VnReview
Hà Nội

Apple đi máy bay nhiều đến mức trả luôn tiền… nâng cấp nhà ga sân bay cho hãng United Airlines

Rõ ràng, với việc trả 150 triệu USD mỗi năm cho việc di chuyển bằng máy bay của hãng United Airlines, Apple hoàn toàn có tiếng nói trong các quyết định quan trọng của công ty này.

Theo Bloomberg, Apple đang bước đầu thảo luận với United Airlines về việc giúp đỡ hãng bay này nâng cấp nhà ga của Sân bay Quốc tế San Francisco (thuộc sở hữu của United Airlines).

Lý do là bởi, mỗi năm Apple trả cho United Airlines khoản tiền lên đến 150 triệu USD mỗi năm để phục vụ việc đi lại của doanh nghiệp; và nhà ga của hãng United Airlines rất cần phải được nâng cấp nếu họ tiếp tục là hãng hàng không phục vụ việc di chuyển chính thức cho Apple. Một trong những khoản chi lớn nhất của Apple cho hãng United là 50 chỗ ngồi hạng thương gia trên các chuyến bay từ San Francisco, Mỹ đến Thượng Hải, Trung Quốc hàng ngày. Số liệu này đã từng bị các nhân viên của United Airlines in ra và "dán nhầm" ở nơi công cộng tại sân bay San Francisco hồi đầu năm nay.

Những "chỗ ngồi" này là để phục vụ số lượng nhân viên Apple có nhu cầu di chuyển hàng ngày giữa Mỹ và Trung Quốc. Ngoài ra, Apple cũng cử nhân viên đến nhiều quốc gia khác trên thế giới, nơi đặt các hạ tầng chuỗi cung ứng, các đối tác kinh doanh và các hoạt động hậu cần khác của công ty.

Bên cạnh những chuyến bay hàng ngày đến Thượng Hải tiêu tốn khoảng 35 triệu USD mỗi năm, Apple còn dành ra 115 triệu USD để trả tiền vé máy bay tới các địa điểm lớn khác trên thế giới như Hong Kong, Đài Bắc, Seoul, Tokyo, London và Singapore. Tất cả những thông tin này (vốn phải được giữ bí mật) đã bị công khai từ hồi tháng 1 vừa qua, mặc dù United Airlines sau đó đã nhanh chóng dỡ biển quảng cáo đi và hứa sẽ "kiểm tra và giới hạn chặt chẽ hơn việc chia sẻ thông tin khách hàng nội bộ chỉ với những người thực sự cần được biết."

Ở thời điểm hiện tại, vẫn còn một chặng đường dài nữa để thoả thuận nâng cấp nhà ga sân bay giữa Apple và United Airlines trở thành hiện thực - hiện vẫn chưa rõ liệu Apple có tham gia vào quá trình thiết kế nhà ga mới hay chỉ "góp tiền" cho phi vụ này mà thôi. Mặc dù vậy, đã có một số nhân viên Apple tới tham quan nhà ga sân bay San Francisco của United Airlines, theo nguồn tin từ Bloomberg. "Nhóm nhân viên của Apple tại San Francisco đã tới thăm khu vực giữ hành lý, dịch vụ khách hàng và các tiền sảnh của chúng tôi," Linda Jojo, Phó Chủ tịch điều hành của United Airlines trả lời báo chí tại một sự kiện ở Chicago ngày hôm qua. "Tôi thấy mọi thứ vẫn còn chưa rõ ràng," cô bổ sung, có lẽ nhằm tránh việc thừa nhận thông tin Apple đã xác nhận thoả thuận này quá sớm trước khi có thông tin chính thức.

An Huy

Chủ đề khác