VnReview
Hà Nội

Zhang Yiming: Tỷ phú 35 tuổi kín tiếng đứng sau ứng dụng TikTok, một năm kiếm được 12 tỷ USD

Mặc dù là người giàu thứ 13 tại Trung Quốc, Zhang lại rất kín tiếng về đời tư cá nhân của mình.

Sự phổ biến của TikTok không chỉ tạo ra thế hệ ngôi sao trên mạng xã hội, nó còn tạo ra một tỷ phú.

Zhang Yiming là người sáng lập ra ByteDance, công ty phần mềm Trung Quốc sở hữu ứng dụng TikTok. Theo Forbes, khối tài sản của Zhang hiện vào khoảng 16,2 tỷ USD. Tuy là người giàu thứ 13 tại Trung Quốc, rất ít thông tin về đời tư của Zhang được tiết lộ.

Zhang sinh năm 1983 tại tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc), cha mẹ làm công chức. Tên gọi của anh dựa trên một câu ngạn ngữ Trung Quốc, mang ý nghĩa "làm mọi người ngạc nhiên ngay từ đầu".

Năm 2006, Zhang tốt nghiệp Đại học Nankai. Lúc đầu học ngành vi điện tử, sau chuyển sang kỹ sư phần mềm. Người yêu thời đại học cũng chính là vợ sau này của Zhang. Hiện cả 2 chưa có con.

Sau khi ra trường, Zhang làm việc tại Kuxun - startup đặt phòng du lịch trên Internet. Chính công việc này đã giúp Zhang thành thạo kỹ năng bán hàng để áp dụng vào ByteDance. Trước khi thành lập ByteDance, Zhang cũng từng làm việc tại Microsoft.

Năm 2012, Zhang thành lập ByteDance - công ty sở hữu ứng dụng TikTok. Theo Pitchbook, ByteDance là công ty tư nhân đắt giá nhất thế giới khi được định giá 75 tỷ USD. Trong năm nay, ByteDance đã trình làng ứng dụng nhắn tin FlipChat (đối thủ WeChat) và app gọi video Duoshan.

Sản phẩm đầu tiên của ByteDance sau khi thành lập là app đọc tin tức Toutiao. Mục tiêu của Zhang là phát hành công cụ tổng hợp tin tức nhờ trí tuệ nhân tạo, tách biệt khỏi bộ máy tìm kiếm Baidu.

Khi được hỏi tại sao app tin tức lại không có phóng viên viết tin, Zhang khẳng định: "Chúng tôi là doanh nghiệp tìm kiếm và mạng xã hội chứ không phải doanh nghiệp tin tức. Chúng tôi không copy sản phẩm và công nghệ của Mỹ".

Tháng 9/2016, ứng dụng TikTok chính thức được ByteDance phát hành tại Trung Quốc với tên gọi Douyin. Không tính game, TikTok hiện là ứng dụng số 1 trên App Store Mỹ. Trên toàn cầu, ứng dụng đã có hơn 1 tỷ lượt tải.

"Từ lâu tôi chỉ xem TikTok chứ không đăng bất cứ video nào. Tuy nhiên sau đó, tôi yêu cầu tất cả nhân viên trong nhóm quản lý phải tạo video trên TikTok và đạt một lượng like nhất định. Nếu không, họ sẽ bị phạt chống đẩy", Zhang chia sẻ.

Theo một nhân viên ByteDance, phong thái lãnh đạo của Zhang"rất nhẹ nhàng nhưng lôi cuốn, logic nhưng đầy đam mê, trẻ trung nhưng khôn ngoan".

Zhang muốn Douyin phổ biến trên quy mô toàn cầu. Theo Business Insider, sự phổ biến trên thế giới của TikTok làm cuộc sống Zhang trở nên thú vị hơn.

Đã muốn ra thế giới thì không tránh khỏi những trở ngại. Tháng 2 vừa rồi, TikTok đã đồng ý trả cho Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) 5,7 triệu USD với cáo buộc thu thập thông tin bất hợp pháp từ người dùng dưới 13 tuổi mà không được phụ huynh đồng ý.

Tỷ phú 35 tuổi cho rằng thành công của ông đến từ trách nhiệm, đạo đức khi làm việc.

"Vào lúc đó, tôi chỉ phụ trách phần công nghệ, nhưng khi sản phẩm có vấn đề, tôi sẽ tham gia thảo luận về kế hoạch giải quyết. Nhiều người bảo đó không phải chuyện của tôi, nhưng tinh thần trách nhiệm, mong muốn hoàn thành tốt công việc sẽ khiến bạn làm nhiều việc hơn, tích lũy kinh nghiệm nhiều hơn", Zhang chia sẻ.

Trong năm 2018, tài sản của Zhang tăng đến 12 tỷ USD. Theo Forbes, phần lớn tài sản của anh đến từ 24% cổ phần có trong ByteDance. Lần đầu tiên Zhang được Forbes xếp vào danh sách tỷ phú là tháng 3/2018. Từ đó đến nay, tài sản của Zhang tăng hơn 4 lần (từ 4 tỷ USD lên 16,2 tỷ USD).

Phúc Thịnh

Chủ đề khác