VnReview
Hà Nội

Smartphone không thể giết chết GoPro, thậm chí còn khiến chúng mạnh mẽ hơn

Theo kết quả tài chính quý 3 mới được công bố vào hôm thứ Năm, Hero 8 Black mới là chiếc camera hành trình bán chạy nhất trong tháng đầu tiên trong toàn bộ lịch sử của GoPro.

Smartphone không thể giết chết GoPro, thậm chí còn khiến chúng mạnh mẽ hơn

Hơn nữa, GoPro còn xác nhận, doanh số bán ra chiếc camera mới này tăng 40% so với doanh số tháng đầu tiên của Hero 7 Black vào năm 2018 – chiếc camera hành trình đã lập kỷ lục trước đó của công ty. Nhiều nghười đã dự đoán rằng, sự phát triển của ngành nhiếp ảnh trên smartphone sẽ khiến đế chế GoPro sụp đổ. Thế nhưng, nhu cầu về nội dung truyền thông xã hội ngày càng tăng đã tạo ra một môi trường giúp cho GoPro mới bán chạy hơn bao giờ hết.

Nếu doanh số của Hero 8 Black tiếp tục tăng mạnh mẽ thì chắc chắn, kì nghỉ lễ năm nay là sẽ là một đợt bội thu cho GoPro. Năm ngoái, mức tăng trưởng mạnh mẽ từ Hero 7 Black đã giúp GoPro có được doanh thu quý 4 đáng mơ ước và đó là lần đầu tiên GoPro đạt lợi nhuận kể từ năm 2017. GoPro dự đoán, mức doanh thu họ sẽ đạt được rơi vào khoảng 555 triệu USD đến 590 triệu USD trong quý 4 năm nay.

Smartphone không thể giết chết GoPro, thậm chí còn khiến chúng mạnh mẽ hơn

Dù vậy, các con số công bố vào hôm thứ Năm không phải là quá xuất sắc: GoPro chỉ đạt 131 triệu USD doanh thu. Đây là con số thấp nhất mà họ đạt được trong một quý kể từ khi công khai doanh thu vào năm 2014. Thế nhưng, điều này cũng dễ hiểu bởi GoPro đang nỗ lực cắt giảm chi phí và mọi thứ đã được đền đáp.

Thực tế, GoPro đã từng gặp 6 quý lỗ còn tồi tệ hơn mức này trong lịch sử của mình, nhưng tất cả các quý đó họ đều kiếm được doanh thu cao hơn nhiều. Bằng cách cắt giảm nhân viên, ngưng kinh doanh máy bay không người lái (drone) và tập trung vào dòng sản phẩm camera của mình trong nhiều năm qua, GoPro đã bù đắp đủ chi phí cho những mảng kinh doanh không mang lại nhiều tiền cho công ty. Brian McGee, Giám đốc tài chính (CFO) tại GoPro, cho biết, 99 triệu USD mà công ty đã chi cho mọi hoạt động kinh doanh trong quý này là mức thấp nhất trong 5 năm qua.

Nói cách khác, mức doanh thu trong một quý nhỏ như vậy đối với những năm trước sẽ khiến GoPro sụp đổ hoàn toàn. Bên cạnh đó, cổ phiếu của công ty cũng đã tăng 6% sau vài giờ công bố những con số này. Có một điều cũng đáng cần bàn: GoPro cũng có thể thu được lợi nhuận cao hơn trong quý 3 nếu quá trình sản xuất Hero 8 Black không bị trì hoãn.

Khi những chiếc camera flagship của họ đạt được những con số tốt, GoPro sẽ cố gắng từ từ xây dựng lại các bộ phận khác nhằm tạo ra doanh thu cho toàn bộ hoạt động kinh doanh. Một ví dụ là GoPro Max, chiếc camera 360 độ có cách thức hoạt động đơn giản hơn nhiều so với người đàn anh GoPro Fusion 2017 của mình. Công ty cho hay, Max cũng có tháng đầu tiên tương đối tốt khi số lượng bán ra gấp 4 lần so với doanh số trong tháng đầu tiên của Fusion. Mức giá bán lẻ 499 USD cũng góp một phần lớn cho dấu hiệu tích cực này.

Smartphone không thể giết chết GoPro, thậm chí còn khiến chúng mạnh mẽ hơn

GoPro cũng công bố rằng dịch vụ lưu trữ đám mây của họ, bao gồm các đặc quyền khác như ưu đãi và sửa chữa camera, GoPro Plus, đã đạt hơn 300.000 thuê bao trả tiền đang hoạt động. Con số này tăng 66% so với số lượng thuê bao cùng kỳ năm ngoái. Với mức giá 5 USD/tháng, GoPro Plus đang tạo ra một khoản tiền khá khiêm tốn, khoảng 1,5 triệu USD mỗi tháng, cho công ty. Woodman cho biết vào hôm thứ Năm, GoPro dự kiến sẽ tăng gấp đôi số lượng thuê bao này vào năm 2020.

Dù GoPro đạt được nhiều thành công từ mạng lưới phân phối bán lẻ ấn tượng mà họ đã thiết lập trong một thập kỷ qua, thế nhưng, doanh số bán hàng từ trang web của riêng mình cũng tăng trưởng mạnh mẽ. GoPro cho biết vào hồi thứ Năm rằng doanh số tháng 10 thu được từ trên trang web của mình cũng đã tăng 50% so với tháng 10/2017.

GoPro cũng đã hưởng lợi rất nhiều trong nhiều năm qua do không bao giờ có đối thủ thích hợp để cạnh tranh trực tiếp, dù rằng từ Sony cho đến Garmin cũng như TomTom đã cố gắng rất nhiều. DJI – công ty thống lĩnh mảng máy bay không người lái và là một trong những lý do khiến GoPro buộc phải "nghỉ chơi" trong thị trường này – đã phát hành một camera hành trình trong năm nay và trên Amazon cũng như Alibaba đã xuất hiện các chiếc camera nhái. Nhưng những con số được chia sẻ từ GoPro vào hôm thứ Năm cho thấy không chỉ camera của họ dần trở nên phổ biến trong thời đại smartphone, mà họ còn nỗ lực rất nhiều đối với thị trường camera hành trình nói riêng cũng như camera số nói chung.

Minh Hùng

Chủ đề khác