VnReview
Hà Nội

Trung Quốc dọn đường cho tiền kỹ thuật số

Quốc hội Trung Quốc đã thông qua một đạo luật mới về mật mã, có hiệu lực vào ngày 1/1/2020, trong bối cảnh nước này đang tăng tốc ra mắt loại tiền kỹ thuật số của riêng mình.

Luật mật mã của Trung Quốc nhằm mục đích "chuẩn hóa ứng dụng và quản lý mật mã, thúc đẩy phát triển kinh doanh mật mã, bảo đảm an ninh không gian mạng và thông tin, cải thiện trình độ quản lý mật mã được chuẩn hóa và hợp pháp hóa" - Tân Hoa Xã cho biết hôm 26-10. Đó là luật toàn diện về lĩnh vực mật mã ở Trung Quốc. Đạo luật này quy định rằng nhà nước khuyến khích, hỗ trợ nghiên cứu và ứng dụng khoa học - công nghệ vào mật mã và bảo đảm tính bảo mật.

Luật quy định về mật mã nhưng nhiều người tin rằng việc thông qua này cũng là một bước đi nữa để Trung Quốc ra mắt tiền kỹ thuật số. Đặc biệt, động thái này diễn ra chỉ một ngày sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc nên đẩy nhanh sự phát triển của công nghệ blockchain (chuỗi khối) làm cốt lõi cho sự đổi mới. Theo Wikipedia, blockchain là cơ sở dữ liệu phân cấp lưu trữ thông tin trong các khối thông tin được liên kết với nhau bằng mã hóa và mở rộng theo thời gian.

Loại tiền kỹ thuật số mà Trung Quốc đang tăng tốc cho ra mắt có một số điểm tương đồng với tiền libra của Facebook Ảnh: Cryptonomist

Trang Coindesk thông tin hiện Trung Quốc vẫn cấm giao dịch tiền tệ mã hóa và nước này chưa có loại tiền kỹ thuật số quốc gia nhưng mật mã - nền tảng không thể thiếu của công nghệ blockchain - có thể là chìa khóa để thúc đẩy quốc gia này trở nên cạnh tranh hơn trong không gian blockchain. Luật mới này nhằm giải quyết các thách thức pháp lý mới nổi trong những trường hợp sử dụng mật mã thương mại trong khi chúng đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế Trung Quốc.

Ngay sau khi Facebook công bố dự án tiền điện tử libra vào tháng 6 năm nay, Trung Quốc đã tăng tốc phát triển đồng nhân dân tệ kỹ thuật số - được trang bị đầy đủ để đi đầu trong cuộc đua cung cấp giải pháp thay thế kỹ thuật số cho tiền giấy. Trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ về libra hôm 23-10 (giờ địa phương), Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg nói rằng nếu Facebook không được khuyến khích phát triển loại tiền kỹ thuật số phổ quát, Trung Quốc chắc chắn sẽ làm điều đó.

Ngay hôm sau, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc có ý định trở thành quốc gia đi đầu về blockchain. Trang The Leader cũng đã đưa ra nhận định dự án tiền ảo libra của Facebook là đòn bẩy cho cơ hội của những loại tiền kỹ thuật số khác trên toàn cầu trong tương lai.

Năm 2014, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã thành lập một nhóm nghiên cứu để khảo sát việc tung ra đồng tiền kỹ thuật số của riêng mình, nhằm cắt giảm chi phí lưu thông tiền giấy truyền thống và tăng cường kiểm soát nguồn cung tiền của các nhà hoạch định chính sách. Loại tiền kỹ thuật số mới do Trung Quốc đề xuất có một số điểm tương đồng với tiền libra của Facebook và có thể được sử dụng trên các nền tảng thanh toán lớn như WeChat và Alipay - hãng tin Reuters trích dẫn lời một quan chức cao cấp của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc hồi tháng trước.

Tiền điện tử libra được Facebook đề xuất đã làm dấy lên mối lo ngại trong các cơ quan quản lý toàn cầu rằng nó có thể nhanh chóng trở thành một hình thức thanh toán kỹ thuật số thống trị, đồng thời có thể là kênh rửa tiền do phạm vi vươn xa không giới hạn của mạng xã hội này. Libra sẽ là một loại tiền kỹ thuật số được hỗ trợ bởi dự trữ tài sản trong thế giới thực, bao gồm tiền gửi ngân hàng, trái phiếu chính phủ ngắn hạn và được nắm giữ bởi một mạng lưới giám sát.

Giống như những loại tiền điện tử khác, các giao dịch libra sẽ được cung cấp và ghi lại bởi một blockchain, là sổ cái chung của các giao dịch được duy trì bởi một mạng lưới các máy tính.

Theo báo Người lao động

Chủ đề khác