VnReview
Hà Nội

Boeing bị cáo buộc đặt lợi nhuận lên trên sự an toàn

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã cáo buộc Boeing "che giấu có chủ ý" khi họ tìm kiếm sự chấp thuận cho phép chiếc máy bay 737 Max 8 được bay.

Cáo buộc được đưa ra khi giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg bị Ủy ban Thương mại Thượng viện thẩm vấn, theo tường thuật của BBC. Các thượng nghị sĩ cho biết họ có những lo ngại nghiêm trọng rằng Boeing đặt lợi nhuận lên trên sự an toàn khi vội vã xin cấp phép.

Hai vụ tai nạn 737 Max 8 đã làm tổng cộng 346 người thiệt mạng. Ông Dennis Muilenburg, chủ tịch kiêm CEO Boeing thừa nhận công ty đã phạm "sai lầm".

"Chúng tôi đã học được từ cả hai vụ tai nạn và xác định những thay đổi cần phải được thực hiện", ông nói.

Boeing bị cáo buộc đặt lợi nhuận lên trên sự an toàn

Thân nhân đang cầm ảnh của các nạn nhân vụ tai nạn máy bay Boeing 737 Max

Vào tháng 10 năm ngoái, một chiếc Boeing 737 Max do hãng máy bay giá rẻ Lion Air (Indonesia) vận hành đã bị rơi, làm chết toàn bộ 189 người trên máy bay.

Năm tháng sau, một chiếc máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines bị rơi, làm chết 157 người, sau đó toàn bộ phi đội 737 Max đã bị hạ cánh.

Các nhà lập pháp Mỹ cáo buộc Boeing đã nhận thức được các vấn đề của hệ thống điều khiển tự động trong Boeing 737 Max 8, gọi là MCAS. Đây được xác định là một nguyên nhân trong cả hai vụ tai nạn.

Thượng nghị sĩ Roger Wicker cho biết các tin nhắn giữa các nhân viên của Boeing đã nêu ra các vấn đề trong hệ thống thử nghiệm MCAS. Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal cho biết Boeing đã gấp rút quá trình phê duyệt và "che giấu có chủ ý". Ông cho rằng các phi công đã bị đánh lạc hướng và trên thực tế, Boeing đã thiết kế một 'quan tài bay'.

Kể từ khi cho đội tàu bay 737 Max nghỉ vào tháng 3, Boeing cho biết họ đang sửa chữa phần mềm và đã tiến hành kiểm tra lại các quy trình đánh giá.

Nhưng các thượng nghị sĩ cho biết sự chậm trễ liên tục trong việc tái chứng nhận an toàn cho 737 Max gây nghi ngờ nghiêm trọng về việc phê duyệt ban đầu.

Họ đổ lỗi cho Boeing không chia sẻ thêm thông tin về hệ thống MCAS với các nhà quản lý hoặc phi công, mặc dù có quyền kiểm soát đường bay của máy bay.

Minh Hương

Chủ đề khác