VnReview
Hà Nội

Hai nghị sỹ Mỹ lo sợ TikTok đe dọa đến an ninh nước này

Hôm 24 tháng 10, hai thượng nghị sĩ cấp cao Hoa Kỳ Chuck Schumer và Tom Cotton đã lên tiếng công kích TikTok, ứng dụng video của Trung Quốc và kêu gọi các quan chức tình báo Mỹ tiến hành điều tra về bất cứ mối đe dọa nào đến an ninh quốc gia đang hiển hiện.

Bức thư gửi Giám đốc Tình báo Quốc gia Joseph Maguire, được đăng tải lần đầu tiên trên The Washington Post vào ngày 25 tháng 10, yêu cầu các quan chức chính phủ điều tra hoạt động thu thập dữ liệu của TikTok để xác định liệu chính phủ Trung Quốc có can thiệp vào những nội dung mà người dùng Mỹ có thể tìm thấy.

"Trước những lo ngại này, chúng tôi yêu cầu Cộng đồng Tình báo tiến hành đánh giá các rủi ro an ninh quốc gia đến từ TikTok và các nền tảng nội dung khác có trụ sở tại Trung Quốc hoạt động tại Hoa Kỳ và báo cáo ngắn gọn trước Quốc hội về những phát hiện này", ông Schuler và Cotton viết.

Trong năm qua, các nhà lập pháp nước này đã ngày càng quan tâm hơn đến các công ty hoạt động tại Mỹ nhưng lại có liên hệ với chính phủ Trung Quốc. Hè năm ngoái, những thượng nghị sĩ không mấy thiện cảm với chính phủ Trung Quốc như Cotton và Marco Rubio đã phát động làn sóng công kích chống lại các công ty viễn thông như Huawei và ZTE vì những liên can đến sự phục tùng chính phủ Trung Quốc. Trong vài tuần gần đây, phần lớn những lời chỉ trích đều xoay quanh TikTok, một ứng dụng chia sẻ clip ngắn trở nên phổ biến tại Mỹ với số lượng người dùng tăng vọt.

Trong bức thư của mình, Schumer và Cotton viết rằng chỉ riêng tại Hoa Kỳ, TikTok đã có hơn 110 triệu lượt tải xuống.

"Chúng tôi không có được thông tin chi tiết và sẽ không đưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về bức thư vào thời điểm này, ngoài việc tái khẳng định rằng TikTok cam kết trở thành một "công dân" đáng tin cậy và trách nhiệm tại Hoa Kỳ, làm việc với Quốc hội và tất cả các cơ quan quản lý có liên quan", người phát ngôn của TikTok trao đổi với The Verge.

Đầu tháng này, thượng nghị sĩ Rubio đã viết thư cho Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin yêu cầu Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS) điều tra TikTok về các mối nguy đến an ninh quốc gia và kiểm duyệt kèm theo.;

Giang Vu theo The Verge

Chủ đề khác