VnReview
Hà Nội

Twitch và Mixer đấu nhau, YouTube hưởng lợi

Nền tảng chia sẻ video của Google mới thực sự là kẻ thắng cuộc, bất kể kết quả cuộc chiến kia sẽ ra sao.

stream

Cuộc chiến live-stream thực ra không hoàn toàn xoay quanh vấn đề streaming, mà là về tương lai của truyền hình trực tiếp. Những đấu thủ trong cuộc chiến này – Twitch, Mixer và Caffeine (ở thời điểm hiện tại, Facebook và YouTube chưa thể được tính đến) – đều có định hướng của riêng họ về viễn cảnh tương lai đó, và viễn cảnh đó sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với người tiêu dùng. Để thực hiện được mục tiêu, Twitch, Mixer và Caffeine đều đã bắt đầu cạnh tranh gay gắt nhằm đạt được những thỏa thuận độc quyền chiêu mộ những tên tuổi lớn trong làng streaming.

Thế nhưng, điều thú vị mà ai cũng thấy được ở đây là cả ba đấu thủ trên dường như đều ngó lơ gã khổng lồ internet video đang hiện diện ngay trước mắt: YouTube. Hầu hết các live-streamer nổi tiếng nhất trên Internet hiện nay đều đăng tải video stream của họ lên website này nhằm kiếm thêm thu nhập mà không cần phải làm thêm điều gì. Có nghĩa là YouTube mới thực sự là kẻ chiến thắng trong cuộc cạnh tranh thu hút streamer. Twitch và Mixer đang chi bộn tiền để lôi kéo các tài năng, còn YouTube chỉ việc rung đùi hưởng lợi.

YouTube đã là website chia sẻ video yêu thích trên Internet trong suốt thập kỷ qua; trong quá trình phát triển, nó đã làm thay đổi thói quen và văn hóa Internet. Đối với những người trẻ, YouTube là nơi mọi thứ diễn ra. Như trường trung học, nó cũng có những cuộc thảo luận, những màn drama, và cả sự ganh đua. Bản thân phần lớn các streamer nổi tiếng hiện khá trẻ, được tiếp xúc với màn hình máy tính từ sớm. Với họ, YouTube thân thuộc như căn phòng họ ngủ thời thơ bé, khiến nó trở thành nơi tất yếu cho bất kỳ những video nào họ từng tạo ra.

Điều này đúng với mọi nhà kiến tạo nội dung hàng đầu của YouTube. Turner "Tfue" Tenney, người có hơn 7 triệu người theo dõi trên Twitch, đồng thời sở hữu kênh Twitch có nhiều người theo dõi nhất – có đến 11,3 triệu người đăng ký trên YouTube, và những nội dung anh tải lên, bao gồm cả những nội dung mang từ Twitch sang, đều đặn cán mốc 1 triệu lượt xem. Tất nhiên điều này biến anh thành một trong những ngôi sao hàng đầu của YouTube.

stream

Ở thời điểm hiện tại, tầm ảnh hưởng của một người trên Internet không phụ thuộc vào bất kỳ nền tảng nào. Dù bạn có thể tạo dựng tên tuổi trên một nền tảng, sau đó đưa lượng fan của mình sang một nền tảng khác, không có lý do gì để tin rằng điều tương tự vẫn sẽ tiếp tục trong tương lai. Mới hôm nay thôi, YouTube vừa công bố đã đạt được một thỏa thuận live-stream độc quyền với Lachlan, một game thủ Fortnite với 12 triệu người đăng ký trên nền tảng này. Trong suốt sự kiện "The End" của Fortnite diễn ra vài tuần trước, anh đã thu hút được 198.976 người xem liên tục – cao hơn rất nhiều so với stream của Tim "TimetheTatman" trên Twitch vào ngày hôm sau, với chỉ 100.000 người xem.

Nếu YouTube quyết định bước vào cuộc chiến live-stream một cách nghiêm túc – trên thực tế, họ đã thể hiện mọi dấu hiệu cho thấy dự định đó – thì viễn cảnh tương lai hứa hẹn sẽ một lần nữa có một sự thay đổi rất lớn.

Minh.T.T theo The Verge

Chủ đề khác