VnReview
Hà Nội

Bill Gates: 'Nếu không có bê bối độc quyền, Windows Mobile đã vượt Android'

Đồng sáng lập Microsoft Bill Gates đã chia sẻ về sai lầm của Windows Mobile trong một hội nghị của báo New York Times.

Sai lầm lớn nhất trong đời Bill Gates là không thể giúp Windows Phone đánh bại Android

Cụ thể, Bill Gates cho rằng nếu Microsoft không bị dính vào cuộc điều tra chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ, mọi người hiện nay đã sử dụng Windows Mobile làm nền tảng chính cho chiếc smartphone của mình.

"Có thể khẳng định vụ kiện chống độc quyền đã ảnh hưởng xấu đến Microsoft. Chúng tôi đã có thể tập trung tạo ra hệ điều hành Windows Mobile mà mọi người lẽ ra đang sử dụng nó chứ không phải Android", đồng sáng lập Microsoft chia sẻ.

Quá trình "lên đời" lộn xộn từ Windows Mobile sang Windows Phone chính là cơ hội để Android bứt phá. Vào thời điểm đó, Microsoft đã bỏ rơi cơ hội đánh bại Android.

Gates cũng tiết lộ rằng Microsoft đã bỏ lỡ cơ hội trang bị Windows Mobile trên một sản phẩm đình đám của Motorola. Chưa rõ đây là sản phẩm gì, nhưng Motorola từng có một dòng smartphone rất thành công - đó là dòng Droid ra mắt cách đây 10 năm, nó chạy Android.

Theo The Verge, sự hợp tác giữa Motorola với Verizon để quảng bá dòng Droid tại Mỹ cũng góp phần giúp Android thành công.

Đây không phải lần đầu Gates kể về những sai lầm liên quan đến mảng di động của Microsoft. Hồi đầu năm nay, Gates thừa nhận thất bại trước Android là "sai lầm lớn nhất trong lịch sử" khiến Microsoft mất 400 tỷ USD.

Google mua lại Android vào năm 2005 để cạnh tranh trực tiếp với Windows Mobile. Eric Schmidt, cựu CEO Google từng khẳng định "rất lo lắng về chiến lược di động của Microsoft sẽ mang đến thành công". Cuối cùng Android đã khiến đối thủ lớn Windows Mobile và Windows Phone sụp đổ.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác