VnReview
Hà Nội

Trung Quốc cáo buộc Mỹ 'bắt nạt' khi Trump đuổi Trung Quốc ra khỏi ngành công nghệ

Trung Quốc hôm qua đã cáo buộc Hoa Kỳ có "hành vi bắt nạt kinh tế" sau khi các quan chức Hoa Kỳ viện dẫn các mối đe dọa an ninh để đề xuất cắt giảm mua sắm thiết bị Trung Quốc trong các mạng viễn thông của Hoa Kỳ.

Theo hãng tin AP, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Geng Shuang (Cảnh Sảng) nói với các phóng viên trong một cuộc họp ngắn hàng ngày rằng Trung Quốc sẽ "kiên quyết phản đối việc Mỹ lạm dụng quyền lực nhà nước để đàn áp các doanh nghiệp của Trung Quốc với những cáo buộc không chính đáng nếu không có bất kỳ bằng chứng nào".

"Hành vi bắt nạt kinh tế của Hoa Kỳ là đi ngược lại nguyên tắc kinh tế thị trường mà Hoa Kỳ luôn quảng cáo", ông Geng nói và bổ sung rằng các hành động của Hoa Kỳ sẽ "làm suy yếu lợi ích" của chính doanh nghiệp và người tiêu dùng Hoa Kỳ, đặc biệt là ở khu vực nông thôn.

"Chúng tôi thúc giục Hoa Kỳ một lần nữa ngừng lạm dụng khái niệm an ninh quốc gia", ông Geng nói.

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ sẽ bỏ phiếu vào tháng tới về việc có nên cấm các công ty viễn thông sử dụng trợ cấp của chính phủ để trả tiền cho các thiết bị mạng từ Huawei và ZTE hay không.

Trung Quốc cáo buộc Mỹ 'bắt nạt' khi Trump đuổi Trung Quốc ra khỏi ngành công nghệ

Động thái này chủ yếu ảnh hưởng đến các công ty nhỏ ở nông thôn, vì các công ty di động lớn của Hoa Kỳ không sử dụng thiết bị của hai công ty Trung Quốc nói trên.

Chính phủ Hoa Kỳ cho biết Huawei, nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và nhà sản xuất điện thoại thông minh số 2, tiềm tàng mối đe dọa gián điệp dù chưa đưa ra bằng chứng nào ngoại trừ khẳng định hai công ty có quan hệt mật thiết với chính phủ Trung Quốc và sẵn sàng làm theo yêu cầu của Bắc Kinh.

Chính phủ Hoa Kỳ cũng đã gây áp lực cho các đồng minh cấm sử dụng Huawei và đã hạn chế xuất khẩu công nghệ của Hoa Kỳ cho Huawei.

Minh Hương

Chủ đề khác