VnReview
Hà Nội

Steve Jobs kiên quyết chuyện bản quyền vì bài học đắt giá

Steve Jobs và Apple từng có một thời không thực sự đặt nặng vấn đề bản quyền. Chỉ đến khi thua 100 triệu USD trong một vụ kiện vào năm 2006, công ty này mới đặt nặng vấn đề bản quyền như hiện nay.

Steve Jobs kiên quyết chuyện bản quyền vì bài học đắt giá

Bài học trị giá 100 triệu USD khiến Steve Jobs thay đổi hẳn cách sử dụng bản quyền

Bài viết mới đây trên The New York Times cho biết Apple từng có một thời kì gần như không nắm giữ một bản quyền nào. Đó là thời điểm trước năm 2006 và khi ấy Apple đã gặp rất nhiều vụ kiện về bản quyền. Một trong số đó, vụ kiện với bên nguyên là công ty Creative Technology kết thúc với kết quả là Apple bị phạt tới 100 triệu USD vì chiếc iPod.

Sau sự việc đó, đồng sáng lập và CEO của Apple, Steve Jobs đã quyết tâm sẽ đăng ký bản quyền tất cả những gì mà Apple tạo ra và khi chuẩn bị ra mắt chiếc iPhone, Steve Jobs muốn đăng ký bản quyền cho "tất cả những gì thuộc về nó". Sau đó, các kỹ sư của Apple có cuộc họp hàng tháng về các phát minh, bàn về những gì họ đang thực hiện. Tiếp theo, luật sư của Apple sẽ quyết định thứ đang được phát triển có thể được cấp bản quyền hay không. Kể cả khi ý tưởng đó không thể cấp bản quyền, Apple vẫn gửi giấy đăng ký bản quyền.

Luật sư Nancy R. Heinen, người từng là luật sư trưởng của Apple tới năm 2006, cho biết:

"Thái độ của ông ta (Steve Jobs) là nếu như ai đó tại Apple nghĩ ra điều gì, chúng tôi nên đăng ký bản quyền, vì kể cả khi chúng tôi không thực hiện được điều đó, thì đó cũng là một công cụ để phòng thủ".

Một cựu luật sư của Apple miêu tả về một cuộc họp bản quyền:

Kỹ sư đầu tiên mô tả một tính năng phần mềm biết cách "học" những gì người dùng thích khi duyệt web.

"Đó là một bản quyền", một luật sư nói và ghi lại.

Một kỹ sư khác miêu tả về một sửa đổi nhỏ trên một ứng dụng thông dụng.

"Đó là một bản quyền", luật sư lại nói.

Một kỹ sư khác cho biết nhóm của mình đã tối ưu một phần mềm.

"Đó cũng là bản quyền".

Steve Jobs kiên quyết chuyện bản quyền vì bài học đắt giá

Màn hình lớn mô tả chiếc iPhone, trên màn hình là một vài bản quyền của Apple

Do vậy, trong 10 năm qua, con số bản quyền đăng ký mỗi năm của Apple có thể gấp 10 lần năm trước và công ty này đã được cấp hơn 4100 bản quyền từ năm 2000. Với những gì đang sở hữu, Apple đã lao vào các vụ tranh chấp bản quyền với nhiều công ty sản xuất điện thoại như Samsung, HTC, Motorola hay Nokia. Hãng này luôn lựa chọn cách đưa đối thủ ra tòa thay vì thương lượng.

Dù vậy, Apple vẫn cho rằng công ty này đại diện cho sự đột phá và họ chỉ đem vấn đề bản quyền ra trước pháp luật khi không còn cách nào khác để bảo vệ những phát minh của mình.

Tuấn Anh

Chủ đề khác