VnReview
Hà Nội

Trò kinh doanh thả săn sắt bắt cá rô của app giải nén WinRAR

Rất nhiều người dùng đã không cần mua bản quyền WinRAR mà vẫn có thể tiếp tục sử dụng phần mềm này sau khi hết hạn.

WinRAR là một phần mềm nén/giải nén tập tin và dữ liệu. Nó được trình làng vào năm 1993. Từ đó, nó được biết đến và phổ biến rộng rãi bởi sự tiện lợi và đa dụng.;

Có những phần mềm yêu cầu người dùng phải trả tiền, một số khác thì hoàn toàn miễn phí. WinRAR trở nên đặc biệt vì nằm giữa ranh giới đó.

Logo hơn 20 năm không đổi của WinRAR. Ảnh: PopularMechanics.

Các nhà phát hành đã định hướng WinRAR là một phần mềm "dùng thử trước khi mua". Mọi người download WinRAR về máy của mình đều sẽ có 40 ngày dùng thử miễn phí  trước khi được yêu cầu thanh toán cho phần mềm này. 

Tuy vậy có một sự thật mà ai sử dụng WinRAR cũng nhận thấy, kể cả sau khi kết thúc giai đoạn dùng thử, họ vẫn có thể tiếp tục sử dụng WinRAR mà không phải chi trả bất cứ khoản phí nào. 

Đó lại là chiến lược kinh doanh của WinRAR. Họ miễn phí hoàn toàn WinRAR để khiến các người dùng nhỏ, lẻ dễ dàng tiếp cận và tin dùng sản phẩm hơn.

Spotify cũng có chiến lược kinh doanh giống với WinRAR trước kia. Ảnh: Spotify.

Khi đã có được sự yêu thích từ đa số người dùng, WinRAR sẽ hiển nhiên trở nên phổ biến trong các công ty, doanh nghiệp. Những cá nhân đã quen sử dụng WinRAR sẽ tiếp tục mang phần mềm này từ nhà lên các thiết bị trong cơ quan làm việc.

Các công ty, doanh nghiệp lớn sẽ là nơi mà WinRAR kiếm về cho mình nguồn thu khổng lồ. Vì ở các công ty Âu Mỹ, vấn đề bản quyền được quản lý rất nghiêm theo quy định của luật pháp. Vậy nên những đơn vị này chắc chắn phải trả những khoản phí lớn cho bản quyền WinRAR trên hàng trăm, thậm chí hàng nghìn máy tính của mình.

Đó là nguyên do vì sao một phần mềm tưởng chừng như miễn phí như WinRAR lại có thể tồn tại và phát triển rực rỡ suốt hơn 20 năm qua.

Theo Zing

Chủ đề khác