VnReview
Hà Nội

Lợi nhuận quý III của Samsung giảm thấp dù bộ đôi Note 10|10+ bán chạy

Vừa qua, Apple đã công bố báo cáo tài chính quý IV cho thấy mảng kinh doanh iPhone sụt giảm, trong khi mảng kinh doanh thiết bị đeo, iPad và dịch vụ lại tăng trưởng.

Đồng thời tại Hàn Quốc, Samsung cũng công bố kết quả tài chính quý III. Theo CNBC, lợi nhuận hoạt động quý III của Samsung đã giảm 56% so với cùng kỳ năm trước, mặc cho quý trước tăng 18%.; 

Cụ thể, lợi nhận mảng kinh doanh di động của Samsung phần lớn đến từ Galaxy Note 10. Trong quý III, lợi nhuận kinh doanh smartphone của Samsung đã đạt 2,92 nghìn tỷ won (tương đương 2,5 tỷ USD), tăng 32% so với cùng kỳ năm trước và 87% so với quý trước.

Tuy nhiên, trong quý IV sắp tới, Samsung dự kiến hoạt động kinh doanh của bộ phận di động giảm do tác động từ các lô hàng smartphone tầm trung thu về lợi nhuận thấp nhưng phải chịu mức phí tiếp thị cao.

Về mảng kinh doanh phần cứng, trong quý III/2019, doanh số bán tấm nền OLED cho smartphone của Samsung đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh, nhưng dự kiến sẽ mau chóng sụt giảm trong quý tới vì "nhu cầu không đạt như kỳ vọng ban đầu đối với một số mẫu flagship, cũng như giá thành tăng cao do thiếu hụt trong dây chuyền sản xuất".

Bên cạnh đó, trong 3 tháng vừa qua, mảng kinh doanh chip nhớ của Samsung suy yếu. Đây được xem là bộ phận chủ lực trong mảng kinh doanh chất bán dẫn, đồng thời là nguồn thu lớn nhất của Samsung. Theo đó, bộ phận bán dẫn trong quý III đã đạt 3,05 nghìn tỷ won (tương đương 2,63 tỷ USD) lợi nhuận hoạt động, giảm 77% so với cùng kỳ năm trước.

Trong thời gian tới, Samsung cho biết nhu cầu chip nhớ tăng "một phần tư sau khi giải quyết được lượng hàng tồn kho của khách hàng trong việc đối phó với những bất ổn kinh tế vĩ mô toàn cầu". Samsung cũng nói thêm họ đang kỳ vọng vào một đợt tăng trưởng doanh số của mảng kinh doanh chất bán dẫn thông qua sự bùng nổ của công nghệ 5G trong năm sau.

Thế hệ mạng di động 5G tiếp theo hứa hẹn mang đến tốc độ tải xuống dữ liệu nhanh hơn gấp 10 lần so với tốc độ truyền tải của 4G LTE hiện tại. Điều này không chỉ cho phép người dùng tải xuống một bộ phim dài trong chớp mắt, mà còn giúp các doanh nghiệp và các ngành công nghiệp mới tận dụng triệt để tốc độ của mạng 5G mới để hoạt động hiệu quả hơn.

Trong năm 2020, Samsung hy vọng doanh số bán của mảng chất bán dẫn phát triển tốt khi ngày càng có nhiều nhà sản xuất smartphone hỗ trợ mạng 5G. Cũng như kỳ vọng vào doanh số của các thiết bị Galaxy được trang bị 5G và các thiết bị có thể gập lại.

Sắp tới, vào tháng 4 năm sau, Samsung sẽ chính thức trình làng thế hệ kế nhiệm của Galaxy Fold. Với Galaxy Fold 2, Samsung sẽ chuyển sang dùng phương thức gập dọc tương tự như các mẫu điện thoại vỏ sò ngày xưa.

Thái Âu

Chủ đề khác