VnReview
Hà Nội

Nhà khoa học Trung Quốc tuồn công nghệ pin tỷ đô của Mỹ về cho công ty Trung Quốc

Ông Hongjin Tan, người đã có thẻ xanh ở Mỹ, đã nhận tội đánh cắp bí mật công nghệ chế tạo pin của công ty Mỹ để tuồn về cho công ty Trung Quốc.

Theo Reuters, ông Hongjin Tan đã có bằng tiến sĩ tại Viện Công nghệ California. Từ tháng 6/2017, ông cộng tác với hãng Phillips 66 trong bộ phận chuyên về nghiên cứu và phát triển công nghệ pin mới với tư cách là một nhà khoa học. Phillips 66 bắt đầu điều tra ông Tan sau khi ông nói với cấp trên vào ngày 12/12 năm ngoái rằng ông sẽ nghỉ việc để trở về Trung Quốc để chăm sóc cha mẹ già.

Nhà khoa học Trung Quốc tuồn công nghệ pin tỷ đô của Mỹ về cho công ty Trung Quốc

Ông Hongjin Tan

Tuy nhiên, có bằng chứng cho thấy sau đó ông Tan đã chấp nhận lời đề nghị làm việc cho công ty Trung Quốc Xiamen Tungsten, đối thủ của Phillips 66 trong lĩnh vực phát triển công nghệ năng lượng. Điều tra hoạt động máy tính của ông Tan đã phát hiện bằng chứng cho thấy ông Tan đã truy cập vào một số báo cáo nghiên cứu của công ty không liên quan đến lĩnh vực trách nhiệm của ông Tan và được coi là bí mật thương mại.

Đến tháng 12/2018, ông Tan bị FBI bắt giữ với cáo buộc trong thời gian làm việc hơn tại Phillips 66, ông đã đánh cắp các bí mật về công nghệ chế tạo pin tương lai của tập đoàn này và lên kế hoạch trở về Trung Quốc.

Trong đơn tố cáo gửi đến Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), Phillips 66 cho biết công nghệ mà ông Tan ăn cắp đã giúp họ kiếm được từ 1,4 đến 1,8 tỉ USD.

Ngày 12/11/2019, Bộ Tư pháp Mỹ ra thông cáo trong đó nêu rõ ông Tan đã nhận tội tại một tòa án liên bang ở Oklahoma cho 3 tội danh: trộm cắp bí mật thương mại, chuyển giao trái phép bí mật thương mại và sở hữu trái phép bí mật thương mại.

Tòa án Mỹ sẽ tuyên án ông Tan vào ngày 12/2/2019, với mức án dự kiến sẽ giảm xuống còn 2 năm tù sau khi ông ta nhận tội. Tập đoàn Phillips 66 được bồi thường 150.000 USD.

Hiện Trung Quốc vẫn chưa lên tiếng bình luận trước vụ việc.

Ông Trent Shores, một luật sư tham gia phiên tòa, gọi ông Tan là một "gián điệp công nghiệp Trung Quốc", đánh cắp bí mật thương mại và sở hữu trí tuệ của Mỹ.

;"Sự xâm lược kinh tế của Trung Quốc đặt ra một mối đe dọa đối với các ngành công nghiệp công nghệ cao mới nổi của Mỹ", ông Shores cảnh báo.

Hồng Thúy

Chủ đề khác