiện đại diện của FPT Shop vẫn chưa trả lời báo chí nguyên nhân vì sao ngừng hợp tác với hệ thống Nguyễn Kim để kinh doanh đồ điện máy.

Hồi đầu năm nay, ngay sau khi hợp tác với Nguyễn Kim để kinh doanh điện máy thì FPT Shop cũng hợp tác với Fado mở trang chuyên nhận mua hàng từ Mỹ, Nhật về Việt Nam. Khách hàng khi truy cập vào trang 'hàng Mỹ' của đơn vị bán lẻ này sẽ xem được các mặt hàng bán trên Amazon.com và mức giá thể hiện trên website đã bao gồm cả chi phí vận chuyển.

Việc thử nghiệm cùng lúc 2 ngành hàng mới hồi đầu năm đủ cho thấy FPT Shop muốn đẩy mạnh mảng bán hàng online. Kết quả kinh doanh mới nhất, hết quý II, doanh thu mảng bán hàng trực tuyến (online) của FPT Retail đạt mức 2,974 tỷ đồng, tăng trưởng tới 59,3% so với cùng kỳ năm 2018 và chiếm tỷ trọng 23,9% tổng doanh thu FRT.

Việc mở rộng ngành hàng để bán khiến nhiều người cho rằng FPT Shop cũng muốn chiếm các mảng khác ngoài đồ công nghệ như Thế giới di động. Điều đó càng được kiểm chứng khi đơn vị này mới triển khai mảng bán lẻ thuốc với chuỗi FPT Long Châu ra các tỉnh ở phía nam.

T.T

Chủ đề khác