VnReview
Hà Nội

Doanh số iPhone sụt giảm mạnh nhưng lợi nhuận Apple vẫn cao

Apple đã vượt qua các mục tiêu tài chính của Phố Wall trong quý IV vừa qua, bước mở rộng về danh mục thiết bị đeo và các dịch vụ trực tuyến đã giúp bù đắp vào sự sụt giảm về mảng kinh doanh iPhone của công ty này.

Apple đang tập chung mọi nguồn lực sáng tạo cho iPhone 5G ra mắt vào 2020

Apple đi máy bay nhiều đến mức trả luôn tiền...nâng cấp nhà ga cho hãng United Airlines

Doanh số iPhone gặp khó, Apple vẫn vượt mốc lợi nhuận và doanh số quý IV đã đề ra nhờ vào thiết bị đeo

Mảng thiết bị đeo của Apple hiện đang bao gồm các sản phẩm như Apple Watch, AirPods cùng với một số phụ kiện khác. Hãng cho biết mảng kinh doanh này hiện đang có quy mô lớn gần bằng các sản phẩm thuộc dòng máy Mac.

Nhìn chung, doanh thu của Apple đã tăng 2% so với cùng kì năm trước, chạm mốc 64 tỷ USD trong quý vừa qua, con số này đã vượt qua những dự đoán của các nhà phân tích khoảng 1 tỷ USD. Kết quả kinh doanh nằm ngoài mong đợi này đã giúp giá cổ phiếu của công ty tăng 3% sau phiên giao dịch hôm thứ Tư vừa qua.

CEO của Apple, Tim Cook tiết lộ rằng mẫu iPhone 11 mới được ra mắt vào tháng 9 năm nay đã trở thành thiết bị bán chạy nhất của công ty này ở thời điểm hiện tại. Ông nói: "Còn hơi sớm để nói nhưng tình hình chung hiện có vẻ đang rất tích cực". Tim Cook còn cho rằng họ đang có tiềm năng mạnh mẽ về việc trả hóa mảng kinh doanh iPhone, bộ phận đang dần thu hẹp lại kể từ thời điểm cuối năm 2018.

Tiện nói về chiếc iPhone 11 và doanh thu dự báo của kì nghỉ lễ, ông còn làm hài lòng các nhà đầu tư bằng việc nhắc lại rằng thời điểm này sẽ thường là quý lớn nhất trong hoạt động kinh doanh của Apple.

Những con số đáng chú ý

Dưới đây là một vào con số quan trọng về tình hình kinh doanh thực tế của Apple so với theo dự đoán từ các nhà phân tích và với cùng kì năm trước.

Doanh thu quý IV: 64 tỷ USD. Các nhà phân tích mong chờ kết quả sẽ rơi vào khoảng 63 tỷ USD. Doanh thu cùng kì năm trước của Apple chỉ đạt 62,9 tỷ USD.

Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu quý IV: 3,03 USD. Đây là mốc vượt xa những kì vọng từ Phố Wall là 2,84 USD. Trong cùng quý năm trước, Apple chỉ nhận được 2,91 trên một cố phiếu.

Dự đoán doanh thu quý I/2020: khoảng từ 85,8 đến 89,5 tỷ USD. Các nhà phân tích thì dự đoán con số trên sẽ là 86,51 tỷ USD. Trong quý I/2019, doanh thu của Apple là 84,3 tỷ USD.

Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu quý I/2020: Apple không đưa ra dự đoán về thông số này song từ con số doanh thu mà công ty này dự đoán chúng ta có thể ước lượng rằng lợi nhuận trên mỗi cố phiếu trong quý I năm sau của công ty này sẽ rơi vào khoảng 4,15 USD đến 4,63 USD, giả sử số cổ phiếu được phát hành vẫn giữ nguyên. Con số trung bình của khoảng trên là 4,39 USD, thấp hơn một chút so với dự đoán của các nhà phân tích là 4,42 USD/cổ phiếu.

