VnReview
Hà Nội

Microsoft đánh bại Amazon giành hợp đồng cung cấp dịch vụ đám mây 10 tỷ USD cho Lầu Năm Góc

Một chiến thắng lớn đối với mảng kinh doanh dịch vụ đám mây của Microsoft trước đối thủ "sừng sỏ" nhất trong lĩnh vực này là Amazon.

Chính phủ Mỹ đã ký bản hợp đồng cung cấp dịch vụ đám mây với giá trị lên đến 10 tỷ USD với Microsoft, theo thông tin xác nhận từ Bộ Quốc phòng nước này. Được biết đến với tên gọi Hạ tầng Phòng thủ Doanh nghiệp Chung (JEDI), bản hợp đồng này sẽ cung cấp dịch vụ đám mây cho toàn bộ Lầu Năm Góc, cùng các dịch vụ như xử lý trí tuệ nhân tạo (AI), máy học và giải quyết khối lượng công việc có liên quan đến các nhiệm vụ quốc phòng quan trọng.

Microsoft đánh bại Amazon để giành hợp đồng cung cấp dịch vụ đám mây 10 tỷ USD cho Lầu Năm Góc

Đây là bản hợp đồng rất lớn của Microsoft, trong bối cảnh công ty đang cạnh tranh quyết liệt với Amazon để giành thị phần cung cấp dịch vụ đám mây. Giới công nghệ đã chờ đợi từ lâu để xem Microsoft hay Amazon mới là kẻ chiến thắng trong cuộc đua này. Cả IBM và Oracle đều đã bị loại từ đợt đấu thầu hồi tháng 4 năm nay, do đó chỉ còn Microsoft và Amazon tham gia "cuộc chơi". Bản thân hợp đồng này cũng đã gây nhiều tranh cãi ngay quá trình đấu thầu trước đó, và Oracle đã thua trong cuộc chiến pháp lý sau khi tuyên bố bản hợp đồng này "có các xung đột về lợi ích".

Thậm chí, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã tham gia vào quá trình đấu thầu và tuyên bố chính phủ nước này đang xem xét sau khi nhận được "một lượng khiếu nại khổng lồ" từ các đối thủ của Amazon và Microsoft. Trump đã thường xuyên chỉ trích Amazon và CEO Jeff Bezos về việc "dàn xếp" thuế của công ty này.

Mặc dù việc chiến thắng bản hợp đồng có thời hạn 10 năm trên là một thắng lợi lớn đối với Microsoft, tuy nhiên điều đó có thể khiến một số nhân viên không hài lòng. Hàng nghìn nhân viên Google đã biểu tình sau khi công ty công nghệ này tham gia chương trình trí tuệ nhân tạo "tiên phong" của Lầu Năm Góc, được biết đến với tên gọi Dự án Maven. Google cuối cùng đã phải rút lui khỏi chương trình này, và hiện tại bản hợp đồng đó vẫn chưa "ngã ngũ".

Các nhân viên của Microsoft cũng từng kêu gọi công ty từ bỏ bản hợp đồng cung cấp kính HoloLens cho quân đội Mỹ, theo đó cung cấp hơn 100.000 thiết bị đeo thực tế tăng cường để phục vụ chiến đấu và huấn luyện trong quân đội. Tuy nhiên hiện tại, Microsoft vẫn theo đuổi bản hợp đồng này, và quân đội Mỹ cũng đã đang sử dụng một phiên bản chỉnh sửa của HoloLens 2 cho các binh sĩ của mình.

Quang Huy

Chủ đề khác