VnReview
Hà Nội

Apple hợp tác với Valve để phát triển kính thực tế tăng cường thay vì tự lực

Công ty quyết định tìm kiếm nguồn sức mạnh bên ngoài thay vì tự mình phát triển, có vẻ kính AR thực sự là một thách thức với Apple.

Theo báo cáo từ Digitimes, công ty Mỹ đã tìm đến Valve để cùng hợp tác phát triển chiếc kính AR đầu tiên của mình. Valve là một hãng nổi tiếng trong ngành công nghiệp gaming, đứng sau chợ Steam và nhiều trò chơi như Half-life, Dota 2. Hãng từng hợp tác với HTC làm ra VIVE, một chiếc kính thực tế ảo và giúp công ty Đài Loan xây dựng mảng kinh doanh VR.

Tuy nhiên, lần hợp tác này với Apple lại tập trung vào công nghệ AR hay thực tế tăng cường, vốn được CEO Tim Cook tin tưởng sẽ đóng vai trò quan trọng trong tương lai. Apple bắt đầu nghiêm túc với AR kể từ năm 2017 khi trình làng ARKit, một bộ khung dành cho giới lập trình xây dựng ứng dụng thực tế tăng cường cho iPhone. Tuy nhiên, đó chưa phải điểm dừng.

Apple không thể tự mình phát triển kính AR, quyết định nhờ đến Valve

Apple biết chắc smarphone sẽ không thể nào giúp AR cất cánh, họ cần ra mắt một sản phẩm thực thụ để nâng tầm trải nghiệm. Do vậy, hãng quyết định hợp tác với Valve để tạo nên sản phẩm đầu tay này, dự kiến sẽ ra mắt vào nửa sau năm 2020. Hồi tháng Bảy, Digitimes báo cáo Apple đã thay đổi kế hoạch và cho giải tán đội phát triển kính AR. Bây giờ mọi chuyện trở nên sáng tỏ hơn, Tim Cook đã quyết định tìm đến Valve để hợp tác, thay vì phát triển độc lập.

Kính AR của Apple ban đầu vẫn sẽ phụ thuộc mật thiết vào iPhone. Nó sẽ cần đến điện thoại để tính toán, kết nối mạng, hoạt động các cảm biến định vị. Giống Airpods và Apple Watch, chiếc kính thế hệ đầu tiên sẽ là một phụ kiện gắn liền với smartphone thay vì hoạt động độc lập. Điều này tuy bất tiện nhưng bù lại, sản phẩm trở nên gọn nhẹ hơn, chi phí sản xuất thấp hơn, dễ phổ cập đến người dùng nhờ ăn theo thành công của iPhone.


Ambitious Man theo CultofMac

Chủ đề khác