Chú ý: năm tài khóa của Mỹ bắt đầu từ 1/10 năm trước tới 30/9 năm sau.

Mức giảm doanh số iPhone thấp nhất kể từ 2018

Mặc dù iPhone 11 đã có một khởi đầu mạnh mẽ nhưng lại vấp phải những xung đột với các mẫu iPhone cũ ra mắt từ các năm trước. Kết quả là doanh thu từ việc bán iPhone của Apple trong quý IV lại giảm thêm 9% so với cùng kì năm trước và dừng lại ở con số 33,36 tỷ USD. Song đây là năm đầu tiên tỷ lệ giảm đã thu hẹp chỉ còn trong phạm vi một con số kể từ cuối năm 2018, thời điểm đánh dấu sự đi xuống của mảng iPhone.

Trước sự bão hóa của thị trường điện thoại thông minh cùng với đó là xu hướng giảm về doanh số bán ra của nhiều công ty, Apple đã dần hướng sự tập trung vào các sản phẩm mới nổi khác, đặc biệt là dịch vụ. Trong 7 tháng vừa qua, Apple đã tìm cách bành chướng sang danh mục này nhờ vào việc tung ra các chương trình thuê báo cho trò chơi điện tử và nội dung TV cao cấp, cùng với đó là bước phát hành thẻ tín dụng "nhà làm" Apple Card.

Mảng dịch vụ của công ty này đã tăng lên thành 12,5 tỷ USD so với 10,5 tỷ USD trong quý IV năm trước, và chiếm khoảng 20% tổng lợi nhuận của cả Apple. Tim Cook khẳng định rằng họ vẫn đang dần tiến tới mục tiêu gấp đôi doanh thu mảng dịch vụ năm 2016 vào năm sau.

Đi đầu về tốc độ tăng trưởng chính là mảng thiết bị đeo

So với cùng thời điểm quý IV năm trước, mảng kinh doanh thiết bị đeo, nhà thông minh và các phụ kiện khách của Apple đã tăng hơn 50%, lên mức doanh thu là 6,5 tỷ USD. Con số kể trên đã giúp nhóm này vượt qua mảng iPad và chạm gần tới bộ phận kinh doanh dòng máy Mac với doanh thu quý IV là 6,9 tỷ USD. Đầu năm nay, Tim Cook cho rằng chỉ riêng mảng thiết bị đeo thôi cũng đã đủ lớn bằng một công ty trong nhóm Fortune 200.

Tuy vậy, CEO Apple đã từ chối cung cấp thông tin chi tiết về hiệu suất bán ra của từng sản phẩm riêng biệt thuộc nhóm sản phẩm này bao gồm hai hẫu Apple Watch và AirPods. Song ông cũng nhấn mạnh rằng ba trong bốn người tiêu dùng bua Apple Watch là người dùng mới, nghĩa là việc kinh doanh vẫn đang được mở rộng tới những khách hàng mới chứ không chỉ đơn thuần thu lợi từ việc nâng cấp sản phẩm của nhóm người yêu quý công ty này.

Nói về mảng này, ông cho rằng: "Chúng tôi vẫn còn đang trong giai đoạn bồi đắp. Chúng tôi cũng không tin là mình đang ở trong giai đoạn trưởng thành".

Tuy nhiên, nhiều dịch vụ của Apple lại chỉ có thể sử dụng trên iPhone, do đó iPhone vẫn chính là mọt phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của công ty này. Họ dự đoán rằng mảng iPhone sẽ tăng trưởng trở lại vào năm 2020 tới nhờ vào việc ra mắt bốn mẫu iPhone với mà ba trong số đó có hỗ trợ công nghệ 5G, mẫu còn lại sẽ có mức giá rẻ hơn. Giới phân tích cũng cho rằng sự xuất hiện của mạng 5G sẽ là động lực thúc đẩy cho những cải tiến nâng cấp đáng giá trên mẫu iPhone ra mắt năm sau.

Trung ND theo Bussiness Insider

Chủ đề khác