VnReview
Hà Nội

Làm việc 4 ngày/ tuần, năng suất lao động Microsoft Nhật Bản tăng 40%

Nhân viên tại Microsoft Nhật Bản đã tận hưởng một lợi ích tuyệt vời trong mùa hè này: làm việc bốn ngày một tuần, tận hưởng ba ngày ngày cuối tuần trong khi vẫn nhận mức lương năm ngày bình thường. Kết quả, Microsoft Nhật Bản cho biết, năng suất đã tăng 40%.

Microsoft Nhật Bản cho biết việc làm bốn ngày trong tuần đã trở nên hiệu quả hơn trong một số lĩnh vực, bao gồm chi phí điện thấp hơn, giảm 23%. Khi các nhân viên nghỉ năm ngày thứ Sáu trong tháng 8, công ty giảm được số tài liệu in gần 60%.

Tất cả các nhân viên nghỉ thứ Sáu đều được trả lương đặc biệt. Với kết quả đáng khích lệ như vậy, công ty có kế hoạch thực hiện thử nghiệm tương tự vào mùa đông.

Vì thời gian làm việc ngắn hơn, công ty cũng đưa các cuộc họp vào "chế độ ăn kiêng", tức là giảm thời lượng tiêu chuẩn cho một cuộc họp từ 60 phút xuống còn 30 phút (áp dụng với gần một nửa số cuộc họp). Số lượng nhân viên tham gia họp cũng hạn chế tối đa 5 nhân viên.

Làm việc 4 ngày/ tuần, năng suất lao động Microsoft Nhật Bản tăng 40%

Trong một bài đăng trên blog công bố kế hoạch vào tháng 7, Microsoft Nhật Bản cho biết thường không có lý do gì để các cuộc họp diễn ra trong một giờ hoặc buộc nhiều người trong cùng nhóm tham gia một cuộc họp.

Trích dẫn sự cần thiết phải thay đổi trong quản lý thời gian, Microsoft Nhật Bản cũng kêu gọi mọi người sử dụng các kênh trò chuyện tương tác thay vì các email và cuộc họp "lãng phí".

Tin tức này từ Microsoft Nhật Bản đã thúc đẩy sự phấn khích của nhiều người làm công ăn lương tại Nhật Bản. Nhiều bình luận trên mạng rằng "Hy vọng ông chủ của tôi đọc được điều này", hay "Tôi sẵn sàng hoàn thành công việc trong tuần vào thứ Tư".

Tuần làm việc bốn ngày đã gây chú ý trên toàn thế giới hồi đầu năm ngoái, khi Perpetual Guardian, một công ty quản lý ủy thác của New Zealand, tuyên bố năng suất của nhân viên tăng 20% ​​và cân bằng cuộc sống của nhân viên tăng 45% sau khi thử nghiệm tuần làm việc 4 ngày, lương vẫn trả như cũ. Đến tháng 10 năm ngoái, công ty đã thực hiện chính sách này vĩnh viễn.

Thử nghiệm của Microsoft Nhật Bản đã tăng gấp đôi mức tăng năng suất của Perpetual Guardian. Nhưng hiện tại, công ty mẹ Microsoft không nói liệu họ sẽ kiểm tra và áp dụng chính sách tuần làm việc bốn ngày ở các địa điểm khác hay không, hoặc cho phép Microsoft Nhật Bản áp dụng chính sách này vĩnh viễn không.

Người phát ngôn Microsoft cho biết chương trình "Work Life Choice Challenge 2019 Summer" của Microsoft Nhật Bản là một dự án thử nghiệm.

Nhiều nhân viên có thể phấn khởi bởi viễn cảnh của kỳ nghỉ cuối tuần ba ngày, nhưng các thử nghiệm như Microsoft Nhật Bản vẫn chỉ rơi vào một nhóm các công ty rất nhiều. Mặc dù các nhà tuyển dụng giờ đây có thể thử nghiệm cách rút ngắn thời gian làm việc, nhà phân tích và tác giả Dan Schawbel nói rằng hiện tại, tính linh hoạt nơi làm việc vẫn được các doanh nghiệp, người lao động ưu tiên hơn là làm việc ít ngày đi.

"Những người trẻ tuổi thực sự chọn sự linh hoạt trong công việc so với bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, mặc dù chi phí đó ở Mỹ khá cao", Schawbel nói. Hồi năm 2018, đã có một cuộc khảo sát diễn ra ở Mỹ, câ hỏi chính là "Nếu lương không đổi, bạn muốn làm việc bao nhiêu ngày một tuần?". Chỉ có 4% trả lời 0 ngày, một ít người chọn một hoặc hai ngày. Phần nhiều nhất – 34% - cho biết muốn có một tuần làm việc bốn ngày. 28% ủng hộ tuần làm việc tiêu chuẩn. Và 20% cho biết họ muốn làm việc ba ngày mỗi tuần.

Ông Schawbel nói kết quả khảo sát này cho thấy mọi người vẫn muốn làm việc.

Minh Hương

Chủ đề khác