VnReview
Hà Nội

Du khách quốc tế tránh xa thủ đô Ấn Độ vì ô nhiễm không khí kỷ lục

Theo Bloomberg, nhiều du khách và doanh nhân quốc tế đang hạn chế đến New Delhi vì ô nhiễm không khí ở thủ đô của Ấn Độ đã đạt mức kỷ lục.

Bloomberg dẫn lời ông Sharat Dhall, Giám đốc điều hành hãng Yatra Online, cho biết số lượng yêu cầu đặt phòng khách sạn và chuyến bay đến New Delhi sụt giảm đáng kể từ lễ hội Hindu Diwali hồi 27/10.

Lượt đặt phòng và tìm kiếm New Delhi từ du khách Singapore, Thái Lan và Qatar đã sụt giảm 44%, theo trang web du lịch Ixigo. Ở chiều ngược lại, lượt đặt phòng và tìm kiếm từ New Delhi đến các địa điểm khác tăng 25%.

Bầu không khí mù mịt tại thủ đô Ấn Độ. Ảnh: Reuters.

Đặt phòng từ New Delhi đến những thành phố lớn khác như Mumbai và Bangalore cũng tăng 20%. Các doanh nhân đang tìm cách lùi chuyến thăm của mình, còn du khách chuyển sang nghỉ dưỡng tại các khu vực các ở Ấn Độ.

Đốt pháo trong lễ hội Hindu Diwali đã làm trầm trọng hơn tình trạng ô nhiễm không khí tại thủ đô Ấn Độ, vốn đã gia tăng lên mức báo động khí thải từ ôtô và các nhà máy công nghiệp, khói bụi từ việc nông dân đốt rơm rạ tại ngoại ô.

Chính quyền cho biết mức độ ô nhiễm không khí ở New Delhi đã tăng lên hơn 300% so với mức nguy hiểm vào cuối tuần qua, làm tăng nguy cơ đột quỵ, bệnh tim và ung thư phổi.

Chất lượng không khí sụt giảm khiến du khách không còn muốn đến thủ đô của Ấn Độ. Ảnh: Getty Images.

Gần 11 triệu khách du lịch quốc tế đến Ấn Độ vào năm ngoái, theo dữ liệu của chính phủ. Tuy nhiên giới quan sát nhận định ngành công nghiệp du lịch nước này có nguy cơ khủng hoảng nếu ô nhiễm không khí tiếp tục nghiêm trọng.

Chỉ số ô nhiễm không khí giảm xuống mức 200 tại một số điểm ở New Delhi vào lúc 12 giờ 30 phút chiều hôm 5/11, sau khi vượt ngưỡng 1.000 vào cuối tuần qua, theo trang AirVisual.

Mức 200 được coi là rất nguy hiểm và mức an toàn là dưới 50. Để so sánh, chỉ số ô nhiễm tại một số thành phố ở Mỹ và Nhật Bản chỉ vào khoảng 20 hôm 5/11.

Theo Zing

Chủ đề khác