VnReview
Hà Nội

Một lần nữa đổi vai, Jeff Bezos trao ngôi vị người giàu nhất thế giới vào tay Bill Gates

Jeff Bezos, người sáng lập và giám đốc điều hành của Amazon, đã đánh mất danh hiệu người giàu nhất thế giới trong suốt thời gian giao dịch ngoài giờ ngày 24 tháng 10, sau khi gã khổng lồ lĩnh vực thương mại điện tử Amazon báo cáo tình hình lợi nhuận quý ba nghèo nàn.

Cổ phiếu của Amazon đã sụt giảm 7% trong giao dịch sau giờ làm việc, khiến khối tài sản khổng lồ của Bezos tụt xuống còn 103.9 tỷ USD, đẩy doanh nhân này xuống vị trí thứ hai trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Vị trí số một mới sẽ là nhà đồng sáng lập Microsoft, Bill Gates, với số tài sản được định giá 105.7 tỷ USD.

Bezos trở thành người giàu nhất thế giới vào năm 2018 và là tỷ phú đầu tiên từng xuất hiện trong danh sách Forbes 400 năm đó với giá trị tài sản ròng là 160 tỷ USD, kết thúc 24 năm tại ngôi vị giàu nhất thế giới của Bill Gates.

Nhưng giá trị tài sản ròng của giám đốc điều hành Amazon giảm hoàn toàn không phải vì sự sụt giảm của cổ phiếu Amazon. Bezos đã chuyển nhượng một phần cổ phần Amazon của mình sang người vợ cũ là MacKenzie Bezos vì thỏa thuận trong ly hôn của họ, sự việc đã hoàn tất vào đầu năm nay. Tài sản của MacKenzie Bezos trị giá 32.7 tỷ USD và nằm trong số 20 người giàu nhất thế giới.

Vào hôm 24 tháng 10, Amazon đã báo cáo lợi nhuận ròng giảm 26% trong quý ba, lần sụt giảm đầu tiên của công ty này kể từ năm 2017. Trong phiên giao dịch sau giờ làm việc, Amazon đã giảm gần 9% xuống còn 1.624 USD mỗi cổ phiếu trong vòng 20 phút sau khi thị trường đóng cửa. Sau đó tăng trở lại một chút, "lơ lửng" ở mức 1.657 USD trên mỗi cổ phiếu.

Công ty này cho biết họ đang đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực Logistics và cơ sở hạ tầng giao hàng, với mục tiêu biến dịch vụ giao hàng nhanh trong vòng một ngày (One-day Shipping);thành một chuẩn mực cho thành viên của Amazon Prime. Vào tháng 7, công ty tiết lộ thu nhập quý hai rằng họ đã tiêu tốn nhiều hơn "một chút" so với con số 800 triệu USD nhắc đến trước đây về việc đầu tư vào cơ sở giao hàng nhanh trong vòng một ngày. Gã khổng lồ từ chối tiết lộ số tiền đã chi cho hoạt động tương tự ở quý ba. Nhưng giám đốc tài chính Brian Olsavsky vừa tiết lộ công ty đã lên kế hoạch chi 1.5 tỷ USD trong quý bốn, có lẽ là để cung cấp nguồn tài chính cho dịch vụ vận chuyển một ngày.

Bill Gates đã rời khỏi Microsoft kể từ năm 2014 khi ông thôi giữ chức chủ tịch, mặc dù vẫn là thành viên của hội đồng quản trị. Ông đã bán hoặc cho đi phần lớn cổ phần tại Microsoft của mình và đa dạng hóa tài sản theo thời gian. Gates hiện là đồng chủ tịch của Quỹ Bill & Melinda Gates, quỹ từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới.

Bill Gates lần đầu tiên trở thành tỷ phú khi có tên trong danh sách Những người giàu nhất Forbes 400 vào năm 1987 với giá trị tài sản ròng là 1.25 tỷ USD. Bezos lần đầu có mặt trong danh sách này vào năm 1998, một năm sau khi Amazon lên sàn chứng khoán, với khối tài sản ròng là 1.6 tỷ USD.

Giang Vu theo Forbes

Chủ đề khác