VnReview
Hà Nội

Vingroup giảm lãi gần 4.700 tỷ đồng vì sản xuất ôtô, điện thoại

Đến ngày 30/9, mảng sản xuất của Vingroup đã lỗ trước thuế gần 4.700 tỷ. Đây là bộ phận kinh doanh lỗ nhiều nhất của tập đoàn và là mảng kinh doanh duy nhất hoạt động dưới giá vốn.

Tập đoàn;Vingroup (VIC) vừa công bố báo cáo tài chính quý III năm nay với doanh thu 9 tháng đạt trên 92.700 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Lãi trước thuế hơn 9.384 tỷ đồng sau 9 tháng

Tính riêng quý III, tập đoàn này ghi nhận 31.582 tỷ đồng doanh thu, tăng gần 35% so với số thu cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, hiệu quả kinh doanh của Vingroup đã cải thiện đáng kể khi biên lãi gộp quý này tăng lên mức 35,7%, trong khi cùng kỳ là 27,9%. Đây là nguyên nhân chính giúp tập đoàn ghi nhận hơn 11.280 tỷ đồng lãi gộp trong quý III, tăng 72%.

Tuy nhiên, doanh thu hoạt động tài chính giảm một nửa trong khi chi phí tài chính (chủ yếu là lãi vay) tăng hơn 90%, cùng với các chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp đều tăng. Vì thế, Vingroup chỉ thu về mức lợi nhuận trước thuế tương đương cùng kỳ, đạt 2.544 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo tập đoàn, doanh thu tài chính giảm trong kỳ chủ yếu do giảm lãi thanh lý các khoản đầu tư, trong khi chi phí tài chính tăng mạnh do tăng chi phí lãi vay.

Sau khi trừ thuế thu nhập doanh nghiệp, tập đoàn này còn lại 712 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm hơn một nửa so với quý III năm 2018. Ban lãnh đạo cũng lý giải nguyên nhân khiến chi phí thuế TNDN hiện hành tăng so với cùng kỳ năm ngoái là do lãi kỳ này chủ yếu đến từ hoạt động kinh doanh bất động sản và phải chịu thuế suất cao hơn.

Tuy vậy, gộp chung kết quả kinh doanh 3 quý từ đầu năm, lợi nhuận sau thuế của Vingroup vẫn đạt hơn 4.112 tỷ đồng, tăng 41%.

Cụ thể, trong 9 tháng, doanh nghiệp của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đạt tổng cộng 92.738 tỷ đồng doanh thu, tăng hơn 10%. Biên lãi gộp cũng được cải thiện giúp lợi nhuận gộp thu về tăng 36%, đạt 28.837 tỷ đồng.

Do mở rộng nhiều mảng kinh doanh từ đầu năm nên một loạt chi phí trong kỳ của Vingroup đều tăng như chi phí tài chính (chủ yếu là lãi vay) tăng 47%; chi phí bán hàng tăng 42%; chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 15%... Sau cùng, kết quả lợi nhuận trước thuế của tập đoàn này vẫn đạt trên 9.384 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2018.

Đây đồng thời là kết quả kinh doanh 9 tháng cao nhất từ trước đến nay của tập đoàn này.

Bất động sản gánh lỗ cho các mảng kinh doanh khác

Báo cáo tài chính quý III của Vingroup cũng tiết lộ tình hình kinh doanh của bộ phận sản xuất bao gồm lĩnh vực sản xuất ôtô, xe điện và điện thoại mà tập đoàn này mới tham gia và ghi nhận doanh thu từ đầu năm nay.

Mảng sản xuất của Vingroup trong năm đầu ghi nhận doanh thu khó tránh khỏi việc thua lỗ. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.

Dù mới phát sinh doanh thu, sản xuất đã là hoạt động có doanh thu cao thứ 4 tại tập đoàn trong quý III. Theo đó, mảng này mang về cho Vingroup hơn 2.119 tỷ doanh thu, chiếm 7% tổng doanh thu quý gần nhất.

Mức doanh thu từ sản xuất xấp xỉ từ cho thuê bất động sản đầu tư và dịch vụ khách sạn, du lịch, vui chơi giải trí, hai lĩnh vực quan trọng đã gắn bó với Vingroup từ lâu.

Tuy nhiên, sản xuất lại đang là mảng kinh doanh duy nhất của Vingroup lỗ gộp. Riêng quý III, mảng này đã lỗ gộp hơn 657 tỷ đông, trong khi các mảng kinh doanh còn lại đều có lãi. Tính trong 9 tháng, sản xuất mang về cho Vingroup 4.767 tỷ đồng doanh thu, nhưng khiến tập đoàn lỗ gộp 1.396 tỷ đồng.

Ngược lại, chuyển nhượng bất động sản và cho thuê bất động sản đầu tư là hai mảng kinh doanh hiệu quả nhất của Vingroup với biên lãi gộp xấp xỉ 50% trong 9 tháng. Đặc biệt, mảng chuyển nhượng bất động sản quý III có biên lãi gộp lên tới 62%.

Đây chính là hai hoạt động đang gánh lỗ cho toàn tập đoàn này với lợi nhuận trước thuế sau 9 tháng đạt tổng cộng gần 23.000 tỷ đồng.

Trong khi đó, sản xuất không phải là mảng duy nhất của tập đoàn Vingroup đang thua lỗ. Điều này được phản ánh trong báo cáo kết quả kinh doanh bộ phận của Vingroup. Dịch vụ khách sạn du lịch, vui chơi giải trí, y tế, giáo dục, bán lẻ, và các hoạt động khác của Vingroup cũng đều lỗ trước thuế từ vài trăm tỷ cho tới hàng nghìn tỷ đồng.

Riêng mảng sản xuất và các dịch vụ liên quan của công ty đang lỗ trước thuế gần 4.687 tỷ đồng đến ngày 30/9, là bộ phận lỗ nặng nhất trong cơ cấu lợi nhuận trước thuế của tập đoàn. 

Tuy vậy, Vingroup đang tỏ ra đầy tham vọng trong lĩnh vực sản xuất khi đây đã là bộ phận có tổng tài sản cao thứ 2 tại tập đoàn, chỉ sau chuyển nhượng bất động sản.

Hiện tại, tổng tài sản bộ phận sản xuất của Vingroup lên tới hơn 84.000 tỷ đồng, chiếm gần 24% tổng tài sản toàn tập đoàn. Trong khi tài sản bộ phận kinh doanh chuyển nhượng bất động sản với hơn 129.000 tỷ đồng, chiếm 36%.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện Vingroup cho biết việc bù lỗ cho lĩnh vực sản xuất ôtô, điện thoại trong giai đoạn đầu đã nằm trong dự liệu của công ty do mới tham gia vào hai lĩnh vực công nghiệp và công nghệ.

Theo Zing

Chủ đề khác