VnReview
Hà Nội

Hệ thống tính cước thời gian thực của Viettel được cấp bằng bảo hộ độc quyền tại Mỹ

Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) đã cấp bằng bảo hộ độc quyền cho Viettel với sáng chế "Phương thức phân chia dữ liệu ngẫu nhiên trong các hệ thống phân tán đa vi xử lý" bởi chưa từng được tìm ra và triển khai trên toàn thế giới.

Sáng chế được bảo hộ độc quyền của Viettel đề xuất phương thức phân chia dữ liệu ngẫu nhiên trong các hệ thống phân tán đa vi xử lý, giúp phân tán dữ liệu một cách ngẫu nhiên và đồng đều tới từng vi xử lý trong mỗi nốt (node) mạng, từ đó giúp tăng hiệu năng xử lý và giảm thời gian khi thay đổi cấu hình hệ thống.

Sáng chế này đã được Viettel vận dụng thành công vào xây dựng Hệ thống tính cước thời gian thực - vOCS. Sáng chế đã giải quyết bài toán phân bổ và lưu trữ dữ liệu trong hệ thống vOCS giúp tăng tốc độ xử lý thông tin lên gấp 5 lần trong khi vẫn đáp ứng yêu cầu rất cao về dung lượng thuê bao với hàng trăm triệu khách hàng và số lượng giao dịch đồng thời lên tới hàng trăm nghìn.

Cấu trúc dữ liệu phân tán của hệ thống vOCS cũng cho phép dự phòng (backup) dữ liệu đồng thời trên nhiều nốt mạng và cụm mạng (cluster) đảm bảo tính ổn định và tin cậy của hệ thống. Điều này đã được minh chứng trong thực tế bằng việc chưa từng mắc lỗi liên quan đến hệ thống tính cước của Viettel đối với hơn 170 triệu thuê bao của các nhà khai thác viễn thông tại 11 quốc gia, kể từ khi vận hành hệ thống vOCS từ tháng 3 năm 2017 đến nay.

Ứng dụng này đã khiến vOCS giúp các nhà khai thác viễn thông có khả năng cung cấp cho mỗi khách hàng một gói cước với thời gian triển khai (Time-To-Market) ngắn hơn rất nhiều so với các hệ thống có cùng tính năng và khả năng mở rộng hệ thống dễ dàng, kinh tế mà không ảnh hưởng đến dịch vụ đang cung cấp.

Tác giả của sáng chế này là 4 kỹ sư người Việt, trong đó có 3 người được đào tạo trong nước, đã làm việc ở Viettel từ 2-6 năm. Sáng chế của Viettel, mang số hiệu 10,417.064 B2, do USPTO cấp, được bảo hộ độc quyền tại Mỹ tới ngày 20/12/2037.

vOCS mang tính cột mốc quan trọng trong sự nghiệp nghiên cứu sản xuất thiết bị viễn thông của Viettel, đưa Việt Nam trở thành một trong số ít các quốc gia sản xuất OCS. Sản phẩm này được ví như "trái tim nhà mạng" bởi nó chứa toàn bộ dữ liệu về khách hàng, sản phẩm, dịch vụ, chính sách kinh doanh… của các nhà mạng.

vOCS của Viettel từng được vinh danh ở hạng mục "Dịch vụ CNTT Sáng tạo nhất" tại giải thưởng IT World Awards 2017 và giải vàng ở hạng mục "Sản phẩm hoặc dịch vụ tốt nhất của năm" tại Giải thưởng kinh doanh quốc tế (IBA) 2018.

Theo Viettel

Chủ đề khác