VnReview
Hà Nội

Google đã biết kiếm tiền mà không cần dựa vào quảng cáo

Gã khổng lồ tìm kiếm hiện cung cấp một loạt các dịch vụ và sản phẩm phần cứng.

google

Google từ lâu đã nổi tiếng về việc kiếm tiền nhờ quảng cáo. Nếu bạn đang thực hiện một chiến dịch quảng cáo trực tuyến, khả năng cao bạn sẽ sử dụng các dịch vụ của Google để hiển thị một vài trong số các quảng cáo đó. Google hiện kiểm soát hơn 70% thị trường quảng cáo tìm kiếm. Gần 1/3 tổng số tiền đổ vào quảng cáo trực tuyến chảy thẳng vào túi Google. Điều đó đã giúp biến cỗ máy tìm kiếm hàng đầu thế giới trở thành một trong những công ty công nghệ lớn nhất hành tinh, nhưng vị thế thống trị của hãng đang dần lung lay bởi sự cạnh tranh khốc liệt từ Amazon, truyền thông xã hội, và nhiều dịch vụ quảng cáo trực tuyến khác.

Tất nhiên, đế chế Google sẽ chẳng thể sụp đổ sớm như vậy. Xét theo số liệu được các nhà đầu tư theo dõi, những vết rạn nứt trên lớp áo giáp của Google đang ngày một xuất hiện nhiều hơn. Alphabet, công ty mẹ của Google mới đây đã công bố báo cáo thu nhập Quý 3/2019. Dù doanh thu vẫn tăng đều – cụ thể là tăng 20%, từ 33,7 tỷ USD lên 40,5 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái – lợi nhuận biên của hãng lại đang giảm dần. Google đã chi hơn 20% doanh thu vào TAC, viết tắt của "traffice acquisition costs", tức chi phí thu lượng truy cập.

Nhưng một tia sáng mới đang lóe lên. Google, dù chậm rãi, cũng đã tìm ra cách kiếm tiền mà không phụ thuộc vào nguồn doanh thu từ quảng cáo. Công ty cung cấp một loạt các dịch vụ và sản phẩm phần cứng, từ các chương trình G Suite và Google Cloud dành cho doanh nghiệp, đến phụ kiện nhà thông minh Nest và điện thoại Google Pixel. Tất cả những nguồn doanh thu phi quảng cáo đó hiện diện trong bản báo cáo doanh thu của Alphabet dưới dạng "Google other revenues" – tức "doanh thu khác của Google" – và chúng đang ngày càng tăng lên.

google

Các nguồn doanh thu khác đó của Google đạt mức 6,43 tỷ USD trong Quý 3, chiếm 16% tổng doanh thu của công ty trong quý. Con số này gần như bằng với quý trước, và cao hơn 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu phi quảng cáo đang dần tăng lên trong vài năm qua. Cả CEO Sundar Pichai và CFO Ruth Porat từng đề cập trong những bản đánh giá của công ty rằng doanh thu chủ yếu trong nhóm "các nguồn doanh thu khác" này đến từ mảng kinh doanh đám mây của Google.

Google không diễn giải cụ thể họ đã thu về bao nhiêu từ các hợp đồng điện toán đám mây, nhưng phần lớn doanh thu khác trong bản báo cáo có tính chu kỳ. Doanh thu của các sản phẩm phần cứng luôn đạt đỉnh trong mùa nghỉ lễ ở phương Tây, cụ thể là vào quý 4, và trong trường hợp của Google, có thể đoán được một phần lớn của doanh thu phi chu kỳ đến từ đám mây.

Doanh thu đám mây của công ty vẫn rất thấp so với những đối thủ như Microsoft và Amazon, với doanh thu định kỳ rơi vào khoảng 9 – 11 tỷ mỗi quý chỉ tính riêng các dịch vụ đám mây. Nhưng đây vẫn là một bước đi đúng đắn đối với một công ty từng phụ thuộc vào một loại nguồn doanh thu duy nhất từ trước đến nay. Điều này cũng rất hữu ích cho Alphabet, xét việc Other Bets – phần báo cáo thu nhập đến từ mọi công ty hãng sở hữu – đều tập trung vào việc thay đổi thế giới và là khoản tiền xuất ra chứ không phải thu vào. Những công ty này bao gồm công ty xe tự lái Waymo và công ty bong bóng Internet Loon. Chỉ riêng trong quý này, Other Bets tạo ra 155 triệu USD về doanh thu, nhưng lỗ gần…1 tỷ USD. Nếu các công ty này cần thời gian để có thể sinh lời, thì rõ ràng "doanh thu khác" của Google sẽ có một vai trò ngày càng quan trọng để giúp công ty tiếp tục hoạt động.

Minh.T.T

Chủ đề khác